Quảng cáo và thực tế khác nhau thì cũng là điều dễ hiểu thôi, nhưng quảng cáo sai thực tế thì là một câu chuyện khác nghiêm trọng hơn nhiều. Trong ngành công nghiệp game thì chuyện này lại càng phổ biến. Có nhiều tựa game tung trailer gameplay đẹp đến mơ màng nhưng khi game thủ chơi thử thì mới ngỡ ngàng nhận ra mình bị dụ. Sau đây là 10 tựa game có trailer gian dối khiến game thủ lạc lối giữa những cú lừa, mời các bạn cùng GVN 360 điểm mặt nhé.

The Legend of Zelda Wii U (E3 2011)

Tại sự kiện E3 2011, Nintendo không chỉ lần đầu tiên công bố bộ máy chơi game console mới có tên là Wii U, mà còn giới thiệu cả một đoạn trailer về tựa game Zelda sẽ ra mắt trên nền tảng này. Đồ họa của game nhìn rất bóng bẩy và bắt mắt, thể hiện cảnh tượng giao chiến của nhân vật Link với một con nhện khổng lồ trong đền thờ cổ kính, đồng thời thể hiện luôn cả khả năng đỉnh cao của Wii U trong việc chuyển đổi máy camera và khả năng thay đổi chu kỳ ngày đêm cực ấn tượng. Thậm chí, các fan hâm mộ còn lấy đoạn trailer đó làm bằng chứng cho việc Nintendo đã rất cố gắng để tạo ra một tựa game Zelda độc quyền trên hệ máy này. 

Tuy nhiên, đó chỉ là một đoạn trailer game đầy gian dối. Trên thực tế, không có một tựa game Zelda chính thức nào được ra mắt trên hệ máy Wii U, mãi cho tới khi tựa game Breath of the Wild ra mắt vào năm ngoái (ra mắt trên Switch). Đồ họa của Breath of the Wild gần như không hề giống một tí gì so với bản trailer mà game thủ được coi hồi E3 2011. Phong cách đồ họa của 2 tựa game nhìn khác biệt rõ ràng, và Breath of the Wild cũng không có các tính năng mà Wii U cho game thủ xem.

Dù Breath of the Wild là một tựa game rất hay, nhưng nếu nghĩ lại thì đây vẫn là một cú lừa đau đớn cho những game thủ nào sở hữu Wii U phải chờ tới 6 năm nhưng vẫn không sở hữu được tựa game Zelda nào. Bên cạnh đó, phần game xuất hiện trong đoạn trailer cũng chưa bao giờ ra mắt cả.

Spore (GDC 2005)

Tính ra cũng đã 1 thập kỷ trôi qua kể từ lần ra mắt đầu tiên của Spore, tựa game được game thủ đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng rồi lại trở thành một trong những sản phẩm có màn phát hành “suy dinh dưỡng” nhất mọi thời đại. Có thể nói, quá trình phát triển của Spore phức tạp và gian nan tới nỗi nó có hẳn một trang Wikipedia chỉ dùng để kể về thời gian phát triển của game. Tuy nhiên, rốt cuộc thì Spore mất 8 năm để ra mắt công chúng, nhưng những gì mà nó thể hiện lại khác xa so với những gì mà nhà phát triển đã hứa nhiều năm về trước.

Đoạn trailer của Spore tại hội nghị phát triển game GDC 2005 đã cho chúng ta thấy hàng tá các tính năng hay ho mà đáng lẽ ra phiên bản Spore ra mắt chính thức phải có. Bao gồm 4 giai đoạn sự sống bổ sung, một số trình chỉnh sửa để người chơi cá nhân hóa trải nghiệm, một phiên bản thực tế của giai đoạn vũ trụ, và các sinh vật nhìn không đáng yêu nhưng lại hoạt động rất năng động. 

