Khi phá đảo game, thường thì game thủ sẽ nhận được một trong hai cái kết đó là kết thúc có hậu và kết thúc không có hậu. Tuy nhiên thì cái đó “xưa rồi diễm ơi”. Giờ đây các nhà làm game không còn thực hiện những cái kết đơn giản như thế nữa mà họ sẽ tạo ra những cái kết có tính gây chí mạng cao tới cảm xúc của game thủ, khiến cho chúng ta bất ngờ hoặc đôi khi “đứng hình”, từ đó hằn sau tựa game vào tâm trí chúng ta hơn. Nếu các bạn vẫn chưa tin thì đây là 10 tựa game minh chứng hùng hồn cho việc chỉ cần một cái kết game cũng có thể gây sốc cho game thủ.

Silent Hill 2 – Con chó Shiba

Có 2 cách để người chơi có thể mở khóa được kết thúc con chó Shiba trong Silent Hill 2. Một là người chơi phải phá đảo được game 3 lần với 3 kết thúc khác nhau là The Leave, In Water và Maria. Hai là bạn chỉ cần phá đảo game đúng 1 lần nhưng lần đó phải đạt được kết thúc The Rebirth. 

Việc chơi đi chơi lại nhiều lần và mở được nhiều kết thúc khác nhau như vậy sẽ giúp cho người chơi khám phá được hết tất các địa điểm, cũng như hiểu được thêm những ẩn khúc của trò chơi. Tuy nhiên thì sau khi bạn mở khóa được kết thúc con chó Shiba thì bạn mới vỡ lẽ ra đó là tất cả những gì bạn đã biết về Silent Hill chỉ là một cú lừa. 

Sau khi người chơi đáp ứng đủ các điều kiện tiên quyết thì một chuồng chó sẽ xuất hiện gần khu vực công viên Rosewater. Người chơi tiếp theo đó sẽ khám phá xung quanh cái chuồng để lần mò chiếc chìa khóa “Dog Key” dùng để mở cửa phòng quan sát. Tại đây, bạn sẽ phát hiện ra một chú chó Shiba dễ thương đang cố gắng giữ thăng bằng trên một chiếc ghế, còn tay thì gõ lia lịa lên các nút bấm và cần gạt. Bên cạnh đó là một bản đồ với các biểu tượng của James và Maria được treo trên đó. Tất cả những yếu tố trên nói lên một sự thật có sát thương gây sốc nặng đó là mọi trải nghiệm kinh hoàng mà người chơi phải trải qua từ trước đến giờ đều là do một tay Shiba làm hết.

Sau khi James phát hiện ra sự thật hãi hùng này, anh ngã gục xuống sàn. Còn con chó thì chào đón anh bằng những tiếng rên rỉ và những cái vẫy đuôi không thể vô tội hơn. Cuối cùng là đoạn credit kết thúc bằng một bản nhạc vui vẻ xen kẽ với những tiếng chó sủa.

The Walking Dead Season 1 – Cái chết của Lee

Trong một thế giới đang phải chịu đựng cảnh diệt vong của thảm họa zombie thì nói thật chúng ta cũng chẳng hy vọng gì một cái kết cục tốt đẹp sẽ xảy ra, nói chung là đã có chuẩn bị tinh thần trước. Tuy nhiên thì sự chuẩn bị đó cũng chẳng thấm vào đâu với sự đau lòng khi bạn cuối cùng mới nhận ra rằng, những sự lựa chọn của bản thân trong trò chơi đã ảnh hưởng xấu tới số phận của nhân vật, hoặc thậm chí là cho dù bạn có chau chút tùng sự lựa chọn cũng không thể cứu vớt được số phận của một số nhân vật. Và nhân vật Lee trong The Walking Dead chính là một ví dụ điển hình.

Là một cựu thầy giáo từng nhận án tù do dính dáng tới những hành vi bạo lực, Lee hoàn toàn đủ khả năng, kiến thức và sức mạnh để bảo vệ và dẫn dắt cô bé Clementine trên con đường tìm lại cha mẹ của mình. Tuy nhiên thì như mình đã nói từ trước, dù cho bạn có chau chút trong từng sự lựa chọn đi chăng nữa thì bạn cũng không thể ngăn chặn một sự thật đó là Lee sẽ bị zombie cắn trúng. Ngoài ra thì game cũng tiết lộ luôn rằng cha mẹ của cô bé Clementine cũng đã bị zombie cắn phải và trở thành những xác sống lang thang.

