Resident Evil 4 remake không chỉ là một tuyệt tác mà nó còn là tựa game remake đỉnh nhất mọi thời đại.

Resident Evil 4 remake đã nhanh chóng trở thành 1 “tiêu chuẩn vàng” cho việc biến hóa một tựa game huyền thoại, được fan yêu mến suốt bao năm tháng thành một phiên bản remake với nhiều yếu tố mới lạ, đồng thời vẫn giữ được cái hồn của phiên bản gốc vốn đã từng làm say đắm biết bao fan gạo cội. Vậy thì Capcom đã làm điều đó như thế nào? Và Resident Evil 4 lần này có gì hay ho mà nó làm lu mờ tất cả những game remake trước đây? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé

Tôn trọng và tu sửa bản gốc

Nếu bạn đã chơi Resident Evil 4 remake rồi thì hẳn các bạn sẽ cảm nhận được rằng đội ngũ làm ra phiên bản remake này rất biết cách gìn giữ những giá trị cốt lõi của phiên bản gốc. Việc tạo ra một sản phẩm vừa làm hài lòng fan Resident Evil 4 năm xưa vừa khiến họ cảm thấy bất ngờ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng chút nào, nhất là khi sản phẩm đó còn phải là 1 tựa game hành động kinh dị bom tấn theo tiêu chuẩn ngày nay.

 Evil 4 remake

Để hiểu rõ hơn về việc vì sao gọi đây là nhiệm vụ rất khó nhằn, trước hết chúng ta cần phải nhìn lại phiên bản gốc của Resident Evil 4 cái đã.

Resident Evil 4 – Huyền thoại một thời

 Evil 4 remake

Resident Evil 4 (2005) là một tựa game kinh dị sinh tồn. Tài nguyên (đạn dược, máu,…) của bạn sẽ có hạn, cho nên bạn sẽ phải biết cách tối ưu nguồn tài nguyên của mình để có thể đối chọi với bè lũ zombie. Tuy nhiên, tựa game này vẫn thiên về hướng hành động nhiều hơn: bạn sẽ được cầm súng máy, lựu đạn, được bay mình qua cửa sổ, được đô vật mấy tên ác ôn, được bắn tên lửa để làm nổ tung mọi thứ,… Kết nối những thứ này lại với nhau chính là cái “mood” và tính thẩm mỹ giúp cân bằng 2 cảm giác: sợ hãi và thú vị

Sợ hãi

 Evil 4 remake

Game sẽ khiến bạn cảm thấy sợ hãi, cùng với đó là mang đến những pha hành động bạo lực khi nhân vật chính khám phá những khu vực đầy u ám – nơi chưa đầy những con quái vật luôn chực chờ để nhào ra cắn xé bạn. Trò này cũng pha trộn một số yếu tố kinh điển của thể loại kinh dị: một nhân vật cầm máy cưa, mấy con quái vật gớm ghiếc, một bệnh lây nhiễm khiến mọi người bị tâm thần, một nhóm người cuồng tín, một lũ sói có các xúc tua, vân vân.

Nhưng đồng thời, tâm điểm của trò này cũng là nhân vật chính Leon S. Kennedy – một thanh niên dí dỏm và điển trai, thường hay thốt ra những câu đùa ngô nghê và những câu chơi chữ ngớ ngẩn khi bị mấy con quái vật bủa vây.

Thú vị

 Evil 4 remake

Resident Evil 4 remake vừa tăng độ kịch tính và độ kinh dị, đồng thời vẫn giữ lại thái độ dở hơi của Leon và thậm chí còn bổ sung cho anh ấy những câu nói đùa tếu táo sau khi hạ gục được 1 con quái vật với khẩu súng máy, hoặc là mỗi khi thoát chết trong gang tấc. Kiểu như là búp bê Ken (Barbie) biết cầm súng vậy.

Capcom hoàn toàn có thể lược bỏ những thứ trên, biến Resident Evil 4 remake thành một tựa game thuần kinh dị sinh tồn đầy máu me và bạo lực. Thế nhưng họ lại không làm như vậy, và ơn trời là họ đã không làm như vậy. Lý do là vì chính những miếng hài này mới là thứ khiến fan càng yêu thích Resident Evil 4.

Capcom cũng có thay đổi một số chỗ, chẳng hạn như tên phản diện Salazar trong phiên bản remake đã không còn đội cái nón bé bé xinh xinh nữa, cũng hơi tiếc; nhưng tổng quan mà nói thì Resident Evil 4 remake vẫn rất thú vị và đôi lúc hài hước – điều rất khó để hiện thực hóa trong 1 tựa game toàn là những thứ muốn xơi tái bạn.

