John Riccitiello chia sẻ đôi điều thú vị về cách mà ngành phát triển game đang thay đổi, nhất là về khía cạnh kiếm tiền.
Việc phát triển game sẽ tốn rất nihều chi phí, và chuyện kiếm tiền từ game lại là 1 thứ khác: giá bán, cơ chế mua bán vật phẩm (microtransactions), quay thưởng (loot box) đều là những chủ đề được đem ra bàn tán xôn xao trong thời gian gần đây, do đã có không ít trường hợp “hút máu” game thủ bằng những cơ chế như thế này. John Riccitiello – CEO của Unity – cho biết việc xem xét đến vấn đề này trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển là điều quan trọng, do mô hình mua bán không hợp lý có thể khiến một tựa game trở nên thất bại thay vì là thành công.
Khi nói về những nhà phát triển không muốn “hút máu” game thủ, Riccitiello cho biết trong ngành game hiện giờ ít có ai như vậy, và ông rất thích đối đầu với những người này. Ông còn nói thêm rằng những nhà phát triển này là những người trong sáng và rất tuyệt vời, và họ đồng thời còn là những kẻ vô cùng ngu ngốc.
Thế là những lời nói của Riccitiello đã được lan truyền một cách nhanh chóng trên mạng, và ngay lập tức tạo ra 1 làn sóng phản bác lại nhận định của công, nhất là trong cộng đồng nhà phát triển game độc lập. Tuy nhiên, sau đó Riccitiello có nói rõ quan điểm của mình hơn, đó là thế giới đang thay đổi nên các nhà phát triển cũng cần phải thích ứng theo đó nếu muốn thành công về mặt thương mại.
Nhìn một cách khách quan, ý kiến của Riccitiello có thể không hợp tai lắm đối với những ai làm game vì đam mê, nhưng với những ai thật sự muốn kinh doanh trong mảng game thì những lời nói của ông cũng không hẳn là quá sai trái. Không phải game nào cũng cần “hút máu” người chơi, nhưng nó sẽ là điều mà các nhà phát triển cần phải cân nhắc nếu họ có sự lựa chọn.
Riccitiello có đang một đoạn tweet xin lỗi về những phát ngôn vừa qua, nhưng có vẻ như điều này vẫn chưa thể khiến cho cộng đồng nguôi giận. Một thông tin ngoài lề là gần đây, Unity còn dính phải một vụ lùm xùm nữa là họ bắt đầu sáp nhập với IronSource – công ty đã tạo ra ứng dụng InstallCore vốn bị nhiều người cảnh báo vì nó được dùng để cài malware vào máy tính của nạn nhân.
Tóm tắt ý chính:
- John Riccitiello – CEO của Unity – cho biết nếu mô hình kiếm tiền từ game không hợp lý thì nó có thể khiến tựa game trở nên thất bại
- Khi nói về những nhà phát triển không muốn “hút máu” game thủ, Riccitiello nói rằng họ là những kẻ vô cùng ngu ngốc
- Lời nói đó đã ngay lập tức tạo ra 1 làn sóng phản bác, nhất là trong cộng đồng nhà phát triển game độc lập
- Riccitiello sau đó có xin lỗi và nói rõ ý ông là các nhà phát triển nên thích ứng với thời cuộc để game thành công về mặt thương mại
- Tuy nhiên, có vẻ như điều này vẫn chưa thể khiến cho cộng đồng nguôi giận
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
- Tìm hiểu về cơ chế bán vật phẩm, điều giúp game “miễn phí” hút máu khiếp hơn cả game “có phí”
- Top 8 tựa game indie đối kháng cực hay cho bạn đánh đấm đã tay
- Top 8 tựa game indie kể những câu chuyện nghẹn ngào khiến game thủ mắt hoen lệ trào
- Top 10 tựa game indie miễn phí hay nhất
- Top 10 tựa game indie có đồ họa đẹp nhất
Nguồn: PC Gamer
Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!