Vì làm engine mới quá tốn kém nên đội ngũ phát triển của The Lord of the Rings: The Return of the King đã tái sử dụng engine của trò Tiger Woods cho lẹ.

Làm game rất khó, cho nên nó có thể ngốn nhà phát triển nhiều năm trời chỉ để tung ra một tựa game ưng ý. Và một trong những thứ ngốn rất nhiều thời gian và tài nguyên đó là tạo ra một engine custom. Chính vì thế nên nhiều studio đã tận dụng luôn Unreal Engine, Unity, hoặc là một vài engine có sẵn khác cho tiết kiệm thời gian. Cái này cũng là chuyện thường ở huyện luôn rồi. Tuy nhiên, có một câu chuyện khá bất ngờ về vụ engine này vừa được chia sẻ bởi Glen Schofield – đạo diễn của game The Callisto Protocol mới ra mắt.

Trong một video phỏng vấn trên kênh Wired, Glen Schofield đã trả lời một số câu hỏi về việc phát triển game. Và đó cũng là lúc ông chia sẻ một mẩu chuyện thú vị về tựa game Lord of the Rings nổi tiếng mà ông đã từng tham gia khi còn làm việc tại EA.

Schofield từng có kinh nghiệm phát triển Dead Space và Call of Duty, và khi gặp câu hỏi vì sao các nhà phát triển không tự tạo engine của riêng họ nữa mà bây giờ lại hay dùng những công nghệ có sẵn, ông đã giải thích rằng việc tự tạo engine custom bây giờ rất tốn tiền và tốn thời gian. Trong hầu hết các trường hợp, việc tái sử dụng engine cũ và biến tấu nó thành engine phù hợp hơn cho tựa game đang phát triển sẽ là giải pháp tốt hơn. Thực chất, Schofield đã từng làm như thế khi còn ở EA.

Khi ông làm nhà sản xuất cho tựa game hành động The Lord of the Rings: The Return of the King hồi năm 2003, đội ngũ của Schofield đã bỏ ra cả năm trời để làm một engine mới cho trò này. Tuy nhiên, tiến độ công việc diễn ra rất chậm chạp, mà deadline thì lại cận kề. Vì thế nên ông đã tìm đến các engine khác mà EA đang xài vào thời bấy giờ, mục đích là để xem xem có engine nào mà ông có thể biến tấu lại hay không. Và bất ngờ thay, Schofield đã chọn engine của trò đánh golf Tiger Woods mới nhất tại thời điểm đó, do nó vô cùng hoàn hảo cho The Lord of the Rings: The Return of the King.

engine Tiger Woods

Schofield giải thích rằng Lord of the Rings chú trọng vào những khu vực rộng lớn, phía xa xa sẽ là một tòa lâu đài hay cái pháo đài gì đó chẳng hạn. Và game Tiger Woods cũng giống y như vậy, cũng có những bãi đất dài và rộng, và cuối bãi đất đó sẽ là nơi mà bạn đi lấy thức ăn sau khi hoàn thành lượt đấu. Thế là đội ngũ của ông đã lấy engine của trò Tiger Woods và biến nó thành engine của trò Lord of the Rings.

Hài hơn nữa là theo một cựu nhà phát triển của EA cho biết, một vài đoạn mã cho phần hiệu ứng hình ảnh (đã được tinh chỉnh lại từ engine của trò Tiger Woods) trong game The Lord of the Rings: The Return of the King sau này lại được tái sử dụng cho phần… Tiger Woods trên hệ máy PSP để tạo hiệu ứng khói khi quả bóng golf có sự va chạm.

Điều này cũng đúng, do trong đoạn mã của phần Tiger Woods trên PSP cũng có chứa một số thông tin liên quan đến Gandalf mà một vài nhân vật khác trong The Lord of the Rings. Đúng là thế giới game muôn màu thật các bạn ạ.

Tóm tắt ý chính:

  • Khi Glen Schofield còn làm nhà sản xuất cho game The Lord of the Rings: The Return of the King (2003), đội ngũ của ông đã mất cả năm trời để làm một engine mới
  • Nhưng do tiến độ quá chậm nên Schofield đã tái sử dụng luôn engine của trò đánh golf Tiger Woods tại thời điểm đó
  • Lord of the Rings chú trọng vào những khu vực rộng lớn, phía xa xa sẽ là một tòa lâu đài hay cái pháo đài
  • Game Tiger Woods cũng giống vậy, cũng có những bãi đất dài và rộng, và phía cuối sẽ là nơi mà bạn đi lấy thức ăn sau khi hoàn thành lượt đấu

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: Kotaku


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360