Chúng ta hay gắn mác cho một nhân vật nào đó là xấu xa, tàn bạo vì những hành động mà họ làm, thay vì là động cơ, từ đó dẫn đến chuyện nhìn nhận sai lầm về nhân vật đó. Trong số kẻ ác nhân trong game, chúng ta cũng đã bắt gặp một vài nhân vật tuy nhìn qua thì thấy rất độc ác, nhưng khi tìm hiểu sâu thêm thì mới biết được một điều rằng động cơ của họ bắt nguồn từ mục đích cao cả. Sau đây là 10 kẻ ác nhân nhưng có động cơ chính nghĩa trong game.


Cảnh báo: Spoiler!!!


Katherine Marlowe – Uncharted 3

Mặc dù series Uncharted có cốt truyện và cách phát triển nhân vật thuộc hàng đỉnh của đỉnh, kẻ ác trong các phần đều thường rất đáng thất vọng. Roman thì không có gì nổi bật, chỉ là một kẻ giàu hào hoa như bao người khác; còn Lazarevic là một tên lãnh chúa với motif Đông Âu mà game thủ bắt gặp không ít lần. Tuy nhiên, cặp đôi phản diện trong Uncharted 3 – Katherine Marlowe và Talbot – là trường hợp ngoại lệ. Katherine Marlowe là thủ lĩnh của một hội được tạo ra bởi Nữ hoàng Elizabeth I. Mục tiêu của hội này là gìn giữ và tiếp tục bành trướng quyền lực và sức ảnh hưởng của nước Anh trên toàn thế giới. Marlowe trung thành với đất nước và ngôi vị của mình một cách cứng đầu, và điều này càng khiến bà ta lún sâu vào câu chuyện khám phá Arabia của nhà thám hiểm lừng danh Sir Francis Drake. Dĩ nhiên, Nathan Drake là cái gai trong mắt bà ta.

Động cơ của Katherine Marlowe được thôi thúc bởi việc cố gắng hoàn thành sứ mệnh chinh phục thế giới của nước Anh mà hội này đã đấu tranh suốt hàng mấy thế kỉ qua. Không có nhiều game sử dụng lịch sử nước Anh để làm động cơ cho nhân vật phản diện, vì thế càng khiến cho sự xuất hiện của Marlowe càng thêm thú vị.

Revolver Ocelot – Metal Gear Solid Series

Trong Metal Gear Solid (1998) thì động cơ của Revolver Ocelot khá là mơ hồ. Người chơi sẽ không biết rõ vai trò của nhân vật này trong câu chuyện là gì vì sau đó bạn sẽ biết được rằng đây chính là điệp viên 2 mặt, đang làm việc cho Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, khi xem xét mối quan hệ giữa hắn ta vơi Big Boss trong Metal Gear Solid 3: Snake Eater và Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain thì hắn ta không có vẻ là một người xấu xa như ta vẫn nghĩ.

Sự kiêu căng, mặc cảm khi còn trẻ biến Ocelot trở thành một mảnh ghép hoàn hảo cho Big Boss – một người rất kiên nhẫn và có tính kỷ luật cao. Và khi hắn ta tiết lộ rằng mình chính là điệp viên 3 mặt, hoạt động cho KGB trong phần 3, sự mơ hồ về động cơ của Ocelot lại càng tăng thêm gấp 10 lần. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong tính cách của Ocelot, khiến người chơi bán tín bán nghi về nhân vật này. Đây ắt hẳn là một trong những nhân vật phức tạp nhất trong series Metal Gear Solid, và game thủ cảm thấy thích thú với hắn ta cũng chính vì lý do này.

Magus – Chrono Trigger

Chrono Trigger (1995) là một trong những tựa game JRPG được yêu thích nhất trong lịch sử gaming. Nó không chỉ có đầy đủ các yếu tố của một tựa game nhập vai mà còn tạo ra giá trị mới, thu hút lượng lớn game thủ. Và cũng chính vì thế mà việc giới thiệu một nhân vật phản diện xứng đáng với tựa game này không phải là một điều đơn giản. Magus tuy nhìn qua thì chẳng có vẻ gì là nổi bật, nhưng câu chuyện đau thương phía sau lại chính là một trong những thứ làm nên giá trị của tựa game này. Cốt truyện của Chrono Trigger tập trung nhiều vào việc du hành thời gian, và quá khứ chính là thời điểm mà bản chất thật sự của Magus được hé lộ.

