Kể từ lúc những tựa game đầu tiên ra đời thì ngành công nghiệp này đã có những trang lịch sử vô cùng hào hùng với những trò mang đậm tính đột phá, giới thiệu nhiều cơ chế mới lạ, hay ho, thay đổi cả cục diện thế giới game từ đó về sau. Tất nhiên, tham vọng xoay chuyển ngành game không phải ai cũng thực hiện được, nhưng một khi đã thành công thì nó sẽ được lưu danh cho đến nhiều thế hệ sau này. Sau đây là danh sách 10 tựa game vĩ đại làm thay đổi cả thế giới game hiện đại.

Skyrim (2011)

Hiếm có game nào tồn tại gần 10 năm, được ra mắt đến 8 lần khác nhau, mà vẫn được xem như là một trong những tựa game được yêu thích nhất mọi thời đại. Kể từ lúc ra mắt vào năm 2011, The Elder Scrolls V: Skyrim đã thay đổi cả cộng đồng gaming anh em ạ. Game có bối cảnh tại vùng đất phía bắc của Tamriel trong vũ trụ Elder Scrolls, và thế giới bên trong được thiết kế vô cùng tỉ mỉ, chi tiết, ẩn chứa nhiều nội dung đa dạng cho game thủ tha hồ khám phá. Bên cạnh đó, Skyrim còn có hàng trăm nhân vật, địa điểm, nhiệm vụ, vật phẩm, giúp nâng tầm quy mô của các tựa game thế giới mở sau này.

Đồ họa, nhân vật, cơ chế nhập vai đều xịn sò hơn hẳn so với những đối thủ vào thời điểm bấy giờ, khiến Skyrim trở thành một trong những tựa game được nhận nhiều giải thưởng danh giá nhất sau khi ra mắt. Trước Skyrim thì có các phần Morrowind và Oblivion, nhưng các yếu tố như lớp nhân vật, bang hội, và cây level đều bị loại bỏ để dễ tiếp cận nhiều game thủ hơn.

Metal Gear Solid 2: Sons Of Liberty (2001)

Dòng game Metal Gear Solid của Konami ra mắt lần đầu vào năm 1998, tuy nhiên phải đến Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty (2001) thì series này mới chứng tỏ được vị thế của mình trong ngành game. Cốt truyện phần này xoay quanh một nhóm khủng bố có tên là Sons of Liberty, và bọn này đã chiếm được một cơ sở tên là Big Shell rồi dùng nó để tống tiền Tổng thống Mỹ, bằng không thì sẽ tạo ra một cơn thảm họa toàn cầu. Nghe là thấy giống phim điệp viên 007 đình đám rồi, đã vậy đồ họa trong game còn rất là bắt mắt, animation ở các đoạn cutscene và lời thoại của nhân vật cũng thuộc hàng xịn sò thời bấy giờ, nhìn cứ như là phim Hollywood luôn rồi chứ game gì tầm này nữa.

Ngoài ra, chủ đề của Sons of Liberty còn xoay quanh những vấn đề hấp dẫn, kích thích người chơi như chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism), sự kiểm duyệt của nhà nước (state censorship), và các âm mưu mang tầm quốc gia. Game này không chỉ khuyến khích sự sáng tạo mà còn đặt ra nhiều vấn đề, kêu gọi game thủ hãy dành thời gian quan tâm đến nó nhiều hơn.

Resident Evil 4 (2005)

Đây là phần game chính thứ sáu trong series kinh dị Resident Evil đình đám của Capcom, được ra mắt vào năm 2005. Game cho phép anh em vào vai đặc vụ Leon Kennedy đi xuyên qua vùng Đông Âu để giải cứu con gái của Tổng thống Mỹ. Bối cảnh, đồ họa, và các cơ chế mới đều giúp nâng tầm tựa game này, cùng với đó là nhiều loại zombie và quái vật mới giúp Resident Evil 4 trở thành một trong những tựa game đáng sợ nhất mọi thời đại.

Một trong những tính năng giúp game này trở nên kinh dị tốt cùng là nhờ vào cơ chế bắn súng mới. Trong khi những phần đầu thì có tiết tấu chậm rãi, nhà phát triển đã thiết kế lại góc quay camera, đem nó ra đằng sau lưng nhân vật chính để góc nhìn rộng hơn, và làm mới cơ chế bắn súng để cho nó mang yếu tố hành động nhiều hơn, giúp tăng nhịp độ trò chơi. Công thức này không chỉ định hình dòng game Resident Evil từ đó về sau mà nó còn đặt nền tảng cho những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba sau này.

