Nguồn cảm hứng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong những việc làm đòi hỏi sự sáng tạo, và game cũng không phải là ngoại lệ. Trong làng game sẽ có vài trò được lấy cảm hứng từ một kết quả đã được chứng minh, xong rồi biến tấu nó trở thành một ý tưởng vô cùng độc lạ. Nghe có vẻ khó tin, nhưng có kha khá game được thiết kế theo cách này đó nha, tất nhiên là trừ những trò remake, remaster ra. Sau đây là top 6 nguồn cảm hứng bất thường đã làm nên tên tuổi các tựa game phi thường.

NieR: Automata – Máy bán Coca Cola tự động

NieR: Automata là một trong những tựa game thú vị và nổi bật nhất trong những năm qua. Nó thú vị cả về định hướng nghệ thuật, âm nhạc, cơ chế gameplay, cách sử dụng góc quay camera, cho tới một cốt truyện phức tạp, hấp dẫn, và phân nhánh. Mặc dù chỉ là một yếu tố nhỏ thôi, nó mang lại một ý nghĩ thú vị cho người chơi thậm chí còn hơn cả thông tin tựa game thế giới mở này được lấy cảm hứng từ The Legend of Zelda: Ocarina of Time. Đó chính là trong cái kết “E ending” của NieR, bạn có thể tạo một lời nhắn tích cực và gửi nó tới cho các người chơi khác trên toàn thế giới. 

Một câu bao gồm 3 phân đoạn, và mỗi một phân đoạn bạn có thể chọn trong các mẫu câu mà game cung cấp sẵn, để từ đó tạo thành một lời nhắn hoàn chỉnh của riêng mình. Và ý tưởng gửi lời nhắn này bắt nguồn từ một máy bán hàng Coca Cola tự động. Cụ thể thì công ty đã sử dụng ý tưởng “gửi thông điệp tích cực cho người khác” để làm chiến dịch tiếp thị đặc biệt, nhằm chống lại hận thù và thúc đẩy nền hòa bình thế giới. Tại 2 thành phố có xảy ra mâu thuẫn là Lahore ở Pakistan và New Delhi ở Ấn Độ, các máy bán hàng tự động đặc biệt có lắp camera cho phép liên kết video trực tiếp. 

Bằng cách này, người dân ở Pakistan có thể gặp gỡ những người qua đường ở Ấn Độ, và thực hiện một số cử chỉ tích cực qua lại với nhau. Sau khi gửi thông điệp tích cực thì họ sẽ được thưởng nước ngọt. Trong game thì các tin nhắn được trao đổi ngẫu nhiên giữa các game thủ trên nhiều quốc gia khác nhau, chứ không chỉ riêng các quốc gia có xung đột.

Silent Hill – Bộ phim Jacob’s Ladder

Series Silent Hill và đặc biệt phần đầu tiên là một trong số ít ví dụ về một tựa game kinh dị có thế khiến bạn sợ hãi từ đầu đến cuối, với bầu không khí ngột ngạt, buồn bã và những hình ảnh thật sự khiến người ta sởn gai ốc hơn là những pha hù dọa rẻ tiền. Fan đã tìm thấy hàng chục tài liệu tham khảo, cũng như là nguồn cảm hứng khác nhau trong các phần game Silent Hill, và một trong số các giả thiết đó còn được xác nhận bởi các thành viên của đội ngũ phát triển game. Tuy nhiên, trong vô số các nguồn cảm hứng này, có một cảm hứng đáng chú ý nhất chính là bộ phim Jacob’s Ladder. Bằng chứng là có rất nhiều cảnh trong game được làm giống với phim, và bản thân Akihiro Imamura (một lập trình viên của đội ngũ phát triển) cũng cho biết rằng đó là bộ phim yêu thích của anh.

Jacob’s Ladder là một bộ phim kinh dị tâm lý từ năm 1990. Nó kể về câu chuyện của một nhân viên bưu điện bình thường, một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, và là một người bị dày vò bởi những ảo ảnh kỳ lạ và những cơn ác mộng. Nội dung của bộ phim khiến cho chúng ta phải đặt dấu chấm hỏi rằng, liệu đây có phải là tác động của sự điên loạn, ảo giác, quỷ ám, PTSD, hay đúng thật là anh ta đang bước chân tới một cõi xa lạ nào đó, và những hình ảnh gớm ghiếc mà anh ta nhìn thấy đều có thật? Các yếu tố này đặc biệt quen thuộc đối với fan của dòng Silent Hill.

Điều đáng chú ý nhất chính là bệnh viện trong phim Jacob’s Ladder, và các phân cảnh Jacob phải cố gắng vùng vẫy để chạy thoát khỏi bệnh viện này. Thật khó để các fan không nhận ra được sự tương đồng với bệnh viện Brookheaven trong Silent Hill. Trong phim cũng có những con quái vật mang các yếu tố giống với những con quái vật trong game.