Nguyên nhân dẫn đến việc người chơi nhanh chóng mất đi sự quan tâm thích thú chỉ sau vài giờ trải nghiệm phiên bản chính thức, và cho rằng trailer game Spore là gian dối là vì Spore đã bị phát triển theo hướng thương mại và mang tính thân thiện với gia đình hơn. Điều này đã khiến cho Spore bị lạc lối khỏi tầm nhìn đầy táo bạo được đề ra ban đầu.

Resident Evil 7 (Beginning Hour)

Không chỉ là ở những đoạn trailer đầu tiên mà kể cả phiên bản demo của Resident Evil 7 cũng gian dối với game thủ. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là RE7 là một tựa game tệ mà đổi lại thì đây lại là phần game không chỉ được game thủ đánh giá cao mà còn là phần game vực dậy tượng đài game kinh dị của cà series. Chính vì thế nên việc Capcom có phần gian dối trong trailer hay phiên bản demo không thật sự gây ảnh hưởng gì tới trải nghiệm của game thủ khi chơi phiên bản game chính thức.

Cụ thể thì phiên bản demo có tên gọi là “Beginning Hour”, tuy nhiên đoạn demo lại không diễn ra vào lúc đầu game. Dù vậy thì đây chỉ là yếu tố nhỏ thôi, cái mà game thủ bị lừa nhiều nhất sau khi coi các đoạn trailer đầu tiên hay chơi xong demo đó là cứ tưởng RE7 là một tựa game kinh dị tập trung vào trốn tìm chứ không có các màn bắn súng quá nhiều như các phần trước, tức là nhân vật chính không có khả năng kháng cự mà chỉ đi trốn. Tuy nhiên, trong đoạn trailer official hay khi chơi phiên bản chính thức thì game thủ mới ngã ngửa ra rằng RE7 không chỉ có 1 mà có rất nhiều súng là đằng khác, càng về sau bạn sẽ càng thu thập được nhiều khẩu độc lạ và bá đạo. 

Nói chung, dù vẫn có yếu tố bắn nhau và các loại súng mà người chơi được sử dụng cũng đa dạng, nhưng cái chất kinh dị của game vẫn không bị đánh mất. Game thủ vẫn cảm thấy ớn lạnh sau khi phá đảo chứ không cảm thấy nhạt nhòa cứ như vừa chơi xong game bắn súng như các phần trước.

Mass Effect (Microsoft X06)

Khoảng 1 năm trước khi tựa game nhập vai đình đám Mass Effect của BioWare được trình làng, studio này có phô diễn một đoạn clip gameplay tại sự kiện thường niên Microsoft “X”. Dù khá sát với ngày phát hành game, nhưng trailer game Mass Effect này khá là gian dối, khác xa hoàn toàn so với phiên bản chính thức mà fan nhận được.

Điều đầu tiên cần phải nói đó là phần bản đồ thiên hà và phần quản lý đồ đạc (inventory) đều được thiết kế rất chỉn chu và tỉ mỉ. Ngoài ra thì phần đồ họa của nó nhìn cũng nịnh mắt hơn là phiên bản chính thức. Hơn nữa, hệ thống can thiệp trong những cuộc hội thoại đã bị loại bỏ trong phiên bản được trình làng. Và buồn một chỗ nữa là phần lớn cơ chế điều khiển nhóm có trong đoạn clip cũng bị cắt bỏ luôn, còn phần tùy chỉnh nhân vật thì bị lược bớt rất nhiều. Bản thân Mass Effect vẫn là một tựa game rất hay, nhưng đáng tiếc là những tính năng xịn sò như trong clip quảng bá đều không có cơ hội đến tay game thủ.

Watch Dogs (E3 2012)

Ubisoft có một “lịch sử” là rất hay tâng bốc đồ họa trong trailer để gian dối với game thủ, xong rồi tung ra phiên bản chính thức nhìn rất chi là hụt hẫng. Trong đó, tựa một trong những tựa game được bàn tán nhiều nhất chính là Watch Dogs vốn từng được hé lộ tại sự kiện E3 2012. Tuy Watch Dogs vẫn là một tựa game thế giới mở chơi khá ổn nhưng về mặt đồ họa thì nó chẳng là gì so với trong trailer trước đó.

