Ghost of Tsushima là tựa game hành động – phiêu lưu được phát triển bởi Sucker Punch Productions và phát hành bởi Sony Interactive Entertainment độc quyền trên hệ máy PlayStation 4. Đồng thời, đây cũng là một trong những tựa game có thời gian loading nhanh nhất trong các game ngày nay, dù game thuộc dạng thế giới mở với đồ họa và cảnh vật vô cùng chi tiết và chân thực. Nó load nhanh đến mức mà bạn chỉ có đủ thời gian để đọc cùng lắm là 1 hoặc 2 mẹo gameplay mà nhà phát triển đưa ra trong lúc chờ game load xong mà thôi.
Với chiếc máy PS4 và game được chép vào HDD rời, trang Kotaku ghi nhận những lúc chuyển cảnh từ gameplay sang cutscene rồi quay ngược lại gameplay, hoặc lúc sử dụng tính năng di chuyển nhanh (fast travel) chỉ mất vài giây là xong, cực kì nhanh. Đại diện của Sucker Punch cho biết game có rất nhiều chi tiết và vật thể cần phải load trước khi vào game. Bên cạnh việc đảm bảo rằng những thứ đó được load một cách trơn tru, mượt mà thì đội ngũ phụ trách phần đồ họa còn phải đảm bảo dung lượng của nó càng nhẹ càng tốt, chứ không là nó sẽ ăn hết RAM của PS4. Chẳng hạn, một địa hình có kích thước 200m x 200m chỉ chiếm khoảng 2MB (đã nén) trên đĩa, bao gồm luôn cả thông tin về vị trí của địa hình và thảm thực vật xung quanh.
Đây là chính là thành quả mà đội ngũ làm game đã dày công thực hiện. Tất nhiên, vẫn có những lúc họ “ngụy trang” cảnh loading phía sau những đoạn phim được ghi hình từ trước. Sucker Punch cho biết một trong những phần cơ bản của việc tối ưu thời gian load game là phải biết cách sắp đặt dữ liệu đúng nơi đúng chỗ trong RAM và đọc từ ổ cứng càng ít càng tốt. Việc này đòi hỏi sự chính xác và gần như là nó chỉ có thể thực hiện trên console mà thôi, bởi vì phần cứng (và cách sắp xếp RAM) của nó không bao giờ thay đổi.
Khi đã load xong xuôi hết rồi thì những thứ có sẵn trong RAM đều có thể được nạp vào môi trường trong game một cách dễ dàng. Khi người chơi di chuyển thì game sẽ load thêm từ từ, và việc này cũng không có gì quá nặng nhọc cho lắm. Cũng giống như những game khác, khi nhân vật chính trong game chết thì trên màn hình sẽ hiện ra một số mẹo để hỗ trợ người chơi trong lần tiếp theo. Tuy nhiên, trong lúc phát triển, Sucker Punch thấy rằng khúc “hồi sinh” này quá nhanh, khiến game thủ không thể nào đọc kịp những mẹo kia. Do đó, họ đã chủ động tăng thời gian loading trong những tình huống như thế này để các mẹo hiện lên đủ lâu cho người chơi đọc. Nhìn chung thì Sucker Punch hài lòng với kết quả mà họ đã đạt được và đang xem xét thêm những cách mới để tối ưu cho các game sau này.
Nguồn: Kotaku