Phân cảnh tiếp theo sau khi Lee bị cắn đó là người chơi sẽ tiếp tục đưa ra lựa chọn, tuy nhiên thì Lee sẽ không phải là người thực hiện mà chính là cô bé Clementine. Liệu bạn sẽ chọn để cô bé bắn Lee trước khi anh ta biến thành một con zombie khát máu hay bạn sẽ lựa chọn chạy ra khỏi nơi đó càng xa càng tốt. Nhưng cho dù bạn có chọn phương án nào đi nữa thì đây vẫn là một sự lựa chọn quá sức đối với một cô bé gái.

The Legend Of Zelda: Majora’s Mask – Mặt trăng đâm vào Termina

Mặt trăng sẽ đâm vào vùng đất Termina trong vòng 3 ngày và chỉ khi có một phép màu nào đó (hoặc là nhân vật chính Link) xảy ra thì mới có thể cứu vãn được tình hình này. Câu văn mà bạn vừa đọc chính là thực tế nghiệt ngã mang tính cấp bách mà thế giới trong phần game Majora’s Mask đang gặp phải.

Mặc dù các cư dân của vùng đất Termina dường như đã chấp nhận sự thật cay đắng này như một kết cục bi thảm không thể tránh khỏi thì vẫn có những cư dân can đảm cố gắng tận dụng tối đa những khoảnh khắc cuối cùng trong cuộc đời họ. Tuy nhiên thì với vỏn vẹn 3 ngày là một con số quá ít ỏi đối với những game thủ mới chơi, họ không thể nào hoàn thành kịp các biện pháp phòng vệ cần thiết để cứu vùng đất Termina. 

Chính vì thế nên khi 3 ngày chuẩn bị trôi qua, game thủ ắt hẳn sẽ nghĩ rằng một là game sẽ kết thúc nhẹ nhàng với dòng chữ Game Over hoặc hai là game sẽ cung cấp thêm thời gian để bạn có thể hoàn thành những gì còn dang dở. Nhưng không, game sẽ cho bạn xem một đoạn cutscene cho thấy cảnh mặt trăng với một gương mặt xấu xí đâm thẳng xuống đất và xóa sổ mọi thứ giống như cảnh báo ban đầu của game.

Braid – Vị anh hùng lại chính là con quái vật 

Braid là một tựa game indie khá nổi tiếng và là một cột mốc quan trọng trong cộng đồng game indie. Game thuộc thể loại đi cảnh – giải đố, người chơi sẽ điều khiển Tim đi giải cứu công chúa bị quái vật bắt cóc. Trong game có cơ chế thay đổi thời gian rất độc đáo hỗ trợ Tim trong cuộc hành trình này. Tuy nhiên… sự thật thì Tim không phải là một người anh hùng hay một vị cứu tinh gì cả. Người chơi chỉ bị nhà làm game khiến cho nghĩ rằng Tim là một người như vậy dựa vào những tình tiết trước đó và yếu tố thao túng thời gian, cũng như là kinh nghiệm đã “kinh” qua nhiều game thuộc thể loại giải cứu công chúa trước đó của game thủ.

Trong màn cuối, tất cả mọi thứ (trừ Tim) đều bị tua ngược lại, cho thấy cảnh công chúa cùng với Tim đang chạy thoát khỏi một hiệp sĩ. Nhưng đến khi thời gian đi đúng chiều của nó thì bạn sẽ thấy thực chất công chúa đang chạy trốn khỏi Tim, vì Tim chính là con quái vật, trong khi hiệp sĩ kia mới chính là anh hùng. 

Việc game thủ bị lừa rằng Tim là một vị cứu tinh đang trên đường tìm cứu công chúa cũng là điều dễ hiểu. Bởi vì nhà làm game đã cố tình khiến cho game thủ nhìn nhận tất cả sự việc đang diễn ra thông qua con mắt của Tim, từ đó hợp thức hóa hình tượng người anh hùng đội lốt quỷ dữ này.

Shadow Of The Colossus – Wander bị phản bội

Việc chiến đấu với những kẻ địch sừng sỏ, cao to để hồi sinh người yêu nghe có vẻ là một kế hoạch rất hợp tình hợp lý, nhưng có một sự thật phũ phàng là mọi hành động đều có hậu quả của nó các bạn ạ. Đối với nhân vật chính Wander trong game thì anh ta chỉ nhận ra điều này sau khi giết chết… 16 con “quái thú” Colossi khổng lồ, và hầu như chẳng có con nào hứng thú trong chuyện tấn công Wander cả.

Thay vì chỉ tập trung hoàn toàn vào yếu tố chặt chém hành động, game buộc người chơi phải tấn công vào các điểm yếu của những Colossi này để gây sát thương. Việc làm này khiến cả Wander lẫn người chơi phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, đồng thời phải gánh vác sức nặng đó xuyên suốt hành trình.

truyền thuyết về mặt nạ zelda majoras

Trước khi bắt đầu nhiệm vụ hồi sinh người yêu Mono, Dormin – nhân vật phản diện trong game – đã có cảnh báo rằng việc giết 16 con Colossi kia có thể sẽ khiến Wander phải trả giá đắt. Tuy nhiên, vì tin rằng Dormin có khả năng hồi sinh Mono nên Wander đã chấp nhận leo lên lưng ngựa để truy sát 16 con Colossi kia, giúp Dormin phục hồi sức mạnh.