Plague Tale: Innocence – Một chương trình quảng cáo trên TV và một trò kinh điển trên PS2

2 người anh hùng, bao gồm 1 đứa trẻ và 1 người giám hộ, một căn bệnh bí ẩn, 1 đoạn đường dài đầy nguy hiểm, và 1 thế giới chìm trong sự u buồn, nôm na thì Plague Tale: Innocence trông giống như The Last of Us phiên bản thời trung cổ vậy. Các nhà phát triển tại Asobo Studio có chia sẻ các nguồn cảm hứng đã giúp họ làm nên Plague Tale: Innocence vào năm 2019, tiếc là trong số đó không có The Last of Us, nhưng nó có những cái tên khác cũng thú vị không kém các bạn ạ.

Nổi bật là trò Ico – một tựa game kinh điển trên hệ máy PS2, và cũng là 1 trong những tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại. Trong Ico, bạn sẽ vào vai 1 nhân vật mà sinh ra là đã bị dính lời nguyền và trên đầu có mọc sừng. Thế nên nhân vật chính của chúng ta không chỉ bị trục xuất khỏi ngôi làng mà còn bị bắt làm tù binh trong 1 cái pháo đài bỏ hoang. Ico đã gặp được công chúa Yorda – người mà nữ hoàng ác độc muốn hiến tế để được sống lâu hơn. Ico và Yorda đã cùng nhau tẩu thoát, và Ico rất quan tâm đến Yorda, giống như Amicia quan tâm đến Hugo trong Plague Tale vậy.

cảm hứng game

Thế thì Ico có lấy ý tưởng từ đâu không? Có đó nha! Fumito Ueda – Nhà sáng tạo ra Ico và Shadow of the Colossus – cho biết 1 chương trình quảng cáo trên TV ở Nhật Bản chính là nguồn cảm hứng cho ông làm ra Ico. Trong chương trình này có cảnh 1 người phụ nữ đang nắm tay 1 đứa con gái đi xuyên qua khu rừng. Một nguồn cảm hứng cũng tương tự như vậy là manga Galaxy Express 999 với nội dung về 1 cậu bé 10 tuổi tên là Tetsuro du hành khắp vũ trụ với người giám hộ của mình là Maetel. Các nhà sáng tạo chỉ đơn thuần là muốn tạo ra các mối quan hệ bền chặt giữa các nhân vật mà không cần phải cho họ nói chuyện với nhau quá nhiều, và tất nhiên là họ đã thành công tốt đẹp.

Command & Conquer – Chiến tranh Vùng Vịnh

Studio Westwood trở nên nổi tiếng nhờ Dune II – một tựa game đã định hình thể loại chiến thuật thời gian thực (RTS), và sau đó trở nên phổ biến nhờ series Command & Conquer cũng nổi đình nổi đám không kém. Cũng cùng nhà phát triển, cùng gameplay, và ý tưởng giống nhau. Các nhà phát triển có nói là họ lấy cảm hứng từ bài văn của Frank Herbert, và trong Command & Conquer, họ cho chúng ra một phiên bản khác của thế giới hiện tại với 2 phe phái: Brotherhood of Nod và Global Defense Initiative (GDI) đối đầu nhau để được sở hữu chất đặc biệt gọi là Tiberium.

cảm hứng game

Tuy không được rõ ràng cho lắm, nhưng bạn có thể thấy Command & Conquer có nhiều yếu tố giống với cuộc chiến tranh Vùng Vịnh (chiến tranh vịnh Ba Tư) từng diễn ra trước đó 4 năm. Mục đích của cuộc chiến này là để giải phóng Kuwait vốn trước đó bị quân đội Iraq chiếm đóng. Trong khi nhiều game khác vào thời kỳ đó tái hiện toàn bộ cuộc chiến này, Command & Conquer chỉ lấy ý tưởng từ đó rồi kết hợp với sự sáng tạo của mình để tạo ra huyền thoại được nhắc đến mãi cho tới tận ngày nay, đồng thời cũng giúp game tránh được những ý kiến trái chiều không đáng có nữa.

Sự giống nhau giữa chiến tranh Vùng Vịnh và Command & Conquer được làm rõ bởi blogger Andrew Whitehead. Cuộc chiến này đã xuất hiện trên khắp các báo đài và được tường thuật trực tiếp trên TV, vì vậy mà ranh giới giữa tin tức và giải trí đã bị xóa nhòa. Ngoài ra, các đoạn cắt cảnh live-action trong Command & Conquer cũng khiến nhiều game thủ liên tưởng đến cuộc chiến này. Đơn cử, bạn có thể nhìn thấy cục diện của 1 trận chiến không cân tài cân sức, giữa 1 bên là đội quân GDI với trang thiết bị tối tân, 1 bên là NOD với các vũ khí… hơi cùi. Thêm vào đó, có nhiều mô hình quân lính của GDI và NOD được mô phỏng theo quân đội Mỹ; thế nên ai hay xem tin tức trên TV là vô game sẽ rất dễ nhận thấy điều này.

cảm hứng game

Cũng cần lưu ý rằng phiên bản Command & Conquer đầu tiên ra mắt vào đầu năm 1993 được dựa trên ý tưởng hoàn toàn khác biệt với bối cảnh trong 1 vũ trụ giả tưởng. Ỷ tưởng này sau đó mới bị thay đổi do chịu ảnh hưởng từ chính trị và bầu không khí của trong giới media thời bấy giờ, nhất là những chương trình truyền hình về cuộc chiến tranh Vùng Vịnh.