Cơ chế điều khiển và gameplay được cải thiện và hiện đại hóa

 Evil 4 remake

Có 1 thứ mà Capcom đã “hiện đại hóa” một cách vô cùng hiệu quả, đó là cơ chế điều khiển trong bản remake. Trong phiên bản gốc, cơ chế điều khiển của nó vẫn lưng chừng giữa kiểu điều khiển kinh điển của Resident Evil và kiểu điều khiển góc nhìn thứ ba “run & gun” ngày nay (như The Last of Us hay GTA V chẳng hạn). Nhiều fan gọi vui gameplay của Resident Evil 4 là gameplay theo kiểu “stop & pop”. Nhân vật chính Leon không thể vừa di chuyển vừa bắn cùng 1 lúc được, và toàn bộ game đều được thiết kế dựa trên những hạn chế này, khiến người chơi mỗi lần đứng bắn là rất dễ bị mấy con zombie vồ lấy.

 Evil 4 remake

Cơ chế theo kiểu đó cũng không hẳn là khó chịu cho lắm, nhưng với các game thủ trẻ đã quen với cơ chế điều khiển ngày nay thì sẽ khá là chật vật với cơ chế này. Capcom cũng nhận ra điều này, và trong Resident Evil 4 remake, họ đã chỉnh lại cơ chế điều khiển giúp Leon giờ đã có thể vừa đi vừa bắn. Đồng thời, kẻ địch cũng xuất hiện nhiều hơn, di chuyển nhanh nhẹn hơn, tung ra nhiều kiểu đòn tấn công hơn để bù lại cho cơ chế điều khiển thuận tiện đó. Điều này đã giúp mấy màn combat trong game trở nên đa dạng hơn, kịch tích hơn rất nhiều. Có thể nói Capcom rất biết cách để làm game remake: giữ lại và tối ưu những giá trị cốt lõi, và cải thiện những thứ chưa được tốt trong bản gốc.

Ngoài ra, giờ Leon đã có thể phản đòn với cây dao và nâng cấp cây dao, nhân vật Ashley giờ cũng đã trở nên thông minh hơn và ít khi cản đường của bạn, cốt truyện cũng trở nên phong phú hơn. Tất cả những thay đổi lớn nhỏ đó đã tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho game thủ.

Capcom đã khiến game thủ bất ngờ với 1 ván bài 

 Evil 4 remake

Bình thường, nếu nhà phát triển không làm đúng với kỳ vọng của người chơi thì khả năng là tựa game đó sẽ không được chào đón nồng nhiệt. Nhưng đối với Resident Evil 4 remake thì không các bạn ạ; ngược lại nó còn giúp cho tựa game này tỏa sáng là đằng khác. Capcom đã có thể tạo ra 1 tựa game với cấu trúc giống y như bản gốc, và nó vẫn sẽ ổn đó nhưng đồng thời cũng sẽ dễ đoán. Thay vào đó, họ đã remake tất cả màn chơi để ngay cả fan gạo cội cũng phải đứng ngồi không yên. Và cũng đối với chính những fan Resident Evil 4, trong họ luôn có 2 cảm giác khi chơi bản remake: quen thuộc và bất ngờ.

Họ có thể đi qua 1 màn chơi mà họ biết từ khúc đầu tới khúc cuối sẽ diễn ra như thế nào, nhưng rồi bỗng dưng phải đối mặt với kẻ địch mới hoặc thậm chí là ở giữa có nguyên 1 trường đoạn mới luôn. Có những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như bạn sẽ bước chân vào 1 khu vực từ cổng sau thay vì là cổng trước, có những thay đổi lại vô cùng độc đáo với những yếu tố mới lạ. Tất nhiên, đây sẽ là 1 rủi ro, nhất là sau khi Capcom bị fan phản ứng dữ dội sau khi cắt bớt quá nhiều nội dung trong Resident Evil 3 remake (2020). Resident Evil 4 là một trò bom tấn khi nó ra mắt, cho nên có nhiều người lo lắng rằng bản remake của nó sẽ chịu chung số phận giống Resident Evil 3 remake. Đúng là Resident Evil 4 remake đã loại bỏ một vài thứ đó, chẳng hạn như màn đấu trùm U-3 đã bị loại bỏ, hay căn phòng dung nham có bức tượng rồng phun lửa cũng biến mất luôn, nhưng đồng thời Capcom cũng mở rộng một số thứ khác để cân chỉnh thời lượng của bản remake tương đương với bản gốc. Trong khi đó, Resident Evil 3 remake lại có thời lượng ngắn hơn bản gốc rất nhiều.

Tất cả những phân đoạn về ngôi làng, lâu đài, và hòn đảo đều được “remix” và phối ghép với nhau để các yếu tố cũ và mới đan xen lẫn nhau, tạo sự bất ngờ cho người chơi. Tất cả những điều này đều được thực hiện với gameplay được cách tân và giữ nguyên bầu không khí kinh dị vốn từng giúp Resident Evil 4 chiếm được cảm tình của game thủ.

