Việc God of War để bộ lên PC là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong chiến lược của Sony.
God of War trước giờ vẫn là con át chủ bài để phô diễn sức mạnh của hệ máy Sony PlayStation. God of War 2 là một trong những tựa game mãn nhãn nhất trên PlayStation 2, Chains of Olympus giúp PSP tỏa sáng, còn God of War 3 thì nâng tầm PlayStation 3 lên một bậc với màn mở đầu cho phép bạn chiến đấu trên lưng của Titan khổng lồ.
Tuy nhiên, khi ra mắt phần 3 thì làng game đã bắt đầu thay đổi. Thể loại hành động chặt chém hack-and-slash bắt đầu hết “hot”, và lúc này Naughty Dog cũng tung chiêu bài của mình với các tựa game độc quyền Uncharted và The Last of Us xịn sò. Thế là God of War chọn đi theo hướng reboot, tạo ra một tựa game gần gũi với người chơi hơn và tập trung vào cốt truyện nhiều hơn. Và đây là một nước đi vô tiền khoáng hậu các bạn ạ.
Trước đây, nghĩ đến Kratos là chúng ta sẽ hình dung ra một người đàn ông giận dữ, cơ thể cuồn cuộn cơ bắp luôn muốn lấy mạng các vị thần. Việc đổi bối cảnh và đổi tông đồng nghĩa với việc hướng phát triển game cũng phải thay đổi. Trước đây, God of War là dòng game chặt chém với lối chơi tuyến tính, kết hợp một vài yếu tố giải đố. Còn God of War phiên bản reboot là một thế giới mở với nhiều ngõ ngách, cùng với đó là hệ thống chiến đấu hoàn toàn mới.
Ngay hôm ra mắt, nó đã khiến cộng đồng fan vô cùng choáng ngợp. Không chắc đây có phải là tựa game hay nhất mọi thời đại hay không, nhưng chắc chắn nó là tựa game độc quyền ấn tượng nhất mà PlayStation 4 từng có được. God of War (2018) có đồ họa đẹp mê ly, cơ chế combat theo phong cách mới lạ, và bất ngờ hơn hết là nó thêu dệt được câu chuyện đầy xúc cảm xoay quanh Kratos và con trai Atreus – khi mà cả 2 đều đang bị các vị thần Bắc Âu truy đuổi.
Cơ bản thì nếu Nintendo có Mario, thì Sony có Kratos. God of War là một trong những tựa game mà Sony luôn dùng để phô diễn tiềm năng của họ, và cũng là game mà Sony sẽ chọn bán kèm với PlayStation 4.
Sony đã tạo một cơn chấn động trong ngành game vào cuối thấp niên 90 của thế kỷ 20, đột ngột xuất hiện và hất văng 2 ông hoàng của làng console hồi đó là Sega và Nintendo. Sega thì không thể nào hội phục hoàn toàn được, còn Nintendo thì buộc phải thay đổi bản thân để tiếp tục đứng vững trên chiến trường. PlayStation 2 được xây dựng dựa trên thành công đó và tiếp tục đạt doanh số cao ngất ngưởng. PlayStation 3 thì Sony có bị hụt chân một chút, nhưng đến PlayStation 4 thì Sony lại một lần nữa áp đảo Xbox One với hàng loạt bom tấn độc quyền.
Những tựa game độc quyền có thể kể đến gồm có Bloodborne, God of War, Spider-Man, The Last of Us Part 2. Bạn phải có chiếc máy PlayStation 4 thì mới có thể thưởng thức được những siêu phẩm có một không hai này. Mô hình kinh doanh này vẫn hợp lý, chỉ là bây giờ nó hơi bị lỗi thời mà thôi. Một trong những điều mà ngành game nói chung và PC gaming nói riêng đã thay đổi chính là console không còn là giải pháp tối ưu về mặt hiệu năng trên giá thành (price / performance) nữa, nhất là khi nói về hiệu năng chơi game. PlayStation 5 mạnh thì có mạnh thật đó, nhưng giá của nó cũng không hề dễ tiếp cận một chút nào. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là PC gaming đang phát triển một cách vũ bão, và một dàn tầm trung đã có thể chơi game PlayStation 4 một cách “ổn áp”.