World Of Warcraft (2004)

Hồi năm 2004 thì vũ trụ Warcraft của Blizzard đã rất là thành công rồi, và khi World of Warcraft ra đời vào tháng 11 thì nó đã thay đổi cục diện làng game lúc bấy giờ luôn. Thể loại game online multiplayer vào thời điểm đó không thực sự phổ biến cho lắm, tuy nhiên thì ý tưởng tham gia vào Azeroth cùng với bạn bè, hợp tác chiến đấu, cày cuốc trong những trận “raid” đã thành công một cách rực rỡ, cho thấy format này rất có tiềm năng. Tại thời điểm đỉnh cao vào khoảng năm 2009 và 2010, lượng người chơi game này đã lên đến khoảng 12 triệu và được rất nhiều người biết đến.

World of Warcraft phổ biến đến mức những game như Hearthstone và Heroes of the Storm phải đem một số vị tướng quen thuộc từ bên đó qua để thu hút game thủ. Chưa dừng lại ở đó, World of Warcraft còn có vô số câu chuyện xoay quanh, tạo nên một thế giới vô cùng rộng mở trong lịch sử ngành game. Và nhờ tham vọng này mà game đã tạo được một dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng game thủ.

Pac-Man (1980)

Mặc dù đây không phải là một trong những tựa game đầu tiên, Pac-Man của hãng Namco lại là trò giúp phổ biến trò chơi điện tử đến với công chúng. Với nhạc nền hóm hỉnh và gameplay lôi cuốn, đây là một công thức hoàn hảo cho một tựa game điện tử thùng lúc bấy giờ. Đây cũng là một trong những trò đầu tiên thu hút được nhiều đối tượng game thủ, thay vì sử dụng chủ đề thể thao và chiến tranh như đa số game khác tại thời điểm đó thì Pac-Man đã giới thiệu những nhân vật với màu sắc bắt mắt, chạy lòng vòng trong một cái mê cung khá là đơn giản nên già trẻ lớn bé gì cũng rất dễ làm quen với nó.

Ngoài ra thì Pac-Man còn là một trong những ví dụ đầu tiên cho việc lấy nhân vật ra làm đại diện cho một thương hiệu, và Bandai Namco đã tiếp tục tung ra những phần hậu bản cũng như quà tặng, vật phẩm, chương trình truyền hình, và hàng tá nội dung khác liên quan đến Pac-Man. Trước khi Mario xuất hiện thì đây chính là lần đầu tiên mà một hãng game tạo ra được nhân vật mà ai ai cũng biết, ai ai cũng yêu mến.

GoldenEye (1997)

GoldenEye là một trong những tựa game dựa theo phim Hollywood và nó đã rất thành công khi ra mắt vào năm 1997, cho mọi người có một góc nhìn khác về cách mà phim và game tương tác với nhau. Cũng giống như bộ phim 007 cùng tên, tựa game này có cốt truyện xoay quanh một tổ chức tội phạm dùng hệ thống vũ khí vệ tinh toàn cầu để tấn công thành phố London. Dĩ nhiên, anh em sẽ được vào vai điệp viên James Bond trứ danh để ngăn chặn âm mưu này.

Bên cạnh việc bám sát theo phim, GoldenEye còn có cơ chế bắn súng góc nhìn thứ nhất rất đột phá. Ra mắt trên nền tảng N64, GoldenEye đã bẻ hướng dòng game FPS từ bối cảnh siêu thực như trong Doom sang một bối cảnh thực tế hơn, gần gũi hơn. Bên cạnh đó, game cũng đề cao yếu tố hành động lén lút và đòi hỏi người chơi phải liên tục quan sát môi trường xung quanh, biết lúc nào nên gài đạn (reload), khi nào nên xài nòng giảm thanh (silencer) và ống ngắm telescopic, và nhất là phải biết tính toán đường đi nước bước chứ điệp viên thanh lịch mà đi xông xáo như Rambo là chết như chơi.

Super Mario 64 (1996)

Trong thời gian qua đã có rất nhiều tựa game Super Mario được cho ra đời và mang tính đột phá, tuy nhiên Super Mario 64 là phần nổi bật hơn cả vì nó đã tạo được một tiếng vang còn vọng mãi đến tận bây giờ. Super Mario 64 ra mắt trên nền tảng Nintendo 64 vào năm 1996, đưa anh em vào vai một thợ sửa ống nước người Ý và khám phá lâu đài của công chúa Peach. Với phần này, anh em sẽ được đi qua rất nhiều thế giới kì diệu, khám phá bao điều mới lạ với cơ chế điều khiển thông minh và khả năng lưu đến tận 4 savegame.

Bên cạnh việc đưa cái tên Nintendo 64 lên bản đồ thì phần này còn đưa Mario vào thế giới 3D, thêm vào đó là các tính năng khám phá thế giới mở mà những phần sau này như Super Mario Sunshine và Odyssey đều phải học hỏi. Ngoài ra thì nó còn biến Mario thành một “linh vật” trứ danh của Nintendo, đối đầu với những nhân vật khác như chú nhím xanh Sonic the Hedgehog của SEGA (mà cho đến bây giờ vẫn chưa có phần game 3D nào nhìn cho đàng hoàng).