Magus trước đây là một hoàng tử trẻ tuổi tại vùng đất có tên là Zeal, và là anh trai của công chúa Schala. Khi lũ ngoài hành tinh Lavos tấn công và hủy hoại Zeal, đẩy Magus đến tương lai, hắn ta đã nuôi một mối hận chờ ngày trả thù. Magus đã triệu hồi Lavos để kết thúc sự bành trướng của lũ này, nhưng qua đó cũng khiến Chrono và đồng đội cho rằng Magus chính là “tác giả” của sự hủy diệt của Lavos. Mục đích của Magus chính là để trả thù cho cái chết của em gái mình, và mặc dù cách thức có phần chưa đúng đắn, động cơ của hắn ta lại rất đáng để thông cảm và thấu hiểu.

Joker – Batman: Arkham Asylum

Mặc dù động cơ của Joker cũng buồn cười không kém gì nhân vật này, chúng ta lại có thể thấy rõ bản chất con người của hắng thông qua kế hoạch nắm quyền kiểm soát nhà thương điên Arkham Asylum. Động cơ của Joker thường rất là khó hiểu, hiếm khi logic và chưa bao giờ là chính đáng; nhưng việc thâu tóm Arkham Asylum có lẽ vẫn luôn là tâm điểm trong động cơ của nhân vật này. Đối với hắn ta thì Batman chỉ đơn thuần là một người “bạn nhảy”, và cả 2 cùng “tung hứng” qua lại cho đến cuối game.

Khi Batman xuất hiện trong lần chạm trán cuối cùng, Joker đã cho biết chính “bộ dạng ghê gớm” của Batman là nguyên nhân dẫn đến những hành động mà hắn ta đã thực hiện. Joker muốn phá bỏ cái bức tường vững chãi của Batman để người anh hùng này thấy được bản chất của thế giới xung quanh như Joker đang nhìn thấy. Chính sự đơn giản trong động cơ của Joker là nguyên nhân khiến nó mới mẻ và thú vị.

Josh – Until Dawn

Until Dawn khiến người chơi nhớ về những bộ phim slasher từ những thập niên 70 đến 80, và các câu thoại sến rện, những pha hù dọa jumpscares, và những quyết định khó hiểu của nhân vật trong game tạo cảm giác rất giống như những phim Halloween, Friday 13th và Cabin in the Woods. Có một nhân vật bí ẩn đã làm những nhân vật trong Until Dawn luôn phải chịu cảnh dày vò và đau khổ xuyên màn đêm, cho đến khi bất ngờ biết được rằng Josh – người anh em của Hannah và Beth, 2 nhân vật đã chết tại chính nơi này vào 1 năm trước – lại chính là thủ phạm.

Tùy theo lựa chọn của anh em mà sẽ có vài nhân vật phải bỏ mạng trước khi biết được Josh chính là kẻ chủ mưu, vì thế nên “sức nặng” của những hành động của Josh sẽ tùy thuộc vào cách mà bạn tiếp nhận cốt truyện. Động cơ của Josh chính là để trả thù. Hannah và Beth phải bỏ mạng vì trò chơi khăm độc ác của nhóm nhân vật chính trong game. Vì thế nên Josh đã lợi dụng cuộc họp mặt này để cho họ nếm mùi đau khổ.

Shepherd – Call Of Duty: Modern Warfare 2

Trong chiến tranh, chúng ta thường rất dễ quên mất cái gì mới là điều quan trọng. Trong một nhiệm vụ bắt giữ mục tiêu tên là “Kingfish”, Shepherd và đội của ông ta đã bị tấn công, và 3 năm sau đó ông ta vẫn tiếp tục truy lùng tên khủng bố Vladimir Makarov. Vì Shepherd quá lậm vào việc bắt giữ Makarov nên ông ta đã đi chệch hướng so với vị trí Trung tướng của mình. Do đó, khi Shepherd phản bội nhóm Task Force 141, chúng ta có thể thấy rõ là những hành động của ông ta được châm ngòi bởi động cơ ích kỷ của mình: đó là muốn được tung hô như một người anh hùng trong chiến tranh. Chính việc muốn tự tay mình bắt giữ Makarov đã biến Shepherd thành một nhân vật phản diện, phản ánh rõ ràng nhất thông qua hành động dùng súng thủ tiêu Roach và Ghost.

Và động cơ của hắn ta lại càng thú vị hơn khi người chơi biết được rằng kế hoạch của Shepherd thất bại vào phút cuối. Sau khi chạm trán với Captain Price và Soap MacTavish, hắn ta đã bị Soap kết liễu bằng một nhát dao phóng thẳng vào hốc mắt.

