Một nghiên cứu mới tại Đại học Oxford đã chứng minh được rằng việc chơi game không hề gây ảnh hưởng đến tổng thể sức khỏe tinh thần.
Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Oxford Internet Institute đã tiến hành một khảo sát trên 39.000 người. Các nhà nghiên cứu theo dõi cách mà những người này chơi game cũng như cách mà game ảnh hưởng đến họ.
Với sự cho phép của game thủ, các nhà nghiên cứu đã hợp tác với nhà phát hành game để lấy dữ liệu từ các tựa game như Apex Legends, Eve Online, Forza Horizon 4 và Outriders. Thói quen chơi game của những người tham gia sẽ được theo dõi trong vòng 6 tuần, sau đó họ sẽ được hỏi về những trải nghiệm liên quan đến những thứ như sự tự chủ (autonomy), năng lực (competence), và động lực cá nhân (intrinsic motivation).
Giáo sư Andy Przybylski nhấn mạnh rằng mặc dù nghiên cứu này toàn diện hơn hầu hết các nghiên cứu khác nhưng nó vẫn rất nhỏ so với quy mô thực tế của ngành công nghiệp game. Nhóm nghiên cứu đã liên lạc với hơn 30 nhà phát hành game nhưng chỉ có 7 trong số họ là chịu hợp tác, và phải mất đến 1 năm rưỡi họ mới gửi kết quả xong xuôi. Tuy nhiên ít nhất thì dự án nghiên cứu cũng đã có kết quả.
Trong một bài báo được đăng trên trang web của Đại học Oxford, giáo sư Andy Przybylski cho biết khi game ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của game thủ thì vấn đề không nằm ở việc họ chơi nhiều hay chơi ít. Điểm mấu chốt là nằm ở chất lượng của trải nghiệm chơi game. Nếu game thủ cảm thấy “phải chơi” thì càng chơi họ sẽ cảm thấy càng tệ hại. Còn nếu game thủ chơi vì họ muốn chơi, vì họ yêu thích tựa game đó thì dữ liệu sẽ cho thấy nó không ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ. Lúc đó thì game có vẻ mang lại cho họ những cảm xúc tích cực mạnh mẽ.
Ngoài ra giáo sư cũng tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy việc cắt giảm giờ chơi của game thủ có thể cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần của họ. Nghiên cứu này của Đại Học Oxford này cũng đặt một dấu chấm hỏi lớn rằng việc đặt giới hạn giờ chơi cho game thủ có mang lại lợi ích gì ngoài việc gây ức chế cho họ. Ví dụ như luật giới hạn giờ chơi của các game thủ trẻ ở Trung Quốc, khi mà họ chỉ được chơi game 1 giờ mỗi ngày vào thứ 6, thứ 7 và chủ Nhật.
Tóm tắt nội dung:
- Một nhómnghiên cứu tại Oxford Internet Institute đã tiến hành khảo sát trên 39.000 người
- Họ theo dõi cách những người này chơi game và cách mà game ảnh hưởng đến họ
- Giáo sư Andy Przybylski cho biết khi game ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của game thủ thì vấn đề không nằm ở việc họ chơi nhiều hay chơi ít, mà là ở chất lượng của trải nghiệm chơi game
- Nếu game thủ cảm thấy “phải chơi” thì càng chơi họ sẽ cảm thấy càng tệ hại
- Nếu game thủ chơi vì họ muốn chơi, vì họ yêu thích tựa game đó thì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
- Hướng dẫn chơi game giả lập siêu cuốn của PlayStation, Nintendo, Xbox trên trình duyệt của bạn
- “Phượt thủ” trong Stray lôi cuốn cả mèo thật chăm chú ngồi xem chủ chơi game
Nguồn: PC Gamer
Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!