Cách đây không lâu thì Microsoft có giới thiệu chiếc máy Xbox Series S với thân hình nhỏ gọn hơn, giá thấp hơn, và sức mạnh phần cứng bị hạn chế so với đàn anh của mình là Xbox Series X. Cụ thể thì khác biệt rõ ràng nhất ở mảng phần cứng là GPU của Xbox Series S chỉ có sức mạnh tính toán đạt 4 TFLOPS mà thôi, trong khi của Xbox Series X lên đến 12 TFLOPS. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá to tát vì Microsoft tạo ra Xbox Series S là để chiến game ở độ phân giải 1440p, thay vì là UltraHD như trên Xbox Series X. Còn CPU thì nó có xung nhịp thấp hơn khoảng 200 MHz, và chỉ có 10 GB RAM thay vì là 16 GB như Xbox Series X.
Việc tạo ra chiếc máy Xbox Series X đã khiến một số nhà phát triển game chỉ trích Microsoft. Chẳng hạn Trưởng nhóm lập trình engine của Id Software là Billy Khan có cho biết việc chênh lệch dung lượng RAM sẽ gây không ít khó khăn trong việc phát triển game cho cả 2 phiên bản máy. Ngoài ra thì David Cage – nhà sáng lập kiêm CEO của Quantic Dream – cũng không mấy vui vẻ về sự hiện diện của Xbox Series S.
Ông cho biết nhiều nhà phát triển game chuộng console hơn là PC vì tính nhất quán trong phần cứng. Máy console thường chỉ có 1 cấu hình nên sẽ dễ phát triển game cho nó hơn là làm game cho PC. Từ đó giúp dễ dàng tối ưu trải nghiệm cho game thủ hơn. Khi nhà sản xuất làm ra 2 console với cấu hình khác nhau thì nhiều khả năng các nhà phát triển sẽ tập trung vào máy có phần cứng yếu hơn để tránh trường hợp phải làm 2 phiên bản game khác nhau cho 2 chiếc máy, và như vậy thì chưa chắc nhà phát triển có thể tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng của chiếc máy mạnh hơn. Có thể hiểu Microsoft có lý do của họ, nhưng không hẳn điều này đã là tốt đối với nhà phát triển hay thậm chí là game thủ.
Nguồn: Wccftech