Khi nhắc đến những tựa game như Mass Effect, GTA IV, The Walking Dead là không thể không đề cập đến lối chơi phi tuyến tính đầy sáng tạo. Cụ thể ở đây là nó buộc game thủ phải đưa ra những lựa chọn mang tính quyết định, sống còn, và sẽ ảnh hưởng đến những sự kiện diễn ra sau đó. Ngày nay thì game cũng đã “mở” hơn trước với nhiều rẽ nhánh khác nhau, tạo sự đa dạng cho cốt truyện. Tuy nhiên, nếu nói về những tựa game có lựa chọn khó khăn khiến game thủ đứt từng khúc ruột, hoặc cho người chơi đưa ra sự lựa chọn mà nó tiếp tục gây ám ảnh ngay cả khi đã “phá đảo” thì sau đây là 10 cái tên thỏa mãn tiêu chí đó.


Cảnh báo: Có spoiler!!!


Grand Theft Auto IV – Giết Dwayne hoặc Playboy X

GTA IV là một trong những tựa game phải nói là thuộc hàng kinh điển, và một trong những điều mà nó đã làm xuất sắc là tạo dựng được bầu không khí ảm đạm trong game. Câu chuyện của Niko về việc tìm kiếm một “giấc mơ Mỹ” là một câu chuyện rất thú vị, và chính nó cũng đã đẩy Niko vào những tình huống cũng bất ngờ và oái oăm không kém. Dwayne từng là một gangster khét tiếng, nhưng sau khi ra khỏi tù thì ngôi vị của anh ta đã bị chiếm lĩnh bởi Playboy X – một tên rất là hà khắc nhưng rất hợp cạ với Niko.

Rồi đến một lúc cả 2 quyết định là phải trừ khử nhau, nhưng ngặt nỗi bạn là người đứng giữa nên game đã trao cho bạn quyền sinh sát: Bạn sẽ bắn hạ một người có “thâm niên” nhưng đã hết thời như Dwayne, hay là giết một tên kiêu ngạo, xấc xược mới nổi là Playboy X? Nếu chọn Playboy thì bạn sẽ được hưởng phần tài sản của hắn, nhưng nếu giết Dwayne thì bạn chỉ lại càng thêm đau lòng mà thôi, và vấn đề là bạn chỉ được chọn một trong hai.

Fable II – Cứu lấy thành phố, gia đình, hay là làm giàu

Đoạn kết game Fable II sẽ ép buộc bạn phải đưa ra một quyết định vô cùng quan trọng: Hoặc là “Ctrl+Z” tất cả những gì xấu xa mà Lucien đã gây ra, hoặc là bạn quyết định sẽ ban linh hồn cho quỷ dữ, trở thành một con “quái vật” thật sự trong Fable II. Trước mặt bạn lúc này sẽ là 3 tấm thẻ bài, và bạn sẽ phải lựa chọn hồi sinh tất cả những ai đã mất mạng dưới tay Lucien’s Spire, được đoàn tụ với gia đình và con cún cưng vừa mới bị tiêu diệt trong khúc cuối game, hoặc là biến mình thành kẻ giàu nhất trong game. Trong bản mở rộng (DLC) sau đó thì người chơi có thể hồi sinh con chó của mình bằng một cách khác, và nếu anh em chịu khó suy nghĩ một chút thì sẽ thấy nếu chọn cái thứ 3 thì lúc endgame sẽ chẳng còn gì để làm cả vì… giàu quá rồi. Tuy nhiên, nếu chỉ xét bề nổi thì những lựa chọn này cũng khá là “khoai” đấy.

Metal Gear Solid – Chịu sự tra tấn và trở thành anh hùng, hoặc để đồng đội phải hi sinh

Nếu anh em chơi ở chế độ dễ thì khúc này không có gì đáng nói cho lắm, anh em chỉ cần “spam” các nút bấm để cứu đồng đội của mình là được. Nhưng khi chơi ở độ khó cao hơn thì điều này gần như là bất khả thi. Bối cảnh khúc này là Ocelot sẽ mua vui bằng cách tra tấn bạn, và sẽ luôn miệng nói rằng bạn nên đầu hàng để cuộc sống được dễ dàng hơn. Nếu anh em làm theo lời hắn thì hắn sẽ giết Meryl, còn nếu cố gắng chống chịu thì cả 2 sẽ tìm được cách thoát khỏi cơn hoạn nạn này. Và cái cảm giác mà anh em “spam” muốn nát tay cầm như thể mạng sống của mình và đồng đội đang phụ thuộc vào nó rất chi là căng thẳng và cũng không kém phần… mông lung anh em ạ, vì sẽ chẳng biết được là mình “spam” có đủ nhiều hay chưa.