Các hiệu ứng ánh sáng trong phiên bản chính thức nhìn rất thiếu thuyết phục, không được sống động so với bản trailer, nhất là phần ánh đèn đường và phần phản chiếu của vũng nước trên mặt đường. Những hiệu ứng khác như khói trong các hộp đêm, những pha cháy nổ hoặc đụng xe, hiệu ứng vật lý của trang phục đều bị bỏ luôn hoặc nếu có thì cũng chỉ được làm qua loa, không chi tiết như trong trailer. Các nhân vật NPC (non-player character) cũng ít hơn và hành xử như robot được lập trình sẵn vậy. Riêng hiệu ứng độ sâu trường ảnh (depth-of-field) là xem như không hề tồn tại luôn.

Killzone 2 (E3 2005)

Tại sự kiện E3 2005, Sony đã tung ra trailer đầu tiên của Killzone 2 nhằm phô diễn sức mạnh của PS3. Tuy nhiên, đây chỉ là một màn gian dối của Guerrilla Game vì trailer này là video clip được dàn dựng bằng hiệu ứng đồ họa CGI chứ không phải là được ghi hình trực tiếp trong game. Đoạn clip 2 phút này mô tả những cảnh bạo lực cực kỳ mãn nhãn, nhìn y như phim Hollywood với cơ chế chuyển đổi mượt mà giữa những đoạn cutscene với gameplay thực tế. Nói chung là rất thuyết phục các bạn ạ.

Nhưng đến khi nó chính thức ra mắt vào năm 2009 thì mọi người mới “té ngửa” vì đồ họa không hề bắt mắt như trong đoạn trailer kia, mặc dù Killzone 2 vẫn là tựa game ấn tượng. Đại diện Guerrilla có thừa nhận là đoạn clip đó ban đầu chỉ dùng để lưu hành nội bộ thôi, nhưng CEO của Sony kiên quyết muốn chiếu nó tại E3 2005 và cứ nói dối rằng đây là engine trong game. Vả lại, đến lúc E3 2005 diễn ra thì Guerrilla cũng chỉ mới nhận được bộ kit PS3 dành cho nhà phát triển mà thôi, cho nên cơ bản là game chưa làm mà đã có trailer gameplay xịn sò trước rồi.

Halo 2 (E3 2003)

Đoạn trailer tại E3 2003 cho thấy đồ họa trong Halo 2 chi tiết đến mức đáng kinh ngạc. Nhưng rồi nhà phát triển nhận ra rằng họ không thể làm Halo 2 chạy ổn định trên Xbox nên toàn bộ engine đồ họa đều bị thay thế toàn bộ.

Phiên bản chính thức nhìn không có gì là hoành tráng như trong trailer, thậm chí màn chơi xuất hiện trong clip còn không có trong bản chính thức luôn. Về trailer, trưởng nhóm thiết kế Chris Butcher cho biết họ đã xây dựng những thứ mà không thể nào chạy được trên phần cứng lúc bấy giờ. Halo 2 vẫn là tựa game rất đáng để chơi thử, nhưng việc tung ra trailer game gian dối như vậy đã khiến fan vô cùng hụt hẫng, tiếc nuối rằng Halo 2 vẫn chưa thể tỏa sáng đúng với tiềm năng vốn có của nó.