Tuy nhiên, giết những con Colossi kia thôi vẫn chưa xong. Wander đã phải hi sinh cả con chiến mã của mình, bị Dormin nhập vào cơ thể, và thậm chí còn bị đâm bởi những chiến binh canh giữ vùng đất nữa. Sau sự kiện này thì Mono mới tỉnh dậy và phát hiện có một em bé mọc sừng, nhìn có vẻ như là Wander phiên bản được đầu thai. Theo lý thuyết mà nói thì Wander đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhưng tiếc là anh ta không thể kể lại câu chuyện đầy gian truân này cho Mono nghe được nữa.

Bioshock: Infinite – Booker chết đuối

Việc Bioshock Infinite cho bạn vào vai nhân vật chính Booker DeWitt với góc nhìn thứ nhất càng khiến cho cái kết game trở nên đau lòng hơn gấp bội phần. Cả game thủ lẫn nhân vật chính đều phải chứng kiến hình ảnh của Elizabeth khi Booker đang từ từ chết đuối.

Bối cảnh Columbia trong game tuy nhìn rất hào nhoáng nhưng cũng không kém phần nghiệt ngã, khi mà cái chết lẫn bạo lực đều đang chực chờ phía sau vẻ bề ngoài đầy tráng lệ kia. Ngay cả khi Booker và Elizabeth tìm được một phút giây yên bình thì nó cũng nhanh chóng tan biến trong chớp mắt.

Khi cốt truyện được mở ra và cơ chế đằng sau những lỗ hổng không gian và thời gian được hé lộ thì đây cũng là lúc chúng ta biết được rằng “happy ending” là một điều bất khả thi. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài gắn bó với những nhân vật này thì game thủ vẫn nuôi hy vọng, dù nó có mong manh đến mức nào đi chăng nữa. Vả lại, Booker và Elizabeth cũng đã gắn bó với nhau tới tận bây giờ rồi mà.

Game thủ sẽ nhận ra rằng Columbia chỉ có kết cục tốt đẹp khi Booker hi sinh mà thôi. Trong nhiều dòng thời gian khác nhau thì Booker đã chấp nhận một lễ rửa tội cho những hành động sai trái trước đây của mình, và sau đó được tái sinh với cái tên Zachary Comstock – cũng chính là nhân vật phản diện trong game. Do đó, Booker phải hi sinh thì Comstock mới không xuất hiện.

Tuy nhiên, trong lúc Booker của dòng thời gian này chọn cái chết thì chưa chắc Booker của những dòng thời gian khác sẽ làm y như thế. Cho nên cả người chơi lẫn nhân vật trong game đều không biết được rằng liệu sự hi sinh này có công cốc hay không.

Danganronpa V3 – Sự thật giả dối

Theo thông tin ban đầu thì phần Danganronpa này sẽ không dính líu gì đến những phần trước, và nó sẽ là một game tách biệt hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình chơi game thì bạn sẽ phát hiện ra một sự thật rằng tất cả chỉ là giả dối mà thôi.

Phần này tuy không có Junko Enoshima làm nhân vật phản diện, nhưng nhân vật phản diện Tsumugi trong phần này lại được thiết kế với hình ảnh và hành vi y như Junko Enoshima vậy. Tuy nhiên, cái kết khiến game thủ ngỡ ngàng chính là việc tiết lộ rằng mọi thứ trong series Danganronpa chỉ là hư cấu mà thôi.

Game thiết lập ra một hạn chế rằng Tsumugi chỉ có thể cosplay thành các nhân vật hư cấu từ chương đầu tiên của V3. Vì thế cho nên trong lần chạm trán cuối cùng, khi cô ta thay đổi diện mạo thì đây là bằng chứng cho thấy tất cả những gì mà người chơi lẫn nhân vật chính trong game đã trải qua đều là sự giả dối. Để trả thù, những nhân vật còn sống sót đã tiết lộ sự thật về Danganronpa trước khi phá hủy học viện.

Zero Time Dilemma – Cái kết tung đồng xu

Phần thứ ba trong series Zero Escape đã đi ngược hoàn toàn so với motif của chính dòng game này ngay từ lúc mở màn. Việc “giải thoát” là hoàn toàn khả thi, cụ thể là bạn có tỷ lệ 50-50 để trốn thoát ngay trong đoạn cắt cảnh (cutscene) đầu tiên.