Emily Is Away – Không đủ can đảm để nói rằng mình yêu một ai đó

Game này được phát triển bởi Kyle Seeley và đang miễn phí trên Steam. Emily Is Away tập trung vào cốt truyện với “bối cảnh” là màn hình máy tính với phần mềm nhắn tin từ thời những năm 2000, vì thế nên nó cũng mang tính hoài cổ khá là cao đó anh em ạ. Bạn sẽ được trò chuyện với Emily xuyên suốt thời gian học cấp 3 và cao đẳng, nghe cả 2 kể về những mối quan hệ của mình, và rồi từ từ xa cách nhau. Người chơi sẽ nhận ra rằng mình đã thay đổi như thế nào và danh sách bạn thân cũng dần vơi đi, và nếu anh em đã từng yêu một ai đó nhưng do hoàn cảnh đẩy đưa mà 2 người phải xa mặt cách lòng thì Emily Is Away sẽ khơi dậy cảm xúc đó một lần nữa.

Lý do là vì gần cuối game, bạn sẽ được quyền (tùy theo những gì mà anh em đã nói tính đến thời điểm này) thổ lộ cho Emily biết tâm tư tình cảm của mình. Tuy nhiên, khi ghi ra những dòng đó thì nhân vật trong game sẽ đồng thời xóa câu đó và thay vào bằng một câu khác khá là… trớt quớt. Lúc này, bạn sẽ nhận ra rằng mình không có đủ can đảm để nói ra tất cả dù cả 2 đã trải qua rất nhiều thứ với nhau. Các dòng hội thoại để bạn lựa chọn cũng dần trở nên tẻ nhạt, và cuối cùng bạn phải nói lời tạm biệt Emily mãi mãi.

The Walking Dead: Season 1 – Tự chặt đứt tay mình

Trong mùa 1 của The Walking Dead anh em sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự lựa chọn căng não: kết liễu đứa bé Duck để nó không phải chịu đau khổ khi sắp bị biến thành zombie, cướp đồ ăn của một gia đình, hoặc trong trường hợp này là tự chặt đứt cánh tay của mình để ngăn sự phát tán của virus. Lúc này, bạn sẽ tự hỏi rằng liệu chặt đứt cánh tay thì sau này Lee sẽ phải sinh tồn ra sao? Phải tương tác với môi trường xung quanh như thế nào? Không ai biết rõ cả, nhưng lũ zombie đã dí theo sát nút rồi nên bạn cần phải đưa ra quyết định nhanh càng nhanh càng tốt. Nó khác những bộ phim truyền hình ở chỗ cảnh này vô cùng chân thực và cho người chơi cảm nhận rất rõ cái cảm giác sinh tồn khi bị zombie vây quanh là như thế nào.

The Witcher 2: Assassins Of Kings – Anh em muốn chọn theo phe nào?

Một trong những cú “twist” trong việc đưa ra lựa chọn khó nhằn là sau khi quyết định xong, nó còn khiến anh em phải đối mặt với một lựa chọn khác còn cân não hơn rất nhiều lần. Và trong The Witcher 2, phần giữa của game sẽ được tách thành 2 hướng với các chương khác biệt nhau hoàn toàn và chơi theo hướng nào là tùy thuộc anh em theo phe của chiến binh tự do Iorveth hay là Vernon Roche – bạn của Geralt.

Chọn 1 trong 2 sẽ đưa bạn đến một khu vực mới hoàn toàn, nhận những nhiệm vụ khác lạ, gặp các nhân vật mới, và đối thoại với nhiều người khác nhau. Vì thế, có khá nhiều game thủ đã chọn đi theo một hướng mà không hề biết rằng hướng kia là một câu chuyện với bối cảnh hoàn toàn tách biệt; và nếu có chơi lại để đi theo hướng kia thì anh em sẽ có một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và mở mang tầm mắt.