Dark Souls 2

Thường thì cứ FromSoftware ra game thì nó sẽ được xưng là siêu phẩm và giữ được một cộng đồng fan hùng hậu đến nhiều năm sau, trừ Dark Souls 2. Dù ra mắt từ năm 2014 nhưng tựa game này đến nay vẫn có một cộng đồng anti fan vô cùng hung hãn. Câu chuyện bắt đầu từ mấy đoạn trailer game gian dối show đồ họa đẹp mê người. Đặc biệt là hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng trông cực kỳ chân thực. Nhưng mà đến khi game ra mắt từ người chơi mới biết nó chỉ là một cú lừa mà thôi. Đồ họa thì xấu hơn hẳn hồi trailer mà không gian trong game lại còn rất sáng, làm mất đi cái chất u ám đặc trưng của dòng game Souls.

Nhưng mà chuyện chưa dừng lại ở đó, hóa ra tựa game này còn vô số vấn đề khác. Boss thì nhiều nhưng kém chất lượng, quái thì đông và thích đánh hội đồng, hitbox dở hơi nhiều khi boss chém vào không khí nhân vật cũng mất máu… Công bằng mà nói thì bất chấp những nhược điểm đó thì Dark Souls II cũng vẫn là một tựa game hay. Vấn đề ở đây là nó vô cùng lạc lõng giữa 2 phần game phải gọi là siêu phẩm trong siêu phẩm. Có lẽ điều này một phần là do “thánh buôn hành” Hidetaka Miyazaki tạm nghỉ làm Dark Souls để chỉ đạo làm Bloodborne.

Aliens: Colonial Marines (E3 2012)

Tựa game có trailer gian dối tiếp theo là Aliens: Colonial Marines. Đây là một trong những tựa game AAA gây thất vọng nhất thập kỷ 2010 luôn. Hồi E3 2012, tựa game đã tung ra một đoạn trailer đẹp “nức lòng người hâm mộ với đồ họa được hoàn thiện cực kỳ kỹ lưỡng, hứa hẹn những trải nghiệm mang tầm đỉnh cao như những bộ phim của James Cameron. Nhưng mà hứa hẹn cho nhiều thì game thủ cũng thất vọng càng nhiều khi game thực sự đến tay.

Hóa ra mọi thứ trên trailer chỉ là một lời hứa suông mà Sega và Gearbox không thèm thực hiện. Đồ họa của game lởm hơn rất nhiều so với những gì người ta thấy trên trailer gameplay. Sự việc nghiêm trọng đến mức 2 game thủ còn đệ đơn kiện với lý do Sega và Gearbox quảng cáo sai sự thật. Mặc dù vụ kiện chẳng đi được đến đâu cả nhưng ít nhất thì tinh thần của họ cũng được cộng đồng ủng hộ.

Bioshock Infinite (E3 2011)

Bản trailer gameplay hồi E3 2011 của Bioshock Infinite chắc chắn là một trong những trailer E3 ấn tượng nhất mọi thời đại, ít nhất là cho đến khi game thủ biết được độ gian dối của nó. Đoạn gameplay kéo dài 15 phút cho người chơi thấy một cuộc phiêu lưu qua cả một khu vực rộng lớn, chiến đấu với nhiều kẻ địch khác nhau trông vô cùng thú vị. Nhưng mà thật ra thì Irrational Games đã dành nhiều tháng để tạo ra bản gameplay đó trong khi game vẫn làm chưa đến đâu.

Bản gameplay cho thấy đến 16 kẻ địch có thể xuất hiện cùng lúc, mang đến một khung cảnh đầy hỗn loạn và làm game thủ cảm thấy phấn khích nhưng thực tế thì chỉ có 6 mà thôi. AI của NPC cũng chưa được hoàn thiện khiến chúng cực kỳ dễ đoán. Ngoài ra thì do giới hạn phần cứng của PS3 và Xbox 360 mà game cũng bị hạn chế nhiều tính năng thú vị đã được trailer gameplay show ra. Mặc dù đây vẫn là một trong những tựa game đỉnh nhất năm 2013 nhưng rõ ràng nếu làm được như trailer thì nói sẽ còn đỉnh hơn nữa.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: WhatCulture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360