Thời thế đã thay đổi. Ngày xưa, console được bán lỗ, sau đó hãng sẽ kiếm tiền bù lại từ những tựa game được bán ra. Còn bây giờ thì có hàng triệu máy tính khách trên thế giới cũng có đủ hiệu năng để chiến những tựa game đó.
Game độc quyền vẫn còn đó, chỉ là bây giờ nó độc quyền trong một khoảng thời gian nhất định mà thôi. Đơn cử, thử nhìn God of War từ khía cạnh của Sony. Khi chuyện đem tựa game này lên PC được đưa ra bàn luận lần đầu tiên, kiểu gì cũng sẽ có người đặt ra câu hỏi câu hỏi liệu nó có làm lu mờ thương hiệu PlayStation mà Sony đã cất công gầy dựng bấy lâu nay hay không. Nhưng tới giờ phút cuối thì họ vẫn quyết định đem God of War lên PC. Lý do là vì lợi nhuận các bạn ạ.
Doanh số của God of War trên console coi như là đã chạm đỉnh rồi, bán được bao nhiêu bản là nó đã bán xong xuôi rồi (theo Sony thì là ngót nghét 20 triệu bản); nhưng phiên bản PC thì sẽ tiếp tục bán đắt như tôm tươi, và nó sẽ tiếp cận được nhiều game thủ hơn nữa, nhất là những bạn đã nghe danh tiếng God of War đã lâu và biết chắc chắn rằng đây là một siêu phẩm không thể nào bỏ qua. Nếu Sony tiếp tục giữ God of War độc quyền trên PlayStation thì điều đó có nghĩa là họ đang bỏ qua một thị trường vô cùng béo bở, và tất nhiên, một công ty như Sony sẽ không làm điều đó.
Hồi tháng 2/2021, CEO của Sony Interactive Entertainment là Jim Ryan có chia sẻ rằng họ cùng với các nhà phát triển và những tựa game mà những studio này làm ra đều có chất lượng tuyệt vời hơn hẳn so với trước đây. Đặc biệt, những game ra mắt vào thời điểm nửa cuối vòng đời của PlayStation 4 hầu hết đều là game đỉnh. Và Sony có cơ hội để mang những tựa game này đến với nhiều người chơi hơn, cũng như là để nhìn nhận về tính kinh tế của việc phát triển game. Chi phí làm ra một tựa game càng ngày càng tăng cứ sau mỗi thế hệ, do quy mô của mỗi trò cũng được nâng lên. Thêm vào đó, việc làm game cho những game thủ nằm ngoài hệ sinh thái PlayStation cũng ngày một trở nên dễ dàng hơn trước.
Hướng đi đã rõ ràng, nhưng Kratos xuất hiện trên PC là một bước ngoặt vô cùng táo bạo. God of War không còn độc quyền trên PlayStation nữa, và điều này có nghĩa là khả năng cao trong tương lai, God of War: Ragnarok cũng sẽ đổ bộ lên PC. Console vẫn sẽ còn đó và nó sẽ không biến mất, bởi vì nó mang lại trải nghiệm chơi game rất khác biệt, và quan trọng là có nhiều người muốn ngồi ghế sofa chơi game trên TV hơn là ngồi ghế gaming và nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính. Chỉ đơn thuần là chuyện độc quyền trên console không còn mang nghĩa “độc quyền” như ngày trước nữa, đơn giản là vì lợi nhuận.
Nó không có nghĩa là PC đã chiến thắng và có trong tay tất cả tựa game đỉnh của đỉnh, nhưng vì mảng PC gaming bây giờ đã phát triển quá lớn nên việc đối đầu với nó gần như là vô nghĩa, thậm chí ngay cả God of War cũng thế.
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
- Chấm dứt chuỗi ngày ngóng trông, God of War sẽ đổ bộ lên PC vào tháng 1/2022
- Vì bom tấn là không “cù nhây”, cha đẻ God of War tuyên bố Ragnarok sẽ khép lại thần thoại Bắc Âu
- Mời xem trailer God of War: Ragnarok – Mâu thuẫn tình cha con và ngày tàn của các vị thần
- God of War: Ragnarok hé lộ teaser mới, hẹn ngày ra mắt vào năm 2021
Nguồn: PC Gamer
Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!