Grand Theft Auto V – Chọn cách tra tấn một người vô tội

Đã có không ít game thủ phản ánh về cảnh này, cho rằng nó quá bạo lực và không phù hợp. Tuy nhiên, đây đồng thời là cảnh đã định hình cho GTA V vì lúc này, bạn chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là “Mình sẽ sử dụng món đồ nào bây giờ đây?” Thông điệp mà Rockstar muốn truyền tải qua màn này có thể là cho người chơi thấy được một góc nhìn khác về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, hoặc là cho game thủ thấy được việc tra khảo người khác khá là vô dụng. Tuy nhiên, những gì mà người chơi còn nhớ sau màn này là sự man rợ và dã man của Trevor khi tra tấn một người vô tội, vì suy cho cùng Trevor làm điều này chỉ để mua vui cho bản thân là chính, chứ việc tra khảo kia chỉ là phụ mà thôi. Và chính người chơi sẽ phải trải qua màn tra tấn này cùng với Trevor.

Spec Ops: The Line – Dùng phốtpho trắng để tấn công “quân địch”

Bối cảnh trong Spec-Ops sẽ cho người chơi theo chân một nhóm binh sĩ gồm 3 người tiến sâu vào vùng đất xa lánh và đầy rẫy kẻ địch. Sau đó, anh em sẽ biết được rằng lũ này đang nắm trong tay phốtpho trắng cực kì nguy hiểm, và sẽ được quyền lựa chọn là tấn công một cách thầm lặng hoặc là theo những cách khác. Tuy nhiên, sau vài phút thì các bạn sẽ nhận ra rằng phải dùng hỏa lực lớn mới qua được khúc này. Đó là sử dụng chính vũ khí phốpho trắng đó để tiêu diệt kẻ địch. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nhân vật chính đã bị ảo tưởng từ đầu game đến giờ, và “kẻ địch” kia không phải là lính mà đều là con tin. Và sau khi mọi thứ đã xong xuôi hết rồi thì anh em sẽ cảm thấy bản thân mình vô cùng tội lỗi và tự vấn lương tâm rằng “Mình đã làm cái quái gì thế này?” Game thì có thể chơi xong, nhưng cảm giác này thì sẽ tồn đọng trong tâm trí của anh em khá là lâu đấy.

Mass Effect 3 – Commander Shepard sẽ hi sinh theo kiểu nào?

Vào lúc game này ra mắt, khi chơi đến cuối game thì anh em sẽ phải lựa chọn 1 trong 3 quyết định mà trong đó, cả 3 đều… tệ và chả hợp tình hợp lý gì cả. Fan của dòng game này đã rất phẫn nộ vì dành hàng chục giờ để nâng cấp nhân vật Shepard và thực hiện sứ mệnh đoàn kết tất cả chủng tộc lại thành một, để rồi cuối game lại phải “cúi đầu” trước một đứa bé và phải chọn lựa hoặc là tiêu diệt lũ Reapers, hoặc là hợp nhất với nó; hoặc là tạo ra một trạng thái mới cho tất cả sự sống trong thiên hà. Trong đó, 2 sự lựa chọn cuối cùng nghe siêu nhiên bao nhiêu thì lại càng sáo rỗng bấy nhiêu; còn lựa chọn đầu tiên thì sẽ tiêu diệt toàn bộ Trái đất và đội của bạn sẽ mắc kẹt tại một thiên hà mới – cũng không lý tưởng cho lắm. Có thể nói đây là một trong những pha sẩy chân vô cùng tai hại mà cho đến giờ này BioWare vẫn chưa thể khắc phục 100% được.

Heavy Rain – Giết một người vô tội để cứu con trai của mình

Heavy Rain là một tựa game mà bạn sẽ được điều khiển 4 nhân vật chính khác nhau, mỗi người đều đóng vai trò quan trọng trong phần endgame. Trong đó, nổi bật hơn cả là Ethan Mars – cha của Jason và Sean. Khoảng giữa game, người chơi sẽ bị yêu cầu giết một người đàn ông, và đây cũng chính là lúc mà Heavy Rain đặt ra câu hỏi là bạn sẽ sẵn sàng làm đến đâu để cứu lấy con trai của mình. Sau khi nói chuyện với người đàn ông này thì bạn sẽ biết được hắn ta là một tay buôn thuốc phiện, nhưng đồng thời cũng là cha của 2 đứa con. Nếu bạn ra tay thì Ethan sẽ nôn mửa và sẽ tìm thấy mảnh ghép tiếp theo của câu chuyện đã nằm trong họng súng từ đời nào; còn nếu anh em bỏ đi thì nghĩa là Ethan đã không hoàn thành nhiệm vụ, và Sean sẽ phải chết (trừ khi anh em tìm được vị trí của Sean bằng một cách nào đó).

Nguồn: What Culture