Star Citizen là một tựa game chơi mạng (multiplayer) thuộc thể loại mô phỏng vũ trụ (space trading and combat simulator), được phát triển và phát hành bởi Cloud Imperium Games cho nền tảng PC. Trên tinh thần thì đây được xem như là tựa game hậu duệ của Freelancer (2003). Ý tưởng về game này đã được nhen nhóm từ năm 2010, và bắt đầu phát triển vào năm 2011. Star Citizen chính thức được công bố vào năm 2012 thông qua chiến dịch gọi vốn thành công mỹ mãn trên trang Kickstarter, thu về hơn 2 triệu USD.

Sau lần gọi vốn đầu tiên kết thúc thì Cloud Imperium Games tiếp tục kêu gọi mọi người quyên góp thông qua việc bán những con tàu và một số nội dung trong game. Tính đến tháng 6/2020 thì game đã gọi vốn được hơn 300 triệu USD, trở thành tựa game đắt giá nhất từ trước đến nay mặc dù mục tiêu ban đầu chỉ là 2 triệu USD mà thôi. Đến tháng 9/2020 thì game đã thu về hơn 313 triệu USD rồi anh em ạ.

Tuy nhiên, với cách làm này thì Cloud Imperium Games đã phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích từ dư luận. Bên cạnh việc gọi vốn thì khâu marketing cũng được tài trợ thông qua nhà đâu tư bên ngoài với số tiền lên đến 63,25 triệu USD (tính đến tháng 3/2020).

Ban đầu thì dự tính game sẽ ra mắt vào năm 2014, nhưng sau đó lại bị hoãn hết lần này đến lần khác. Vào năm 2013, Cloud Imperium Games bắt đầu tung ra một vài phần trong game gọi là “modules” (môđun), tạo cơ hội cho game thủ trải nghiệm và làm quen với các tính năng và gameplay trước khi Star Citizen chính thức ra mắt. Môđun mới nhất có tên là “Persistent Universe”; nó được mở cửa cho những ai đã đặt mua tựa game này thử nghiệm và đến thời điểm hiện tại thì nó vẫn được cập nhật nội dung đều đặn. Tuy nhiên, phiên bản hoàn thiện của Star Citizen đến giờ vẫn chưa ấn định ngày ra mắt cụ thể.

Report exposes Star Citizen's troubled development

Nguồn: PC Gamer (1); (2)