Game không chỉ đơn thuần là một tác phẩm giải trí, nghệ thuật, mà đôi khi nó còn là một thế giới đầy ảo diệu. Chẳng hạn, nhiều khi nhà phát triển sẽ khiến người chơi nghĩ rằng mình đã an toàn, nhưng rồi lại làm một cú tát thẳng vào mặt game thủ chỉ để dạy cho chúng ta một bài học là không được quá tin vào những gì mình đang thấy trước mắt. Sau đây là top 10 chiều trò của nhà phát triển khiến game thủ ngỡ ngàng.

The Walking Dead – Game thủ không hề di chuyển, mà là cả thế giới di chuyển

The Walking Dead của Telltale là tựa game được rất nhiều người yêu mến. Nó không chỉ giúp đánh bóng tên tuổi của Telltale mà còn khơi dậy niềm yêu thích thể loại game phiêu lưu của rất nhiều game thủ. Vì sử dụng engine không mấy xịn sò cho lắm cho nên mỗi tập game mới là một thử thách đầy cam go đối với Telltale.

lee everett | Walking dead game, The walking dead lee, The walking dead  telltale

Thế là với The Walking Dead, nhà phát triển đã xài một chiêu để chỉnh cách di chuyển của nhân vật: đó là bỏ luôn cơ chế di chuyển của nhân vật, và đảo ngược cách mà thế giới trong game vận hành. Khi người chơi bấm nút di chuyển thì họ sẽ di chuyển thế giới xung quanh nhân vật chính Lee chứ không phải là điều khiển cho Lee di chuyển. Nếu bí mật này không được bật mí thì chắc có rất ít game thủ phát hiện ra điều này.

Gears Of War – Bạn chỉ đấu cùng lúc tối đa 4 tên địch mà thôi

Gears tiêu tốn 10 triệu USD của Microsoft để phát triển, và thêm 1 tỷ USD nữa để nhân đôi lượng RAM của Xbox 360. Nhờ quyết định này mà Xbox 360 đã thống lĩnh thị trường thời bấy giờ, và sở dĩ điều đó xảy ra là vì Epic cần nó để thực hiện một vài “thủ thuật” trong game.

Gears of War 1 PC - Intro & Mission 1 Gameplay HD - YouTube

Vì Xbox 360 đã bị vắt kiệt sức mạnh nên các nhà phát triển đành phải giới hạn số lượng kẻ địch xuất hiện cùng lúc trên màn hình xuống còn có 4 mà thôi. Lúc chơi game thì bạn sẽ có cảm giác như lũ Locust cứ ồ ạt xuất hiện để ép nhân vật chính vào góc, nhưng nếu để ý kỹ thì thật ra chỉ có 4 tên thay phiên nhau, đứa này chết thì đứa khác tiếp tục chui từ dưới lỗ lên mà thôi. Nhờ và cách điều chỉnh tiết tấu, nhịp độ, cấu trúc của trận đánh nên bạn mới khó cảm nhận thấy điều này.

Dark Souls 3 – Con trùm được đồng bộ với nhạc nền

Dark Souls thì đã quá nổi tiếng với những con trùm cực kì khó xơi. Cho dù nhìn có nhỏ bé, yếu nhớt thế nào thì đến cả game thủ lão làng cũng phải dè chừng. Đến phần 3 thì nhà phát triển đã thêm trò này vào game, và nếu bạn để ý thì những màn đấu trùm sẽ dễ thở hơn rất nhiều.

Dark Souls 3: 10 tips for not dying

Chả là các con trùm đều được đồng bộ với phần nhạc nền, và nếu bạn nắm được nguyên tắc này thì việc giết con trùm sẽ không còn quá khó khăn nữa. Chẳng hạn, nếu nhạc bắt đầu tăng âm lượng và cường độ thì kiểu gì cũng có điều chẳng lành sắp xảy ra, cho nên tốt nhất là chuẩn bị né đòn đi là vừa. Tất nhiên, vẫn có những ngoại lệ, chẳng hạn như con trùm Dancer of the Boreal Valley thích đánh lúc nào là đánh thôi.

Uncharted 2: Among Thieves – Đi xe lửa cũng là lúc chờ load game

Trong chương 13, để trừ hao cho khoảng thời gian game thủ nhởn nhơ thì nhà phát triển Naughty Dog đã tạo ra môi trường trong game theo một cách rất đặc biệt mà bạn khó thể nào cảm nhận được là game đang được load dần. Khi bạn đi qua một số khu vực nhất định, nhất là những chỗ che mất tầm nhìn của người chơi, thì lúc này môi trường sẽ bắt đầu chuyển đổi.

Train Battle - Characters & Art - Uncharted 2: Among Thieves | Uncharted,  Concept art, Earth art

Chẳng hạn, trong phân đoạn trên xe lửa, khi nó đi xuyên qua hầm tối cũng là lúc game được load sang cảnh mới đó, chứ không chỉ đơn thuần là thêm vào cho đẹp đâu. Nhờ vậy mà bạn sẽ không có cảm giác khó chịu khi phải ngồi chờ load game, giúp tiết tấu trong game được liền mạch và không làm game thủ “tụt mood”.

Horizon Zero Dawn – Game sẽ không load những gì ở phía sau lưng nhân vật chính

Guerrilla là hãng nổi tiếng với dòng game bắn súng FPS nổi tiếng Killzone, vì thế nên khi chuyển qua phát triển Horizon Zero Dawn thì họ cần phải tìm cách mới để tiếp cận trò chơi này. Tất nhiên sẽ có những khó khăn nhất định, trong đó nổi bật nhất là làm sao để một tựa game thế giới mở ít xuất hiện cảnh loading nhất có thể – một mục tiêu vừa khiến phần cứng PS4 phải khóc thét, vừa có rất ít studio nào làm được.