Thay vì “copy & paste” nguyên xi các phân đoạn trong Resident Evil 4, họ đã tài thiết kế những màn chơi này mà vẫn bảo tồn những yếu tố đã từng khiến fan yêu thích. Bản remake không thay thế bản gốc, mà chính xác là nó song hành cùng bản gốc để mang đến 2 trải nghiệm độc lập cho người chơi. Kiểu như giờ bạn sẽ có tới 2 game tuyệt phẩm để khám phá, thay vì là cái này chơi sướng hơn cái kia.

Remake một huyền thoại không phải là chuyện dễ, nhưng Resident Evil 4 remake đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của nó

 Evil 4 remake

Resident Evil 4 xuất hiện trong hầu hết danh sách những game xuất sắc nhất mọi thời đại. Đây là một tuyệt tác về thể loại hành động kinh dị, tái định nghĩa cơ chế bắn súng góc nhìn thứ ba, và thay đổi tương lai của series Resident Evil mãi mãi về sau (cụ thể là về mặt góc quay camera và cơ chế điều khiển theo kiểu “tank control”). Resident Evil 4 là một tựa game tiệm cận hoàn hảo các bạn ạ. Chính vì thế cho nên Capcom liệu mà làm bản remake cho ra hồn, cho thật hoàn hảo, bằng không là sẽ bị cả cộng đồng fan “ném gạch” không thương tiếc.

 Evil 4 remake

Bản thân việc remake game không phải là chuyện dễ. Hiện đại hóa 1 tựa game kinh điển cực kỳ tốn tài nguyên và nó rất dễ đi sai hướng. Có những bản remake như Demon Souls (2020) và The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D (2011) đã khoác một chiếc áo mới cho bản gốc, giúp chúng trở nên bắt mắt và sinh động hơn để phù hợp với tiêu chuẩn thời nay; nhưng cơ bản thì cấu trúc game vẫn y như cũ, không có thay đổi gì cả, kiểu như “nếu nó không hư thì đừng có sửa” vậy. Chúng ta cũng có những bản remake của mấy trò kinh điển như Metal Gear Solid: The Twin Snakes (2004) lại không được cộng đồng fan đón nhận nồng nhiệt cho lắm, do nó bổ sung cơ chế ngắm bắn theo kiểu góc nhìn thứ nhất làm hỏng hết cả mấy màn đấu trùm hoành tráng, và hiệu năng của game cũng bị trồi sụt thất thường. Hoặc bản Silent Hill HD Collection (2012) bị fan chửi um sùm vì đồ họa nhìn còn xấu hơn cả bản gốc, và hiệu ứng sương mù bị lược bỏ khiến bầu không khí trong game không còn đáng sợ như ngày trước. Hay gần đây hơn thì có Grand Theft Auto: The Trilogy – The Definitive Edition (2021) với 3 phần GTA kinh điển được remake thành 3 thảm họa chứa đầy lỗi lớn nhỏ khác nhau.

Có một điều thú vị là 2 trong số những bản remake xuất sắc nhất mọi thời đại đều là 2 bản remake của game Resident Evil. Đầu tiên là Resident Evil (2002) – bản remake của phần Resident Evil đầu tiên (1996) – đã bổ sung rất nhiều khu vực mới, vũ khí mới, con trùm mới, cùng với đó là phần background được làm rất chỉn chu và chi tiết khiến game thủ khen ngợi hết lời. Tiếp đó là Resident Evil 2 (2019) – bản remake của Resident Evil 2 (1998) – đã nâng tầm bản gốc lên 1 bậc, biến cơ chế điều khiển cổ lỗ sĩ và góc nhìn cố định thành một trải nghiệm hành động kinh dị tuyệt đỉnh.

Resident Evil 2 remake có thể mang tính thay đổi nhiều hơn là Resident Evil 4 remake đó, nhưng Resident Evil 4 remake mới là thành quả mỹ mãn hơn so với Resident Evil 2 remake do nó có tính chơi lại (replayability) cao, đồ họa và âm thanh ngon lành hơn, nhiều chế độ hơn, combat linh hoạt hơn, gameplay đa dạng hơn, và nhân vật chính cũng có phần thú vị hơn nữa.

Tổng kết lại, Resident Evil 4 là một trong những tựa game đỉnh nhất lịch sử, và việc remake nó là một ván bài rất lớn mà Capcom đã chấp nhận đánh. Tin vui là vận may đã mỉm cười với Capcom và Resident Evil 4 remake không chỉ giữ vững tinh thần của bản gốc mà còn tạo ra thêm những thứ mới mẻ và độc đáo, đủ để hạ đo ván những tựa game hành động kinh dị góc nhìn thứ ba tại thời điểm bài viết. Resident Evil 4 remake là tựa game remake xuất sắc nhất từ trước đến nay, và đây chính là thước đo dành cho các nhà phát triển đang có ý định remake một tựa game nào đó.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: IGN


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360