Stray – Cửu Long Thành Trại, Hồng Kông

Ngay từ trước khi ra mắt thì Stray đã chiếm được cảm tình từ nhiều khán giả bởi nhân vật chính là một chú mèo, không chỉ trông đáng yêu mà còn vô cùng chân thực. Thế giới trong game cũng gây ấn tượng mạnh mẽ khi mà nó là một thế giới riêng, bị thế giới bên ngoài lãng quên.

Thế giới trong Stray được lấy cảm hứng từ Cửu Long Thành Trại khét tiếng ở Hồng Kông. Ban đầu, nó là pháo đài để chống cướp biển, theo thời gian, nó bị cả người Trung Quốc lẫn người Anh bỏ hoang. Và thế là những người di cư bất hợp pháp đã đến ở đó và biến nó thành thiên đường cho tội phạm với tất cả các loại hình kinh doanh mờ ám. Dần dần, Cửu Long Thành Trại bắt đầu mất kiểm soát và trở thành khu vực có mật độ dân số khủng khiếp nhất trên thế giới, tận 2 triệu người trên mỗi km vuông.

cảm hứng game

Tất nhiên, Cửu Long Thành Trại là một nơi không hề lý tưởng để sống, khi mà nó không đảm bảo được những yếu tố cơ bản nhất của cuộc sống con người như là vệ sinh, an toàn hỏa hoạn hay thậm chí là không gian riêng tư. Tuy nhiên theo góc nhìn nghệ thuật và ý tưởng của BlueTwelve Studio thì học cho rằng đây là một nơi rất thú vị để lấy cảm hứng và chắc chắn là mấy khu ổ chuột chật chội của nó chính là nơi hoàn hảo cho mấy động tác bay nhảy của mèo.

GTA – Pac-Man

cảm hứng game

Giờ mà nói đến GTA thì chắc chắn kiểu gì mấy bạn cũng sẽ nghĩ đến những tựa game 3D với bản đồ thế giới mở rộng lớn và cực kỳ sinh động. Ít người biết rằng đã có một thời GTA là game 2D với góc nhìn top-down (từ trên xuống). Tuy rằng đồ họa khác biệt nhưng nó vẫn có nhiều tố nhất như những tựa game GTA hiện nay. Bạn sẽ có những vụ cướp hoành tráng, rượt đuổi ngoạn mục, vân vân và vân vân. Và đảm bảo sẽ lại càng ít người hơn nữa biết rằng tựa game tuyệt vời này đã lấy cảm hứng từ một huyền thoại khác – Pac-Man.

Điểm chung của những tựa game này là nó đều có nhân vật chính di chuyển trên bản đồ và tương tác với những item trong game. DMA Design đã lấy cảm hứng từ ý tưởng đó và khoác lên nó một màu áo tối tăm hơn, chân thực hơn, cho ra đời một tựa game của riêng mình. Nhân vật chính giờ đây là một kẻ ngoài vòng pháp luật và bản đồ sẽ là nơi mà hắn ta tung hoành

cảm hứng game

GTA bản đầu tiên thực sự là khởi nguồn cho cả một cuộc cách mạng. Dòng game này đã tạo ra nhiều quy chuẩn cho những tựa game RPG về sau. Nếu không có GTA 2D lấy cảm hứng từ Pac-Man, chắc chắn ngành công nghiệp game của ngày hôm nay sẽ rất khác. 

Trên đây là top 6 nguồn cảm hứng bất thường đã làm nên tên tuổi các tựa game phi thường. Hy vọng bài viết này đã mang đến những gợi ý hợp lý để bạn có những phút giây giải trí tuyệt vời.

Tất nhiên, muốn chơi game ngon lành thì bạn cũng cần có một chiếc máy tính vận hành đáng tin cậy. Nếu đang cần tìm chiếc máy như vậy thì bạn có thể đến với GearVN – hệ thống cửa hàng Hi-end PC, gaming gear chuyên nghiệp và uy tín hàng đầu Việt Nam. Với đội ngũ vốn xuất thân từ dân mê game và streamer mà ra, GearVN luôn hiểu khách hàng muốn gì, cần gì để mang đến những sản phẩm tốt nhất và trải nghiệm tuyệt vời nhất!

PC GEARVN

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Link hình nền TẠI ĐÂY!

Nguồn: Game Pressure


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360