Minecraft (2011)

Trong Minecraft có một câu slogan rất quen thuộc: “Một mình anh làm nên tất cả…” Thật vậy, tựa game huyền thoại này là do một tay Markus “Notch” Persson phát triển vào năm 2011, và sau này đã trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất lịch sử, vượt mốc 200 triệu bản trên toàn cầu. Bắt đầu chỉ với vài dòng mã Java cơ bản, tựa game đã mang đến khả năng tùy biến cực kì đa dạng mà lại vô cùng tối giản, khiến bất cứ nhà làm game độc lập nào cũng phải mơ ước. 

Với cơ chế xây dựng bằng những khối vuông, cùng khả năng giúp người chơi sử dụng toàn bộ trí tưởng tượng của mình đã giúp tạo nên tiếng tăm cho tựa game này. Minecraft đã mang đến một trải nghiệm mà ai cũng có thể bị thu hút ngay từ lần chơi đầu tiên. 

Kể từ ngày ra mắt, Minecraft cũng đã có nhiều thay đổi mà sau này đã trở thành những điều khó quên trong cộng đồng game thủ. Từ memes, công cụ dạy học, mô hình cho việc sắp xếp hàng hóa, cho đến sự kiện MineCon được tổ chức để những game thủ có cùng đam mê trên thế giới được gặp gỡ và kết nối với nhau. Có thể nói đây là tựa game sandbox thành công nhất từng được phát hành với đồ hoạ “nhìn phát biết ngay” cùng những cơ chế tuỳ biến độc nhất vô nhị. Quả thật Minecraft đã mở ra một chân trời mới cho cả ngành công nghiệp gaming.

Grand Theft Auto III (2001)

Trước khi GTA III xuất hiện, người ta chỉ biết đây là một series với góc nhìn từ trên xuống và gameplay xoay quanh những tên giang hồ bắn súng đùng đoàng. Đến khi tượng đài GTA III xuất hiện, người ta đã được trải nghiệm thế giới 3D đầy màu sắc cùng những tính năng mới đã làm nên tên tuổi của Grand Theft Auto cho đến ngày hôm nay.

Tựa game này bán chạy nhất năm 2001, xoay quanh câu chuyện của Claude – một tên tội phạm chuyên nghiệp đang tung hoành khắp ba hòn đảo của thành phố Liberty – đối đầu với những băng đảng nguy hiểm và thực hiện nhiều nhiệm vụ gay go với mục đích quay trở lại với “đồng nghiệp” cũ. 

Với sứ mệnh mang đến một tựa game mà người chơi có thể sống, có thể trải nghiệm cuộc đời như trong những bộ phim Hollywood, sự tỉ mỉ của Rockstar trong việc xây dựng thành phố Liberty đã phá vỡ những rào cản mà chưa ai nghĩ đến. Gần 8000 câu thoại được viết ra, cách thiết kế đặc biệt mang lại sự đa dạng ở cả ba hòn đảo, cùng với sức mạnh phần cứng của chiếc PS2 một thời, GTA III đã đặt ra một quy chuẩn mới cho việc phát triển game thế giới mở trở về sau.

Pong (1972)

Pong là tựa game đã đặt nền móng cho tất cả, và chắc chắn sẽ chẳng có ai trong ngành công nghiệp game có thể khẳng định mình đã thay đổi nhiều thứ hơn tựa game này. Được phát triển vào năm 1972 cho hệ máy Atari, Pong là một trong những ví dụ điển hình đầu tiên cho thế hệ game điện tử thùng nổi tiếng một thời. Pong sở hữu gameplay theo hướng thể thao nhưng được giản lược với hình ảnh và thiết kế vô cùng đơn giản: hai thanh màu trắng có thể đi lên đi xuống để đưa trái bóng nảy từ bên này sang bên kia với mục tiêu khiến đổi thủ không thể đỡ trái bóng, cứ thế lặp đi lặp lại.

Ở thời điểm đó, Pong là một bước đột phá lớn khi mang lại một cái nhìn khác về ngành công nghiệp game, khiến chúng ta cảm thấy đây sẽ là một thú vui mà mình có thể chơi hàng ngày. Đóng vai trò như là phiên bản thay thế cho những trò chơi ngoài đời thực như bóng bàn hay máy đánh đĩa (Air Hockey) trong siêu thị, Pong đã trở thành một trong những tựa game bán chạy và đình đám đầu tiên trên thế giới. 

Với tiềm năng về giải trí cũng như thương mại, Pong cũng đã mở ra những giới hạn mới cho những nhà làm game. Từ đó đã có nhiều nhà phát triển cải tiến tựa game này, giúp Pong giữ vững tên tuổi sau rất nhiều năm.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

·         Hướng dẫn mang không khí ngày Valentine lên Chrome với giao diện tình yêu tuyệt đẹp

·         Ngại bắt chuyện rủ Crush đi chơi Valentine? Hãy thử tính năng “chọc” của Facebook

·         5 lý do game thủ nên dẫn crush/bạn gái đi xem phim trong ngày Valentine

Nguồn: What Culture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360