Người chơi có thể cảm thấy nghi ngờ khi Zero xuất hiện và cho nhân vật chính sự lựa chọn. Lý do là vì tại sao chúng ta lại phải tin một người thừa nhận là đã bắt cóc mình cơ chứ? Sau khi thuyết giảng về việc cuộc sống này quá bất công thì Zero đã tung đồng xu với 2 mặt: đỏ và xanh dương. Sau khi dùng chân giẫm lên đồng xu thì nhân vật Carlos phải quyết định xem mặt ngửa lên là mặt nào.

Nếu Carlos (tức là người chơi) đoán sai thì nhóm nhân vật chính sẽ phải tham gia vào một trò chơi mà trong đó, ít nhất 6 người trong nhóm sẽ phải chết. Còn nếu đoán đúng thì nhóm người này sẽ bị tẩy não và được thả tự do. Nếu người chơi chọn màu đỏ thì đây sẽ là đáp án đúng, nhưng trong lúc bạn thở phào nhẹ nhõm thì ngay sau đó sẽ thấy khó hiểu bởi vì Zero lại biết giữ lời hứa của mình. Các nhân vật chính đều được thả tự do, nhưng nó chả giải quyết được gì cả và game chỉ đơn thuần là… kết thúc mà thôi.

Inside – Cuộc đào tẩu

Inside là một tựa game giải đố hay, tuy nhiên nếu chỉ có vậy thì nó cũng đã không nổi tiếng và được game thủ mang ra bàn luận nhiều như vậy. Bạn sẽ bắt đầu tựa game với một cậu bé không tên, vượt qua nhiều thử thách và luồn lách qua những ngóc ngách trong một cơ sở thí nghiệm khoa học.

Chuyện kỳ lạ là cậu bé sẽ gặp nhiều nhà khoa học nhưng không một ai thèm ngăn cản cậu bé tiến lại gần một khu vực bí ẩn, nơi có Huddle – một khối thịt to lớn, kỳ quái và có tay chân con người nhô ra từ khắp mọi nơi mà cậu bé sẽ gặp lúc gần cuối game. Ngay khi gặp gỡ, khối thịt đã nhanh chóng hấp thụ cậu bé trong sự bất lực của người chơi. Mọi chuyện từ đây sẽ trở nên kỳ quái.

truyền thuyết về mặt nạ zelda majoras

Người chơi sẽ có quyền điều khiển khối thịt Huddle kia sau khi nó đã hấp thụ cậu bé, với mục đích là thoát khỏi trung tâm thí nghiệm. Sau khi vượt qua nhiều thử thách nữa thì cuối cùng Huddle cũng thoát được ra bên ngoài, những bức tường, cổng, hàng rào, sắt thép bị thay thế bởi cây cối cùng những ngọn đồi và Huddle dừng lại bên bờ biển có thảm cỏ xanh ngập tràn ánh nắng.

Có nhiều giả thuyết của người chơi đã được đặt ra về tựa game này. Giả thuyết được đồng tình nhiều nhất là Huddle đã điều khiển cậu bé (người chơi) ngay từ đầu để có giải thoát cho nó. Điều này cũng giải thích vì sau cậu bé luôn tự đặt mình vào nguy hiểm trong suốt tựa game.

Nier: Automata – Kết thúc E: The [E]nd Of Yorha

Mọi cái kết trong Nier: Automata đều có thể để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người chơi. Trong đó có lẽ ending E là đáng được nhắc đến nhiều nhất. Bạn chỉ có thể mở khóa ending này khi đã mở khóa được ending C và D trong các lượt chơi trước có nghĩa là người chơi đã phải trải qua tất cả các kết cục bi thảm với 2B, 9S, A2 và toàn bộ Yorha.

Những “kỉ niệm khó phai” trong các lượt chơi trước sẽ trở thành sức nặng của sự lựa chọn trong lượt chơi này, khi mà người chơi đã chứng kiến nhưng không thể làm gì để né tránh. Lúc này người chơi sẽ được đặt cho một câu hỏi.

Nếu chọn “yes”, bạn sẽ bị bắt chơi một mini game kiểu bullet-hell siêu khó đủ để bạn chết trong bất lực. Nếu bạn chết thì bạn sẽ có quyền nhận sự giúp đỡ của một người chơi đã từng chiến thắng để giúp game dễ thở hơn nhiều.

Sau khi chiến thắng mini game và biết được rằng tất cả mọi chuyện là để tạo ra hy vọng cho một tương lai khác tốt đẹp hơn, người chơi sẽ lại được cho một sự lựa chọn nữa. Một là được lưu game và chơi như bình thường, hoặc hy sinh tệp save game của mình để giúp người chơi khác trong trận chiến cuối cùng. Quyết định này là vĩnh viễn và không thể thay đổi. 

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: What Culture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360