Theo nguồn tin từ Bloomberg thì ban đầu, những phần Assassin’s Creed gần đây dự định sẽ được thiết kế với nhân vật nữ chính đóng vai trò quan trọng trong game. Chẳng hạn như phần Syndicate sẽ có 2 tuyến nhân vật nam/nữ chính (Jacob và Evie Frye) tách biệt nhau hơn. Tuy nhiên, sau khi bị “cấp trên” can thiệp vào thì cốt truyện lại thiêng về Jacob nhiều hơn. Đến phần Origin thì việc này lại tiếp diễn. Theo cốt truyện ban đầu thì nhân vật chính Bayek sẽ bị “chết yểu” và sau đó người vợ Aya sẽ thay thế vị trí của anh ta. Nhưng trong bản cuối cùng thì vai trò của Aya lại bị thu hẹp đi rất nhiều, chỉ tỏa sáng trong một vài pha tàu chiến rồi thôi, còn Bayek thì vẫn đóng vai trò chính.

Phần mới nhất – Assassin’s Creed Odyssey – ban đầu chỉ có Kassandra là nhân vật chính. Tuy nhiên, một số người trong bộ phận marketing của Ubisoft lại cho rằng nếu game có nhân vật chính là nữ thì doanh số sẽ không cao, do đó Alexios – người anh của Kassandra – được thêm vào để song hành với Kassandra. Mặc dù Kassandra vẫn là nữ chính trong game, việc có 2 nhân vật chính đã khiến cho các nhà viết kịch bản khó thể nào mà khắc họa rõ nét từng người một.

Vừa rồi, các nhân viên cấp cao tại Ubisoft đã liên tiếp dính những vụ bê bối về việc quấy rối nhân viên nữ, giờ lại còn phanh phui ra chuyện chính những người này đã buộc đội ngũ phát triển game phải làm nổi bật nhân vật nam chính thì điều này càng khiến game thủ trở nên căm phẫn và bức bối hơn. Trong đó, cái tên nổi bật hơn cả là Serge Hascoët – Chief Creation Officer tại Ubisoft. Ông được miêu tả là nguồn động lực sáng tạo tại Ubisoft, và là một trong những người quyền lực nhất, chỉ đứng sau CEO Yves Guillemot mà thôi. Ông là người duyệt ý tưởng cho game và có quyền thay đổi hướng phát triển game theo ý muốn của mình. Tuy nhiên, ông cũng bị lên án là người có những hành vi ghê tởm trong công ty; và vừa rồi ông cũng đã nộp đơn xin từ chức.

Ubisoft đã từng có những tựa game với nhân vật chính là nữ như Assassin’s Creed Liberation, Child of Light, hay xa hơn là Beyond Good & Evil. Nhưng cứ thêm nhân vật nữ vào game một cách vô tội vạ thì đó không phải là cách để giải quyết vấn đề. Ubisoft phải đảm bảo rằng môi trường trong studio phải thân thiện, không thiên vị, không bị cấp trên chèn ép. Anh em thử tưởng tượng nếu AC: Origins được kể theo góc nhìn của Aya báo thù cho con trai và chồng của mình thì sẽ ấn tượng đến mức nào, hoặc phần Odyssey đào sâu vào việc khai thác vấn đề giới tính thời kì Hy Lạp cổ đại thì hay biết mấy.

Nguồn: PC Gamer