Chào mừng các bạn đã đến với cuộc chiến giữa 2 ông lớn trong mảng màn hình OLED ở Hàn Quốc: WOLED của LG và QD OLED của Samsung.

LG Display cho biết màn hình QD OLED mới của Samsung dễ bị lỗi “screen burn” (tạm dịch: lưu ảnh) hơn rất nhiều so với màn hình WOLED của họ. Cơ bản thì đây cũng là 1 màn đáp trả của LG, do Samsung trước giờ cũng đã từng đá đểu LG về vụ tương tự khá nhiều lần rồi. Lúc đó, mặc dù Samsung vẫn chưa có màn hình OLED nào (phải đến năm 2022 thì Samsung mới có sản phẩm OLED tung ra thị trường), họ vẫn chê là màn hình OLED của LG dễ dính lỗi “screen burn”.

Trong đợt đáp trả lần này, LG Display đã lấy phần lớn chứng cứ từ những bài test của trang Rtings uy tín (những bài test này vẫn chưa được công bố chính thức). Đồng thời, LG Display cũng đã đưa ra những lời giải thích của riêng họ về mặt kỹ thuật.

Tấm nền OLED của LG lẫn Samsung đều hoạt động dựa trên các subpixel RGB, giống như hầu hết tấm nền LCD hiện nay, khác cái là tấm nền OLED không có đèn backlight, do các pixel của OLED có khả năng tự phát sáng. Tuy nhiên, các subpixel RGB trên màn hình lớn thường sẽ không có độ sáng cao, cho nên LG đã thêm subpixel màu trắng vào trong tấm nền WOLED để khắc phục vấn đề này. Và đây cũng là thứ mà Samsung đã chỉ trích.

Tuy nhiên, màn hình QD OLED của Samsung sử dụng lớp OLED màu xanh dương đằng sau lớp Quantum Dot, với tác dụng là để tạo ra hình ảnh sáng hơn so với tấm nền WOLED của LG. Giờ thì đến lượt LG lại nói rằng do Samsung chọn giải pháp sử dụng subpixel thuần RGB, cho nên mỗi subpixel sẽ phải hoạt động nhiều hơn khi hiển thị nội dung tĩnh so với giải pháp WOLED của LG, từ đó khiến màn hình dễ bị “screen burn” hơn.

LG WOLED

LG Display không nói chi tiết về vấn đề này, cho nên chúng ta cùng chờ bài viết của Rtings trong tháng 3/2023 để xem xem rốt cuộc thực hư là như thế nào nhé.

Tóm tắt ý chính:

  • LG nói màn hình QD OLED của Samsung dễ bị lỗi lưu ảnh hơn rất nhiều so với màn hình WOLED của họ
  • LG đã lấy phần lớn chứng cứ từ những bài test của trang Rtings để chứng minh cho luận điểm của họ
  • LG cũng giải thích rằng do Samsung chọn giải pháp sử dụng subpixel thuần RGB, cho nên mỗi subpixel sẽ phải hoạt động nhiều hơn, khiến màn hình dễ bị “screen burn” hơn

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: TechPowerUp


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360