Andrew Ryan – Bioshock

Mặc dù Ryan không xuất hiện nhiều trong Bioshock (2007) nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được sự hiện diện của nhân vật này khắp mọi nơi tại thành phố Rapture dưới đại dương. Ban đầu đây là một thành phố được tạo ra với tôn chỉ là không có người cầm quyền, tuy nhiên chính người dân nơi đây lại là nguyên nhân khiến thành phố này bị sụp đổ. Khi nhân vật chính – Jack – tìm thấy thành phố này vào năm 1960 thì nó đã bị hủy hoại, và vị trí của Jack trong câu chuyện này chỉ là để làm nổi bật sự hèn hạ của Andrew Ryan. Và mặc dù ý định của Ryan có phần cao cả, việc ông ta “buông lơi” Rapture, không vạch ra đường lối phát triển rõ ràng cho thành phố này đã biến Ryan thành một trong những nhân vật phản diện ấn tượng nhất mọi thời đại.

The Illusive Man – Mass Effect 2

Sau khi bị đóng băng ngoài vũ trụ thì Commander Shepard được hồi sinh và “tái tạo” lại từ đầu bởi Cerberus – một nhóm quân sự tập trung vào việc sinh tồn và phát triển của loài người. Nhóm này hoạt động “ngoài vòng pháp luật” và cho rằng loài người cần phải phát triển bằng mọi giá, cho dù có phải tiêu diệt những chủng tộc khác đi chăng nữa. Thực tế thì Cerberus thường xuyên đứng giữa lằn ranh: lúc thì là một nhóm quả cảm luôn tìm mọi cách để bảo vệ loài người; lúc thì chẳng khác gì một nhóm người chuyên đi tiêu diệt các chủng tộc khác. The Illusive Man sẽ điều khiển những người khác (kể cả Shepard bằng cách dụ dỗ bọn Collectors đến Horizon) để chiếm đoạt được thứ mà ông ta muốn; nhưng xuyên suốt phần chơi chiến dịch trong Mass Effect 2 thì game thủ sẽ thấy rằng động cơ của hắn ta lại có phần… xác đáng, chỉ có cách thực hiện là đáng quan ngại thôi.

Handsome Jack

Handsome Jack là một nhân vật cực kì thú vị xuyên suốt Borderlands 2, và cũng có lẽ là nhân vật bị nhiều người ghét nhất trong lịch sử gaming. Nhìn bề nổi thì Handsome Jack giống như là nhân vật phản diện trong các bộ phim Điệp viên 007, hắn ta rất thích trêu đùa với người chơi bất cứ khi nào có thể. Mặc dù nhìn vô là thấy Jack toát ra vẻ nham hiểm, độc ác ngay và luôn, hắn ta lại khăng khăng khẳng định rằng mình lại chính là người hùng trong câu chuyện này thay vì là các nhân vật chính – The Vault Hunters. Và đúng thật là như vậy, vì trong phần Borderlands: The Pre-Sequel phát hành năm 2014, Jack không phải là tên CEO giết người không gớm tay như anh em từng biết. Tiếp đó, anh em sẽ được hiểu thêm về động cơ của Handsome Jack trong tựa game Tales from the Borderlands của hãng Telltale. Mối quan hệ giữa Rhys với Jack là chủ đề chính xuyên suốt 5 tập trong game này, và động cơ của Jack đơn thuần chỉ là để sinh tồn mà thôi.

The Fireflies – The Last of Us

Phần kết của The Last of Us có thể nói là một trong những cái kết gây tranh cãi nhiều nhất, và quyết định của Joel đã khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về nhóm Fireflies. Joel, Tess và Ellie từng cho rằng Fireflies chính là cơ hội tốt nhất để tìm ra phương thuốc chữa trị cho căn bệnh zombie đang hoành hành. Thậm chí, nhiều người còn tin tưởng vào Fireflies nhiều hơn là tin tưởng vào quân đội, và khi biết được rằng Ellie miễn nhiễm với căn bệnh quái ác thì mọi cặp mắt đều hướng về cô gái này với hi vọng tìm ra được vaccine chữa bệnh.

Và để phát triển được vaccine thì Ellie phải hi sinh trong ca phẫu thuật. Thế là người chơi (điều khiển nhân vật Joel) buộc phải đặt Ellie và sự tồn vong của nhân loại lên cán cân. Cuối cùng, những hành động ích kỷ của Joel và tình yêu thương đối với Ellie đã khiến anh ta bị mù quáng, quay sang tấn công Fireflies để đưa Ellie ra khỏi bàn mổ. Động cơ của Fireflies là để duy trì sự tồn vong của loài người, nhưng tiếc một điều rằng câu trả lời lại nằm ở Ellie, và chắc chắn rằng Joel sẽ không để Ellie rời xa mình.

Nguồn: What Culture