Horizon Zero Dawn review: One of the most beautiful games ever made |  British GQ

Thế là Guerrilla đã nảy ra một sáng kiến, đó là đừng render những gì nằm phía sau lưng người chơi. Tuy đã từng có studio khác làm trò này rồi nhưng nhìn chung vẫn là một phương pháp hữu hiệu,không làm gián đoạn trải nghiệm của game thủ.

Doom & Assassin’s Creed – Càng ít máu sống càng dai

Hai game này đều có một điểm chung, đó là đều can thiệp và thanh máu của nhân vật chính để trận đấu diễn ra lâu hơn một chút. Nếu để ý thì bạn sẽ thấy khi hóa thân làm nhân vật Doomguy, bạn sẽ có cảm giác như mình là rambo, liên tục xả súng mà không hề sợ chết dù đang có hàng loạt con quỷ đang xông đến. Hoặc như trong Assassin’s Creed, dù là sát thủ nhưng nhân vật chính cũng khá là trâu bò, chịu đòn chẳng thua gì mấy tay đấu sĩ vạm vỡ.

Tuy nhiên, sở dĩ bạn cảm thấy nhân vật chính sống dai như vậy là nhờ nhà phát triển đã tinh chỉnh lại thanh máu của bạn, cho bạn cảm giác là nhân vật chính sắp chết với thanh máu cạn kiệt, nhưng thật ra là máu vẫn còn kha khá, đủ để bạn chịu đòn thêm một chút nữa để xoay chuyển tình thế. Hay nói một cách khác là nhà phát triển đang cho bạn thêm một cơ hội cuối cùng trước khi… game over.

Halo: Combat Evolved Anniversary – Thay đổi đồ họa thời gian thực

Đây không phải là tính năng bí mật và cũng chẳng ảnh hưởng gì quá nhiều đến gameplay, nhưng nó khá là độc đáo các bạn ạ. Halo: Combat Evolved Anniversary ra mắt vào năm 2011 và tính năng thay đổi đồ họa này đã khiến nhiều game thủ cảm thấy bất ngờ. Lý do là vì chỉ với 1 nút bấm, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa nền đồ họa cũ và đồ họa mới một cách vô cùng mượt mà và dễ dàng.

Halo: Combat Evolved Anniversary — DarkStation

Để làm được điều này thì nhà phát triển đã sử dụng song song 2 engine cùng một lúc, từ đó cho phép người chơi thay đổi đồ họa ngay trong game (on-the-fly) mà không cần phải thoát ra ngoài menu chính để thiết lập lại, cũng khá là tiện lợi.

Left 4 Dead 2 – AI sẽ tấn công người chơi giỏi nhất

Bắn zombie trong Left 4 Dead 2 rất là vui, nhất là khi bạn có đồng đội chơi cùng. Nhưng điều đặc biệt của game này còn nằm ở “A.I Director” các bạn ạ. Nó khá là thông minh và luôn biết cách khiến bạn phải tuân theo “nề nếp”. Chẳng hạn, đi xa nhóm quá thì Director sẽ kêu mấy con zombie tập trung tấn công bạn; hoặc bạn chơi giỏi quá thì cũng bị Director chú ý và zombie sẽ nhào tới bạn nhiều hơn. Kiểu như là bạn sẽ bị truy nã nếu có hành động “bất thường”.

Left 4 Dead 2 Dead Center 17 Minutes Streets Gameplay (HD 720p) - YouTube

Alien Isolation – Quái vật ngoài hành tinh có đến “2 bộ não”

Cơ chế trong trò này khá là giống kiểu trốn tìm, nhưng lạ ở chỗ là con Xenomorph hầu như lúc nào cũng đoán trước được đường đi nước bước của nhân vật chính Amanda Ripley. Thật ra, nguyên nhân là do con quái vật ngoài hành tinh này có đến “2 bộ não” các bạn ạ, và cả 2 luôn trong trạng thái mâu thuẫn lẫn nhau.

Một cái sẽ luôn biết bạn đang núp ở đâu, còn cái kia thì mù tịt về chuyện này nhưng sẽ luôn săn lùng Ripley. Và chính nhờ cơ chế này mà Alien Isolation trở nên độc đáo và rất chân thực. Chứ còn mà chỉ có cái não thứ nhì thôi thì game thủ chỉ việc quăng một vật gì đó tạo tiếng động để lừa con Xenomorph ra chỗ khác là “ez game” rồi.

Bioshock – Kẻ địch luôn bắn hụt phát đạn đầu tiên

https://www.youtube.com/watch?v=Ymg2HzHF9-4

Chính nhà phát triển Ken Levine đã chia sẻ trên Twitter rằng để giúp cho game thủ “dễ thở” hơn tại thành phố Rapture dưới đại dương, ông đã tinh chỉnh sao cho những phát đạn đầu tiên của kẻ địch trong Bioshock luôn bắn hụt. Nhờ vậy mà hành trình khám phá Rapture của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, cho bạn cảm giác mình là một “siêu chiến binh” thực thụ, có thể băng qua làn lửa đạn của kẻ địch mà không bị bất kì vết trầy xước nào.

BioShock remastered editions on PC sound worse off than the originals  (update) - Polygon

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: What Culture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360