Top 10 pha “lừa tình” kinh điển của những tựa game về chiến tranh!

Chiến tranh là một đề tài được khai thác qua rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, trong đó có cả game. Nhưng thay vì khắc họa nó theo đúng bản chất – khốc liệt, đau thương, chết chóc – thì các nhà phát triển game thường lược bỏ một vài yếu tố hoặc thêm mắm thêm muối để đứa con tinh thần của họ trở nên giải trí hơn, hấp dẫn hơn trong mắt người chơi. Điều này dẫn đến một hệ quả là nó đã khiến không ít game thủ có góc nhìn sai lệch về chiến tranh, chí ít là ở một khía cạnh nào đó. Và sau đây là 10 pha “lừa tình” kinh điển của những tựa game về chiến tranh.

Đơn thương độc mã có thể “làm gỏi” cả một đội quân

Ai ai cũng thích mình là tâm điểm của cả vũ trụ hết, không ai muốn làm hạt cát lẻ loi giữa sa mạc cả. Game thủ muốn được làm Master Chief, giải cứu thế giới khỏi bàn tay cũ lũ ngoài hành tinh. Họ muốn một tay mình chống lại tất cả, giành lấy phần thắng. Vì thế nên cũng không mấy lạ lẫm khi các tựa game về quân đội thường cho bạn vào vai một nhân vật đơn độc nhưng lại có sức mạnh 1 chọi 100, đi đến đâu là càn quét đến đó, không biết kiệt sức là gì.

Không phải là những người lính đơn độc là sẽ không thể hiện được lòng can trường, bản lĩnh phi thường của mình. Mấu chốt ở đây là những người này 100% được các cố vấn, chuyên gia cấp cao đứng sau hỗ trợ, cho phép họ đơn phương độc mã hoàn thành nhiệm vụ. Cho dù bạn là ai, kể cả là lính Navy SEAL tinh nhuệ đi chăng nữa thì nếu tiến sâu vào trong lòng địch mà không có hậu phương vững chắc, cực kì vững chắc là đằng khác, thì bạn sẽ chết ngay trong nửa nốt nhạc chứ chẳng đùa. Còn trong game thì bạn cứ solo và yolo thôi, kiểu gì thì mọi thứ cũng đâu lại vào đấy cả mà.

Cứ lôi điệp viên bí mật ra là mọi thứ sẽ được giải quyết ổn thỏa

Không hiểu sao mà các vị tướng Mỹ lúc nào cũng đau đầu vì mọi thứ. Suy cho cùng thì nếu đúng như là trong game đã miêu tả, bạn chỉ việc cử một người như Sam Fisher đi thủ tiêu tất cả những người khác là mọi vấn đề đều được giải quyết một cách êm đẹp. Cứ thấy ai là giết người nấy, không cần phải lo hậu quả gì cả.

Sự thật thì chúng ta không thể nào biết được khi nào Hoa Kỳ cài điệp viên bí mật vào chiến tuyến của quân địch, nhưng có một điều khá chắc chắn là nó sẽ không diễn ra như trong game Splinter Cell hay Metal Gear Solid đâu nhé.

“Đâm hậu” là chuyện dễ như trở bàn tay

Trong các game về Thế chiến II, bạn thường sẽ được cho vào vai một người lính nhảy dù với nhiệm vụ là xâm nhập vào phía sau chiến tuyến của quân địch. Khúc này thường khá là gay cấn với hàng loạt súng phòng không cùng hướng về phía máy bay của bạn và xả đạn ì đùng, tạo thành một cảnh tượng căng thẳng tột độ, nhưng bắn cho có không khí hoành tráng vậy thôi chứ gần như là vô hại. Còn trong thực tế thì tỷ lệ sống sót của lính nhảy dù là 50%, nghĩa là cứ 2 người nhảy thì sẽ có 1 người đáp xuống mặt đất, còn người kia thì sẽ bay thẳng vào lòng đất luôn.

Đó là chưa kể nơi bạn đáp xuống chưa chắc đã là nơi trọng điểm. Bạn có thể đáp xuống một cánh đồng lúa, bỏ ra 3 ngày hành quân qua vùng đất chết chóc để đến được vị trí làm nhiệm vụ, và sau đó bị bắn chết ngay tại chỗ hoặc “may mắn” hơn thì sẽ bị bắt làm con tin hoặc bỏ tù mọt gông. Còn trong game thì vừa đáp xuống là đúng ngay chỗ làm nhiệm vụ luôn, việc còn lại chỉ là móc súng ra xả thôi.

Kẻ địch chẳng qua chỉ là bia tập bắn

Nếu kẻ địch ngoài đời thực cũng giống y hệt trong game thì Thế chiến II đã diễn ra cực kì nhanh gọn lẹ luôn rồi. Trong game thì quân địch thường là những con tốt thí, bạn chỉ cần đưa súng lên là đã giết được 6-7 mạng chỉ với 1 băng đạn rồi. Thậm chí chúng còn không biết núp, sẵn sàng đứng lộ thiên làm bia tập bắn cho bạn. Dĩ nhiên là trong thực tế quân địch cũng sẽ thông minh và có khi là còn khôn hơn cả bạn luôn là đằng khác. Chả bù với trong game, lúc nào nhân vật chính cũng là người giành chiến thắng trong những pha đọ súng.

Chiến tranh vui lắm các bạn ơi!

Có lẽ vấn đề lớn nhất đối với những game lấy đề tài chiến tranh là các nhà phát triển đã tô vẽ cho nó thành một tựa game mang tính giải trí nhiều hơn là tang thương, chết chóc. Đó là chưa kể những tổn thương về mặt tinh thần mà những người còn sống sót sau trận chiến phải chấp nhận sống chung đến cuối cuộc đời. Có lẽ một ngày nào đó game chiến tranh sẽ chuyển sang khắc họa một cách chân thực, nhìn thẳng vào vấn đề để đem đến cho game thủ những khoảnh khắc in đậm trong tâm trí mãi về sau.

Mình là phe thiện, chiến đấu chống lại phe ác

Game thường có khuynh hướng đơn giản hóa cuộc chiến, và lúc này chỉ còn có 2 phía tranh nhau phần thắng. Anh em sẽ hay thấy motif một kẻ địch cực kì nham hiểm đang có ý định thực hiện cuộc khủng bố, thâu tóm thế giới, và chúng ta sẽ là những người anh hùng vượt qua bao gian khó để tìm diệt cho bằng được kẻ tên trùm đó.

Nhưng thực tế thì lại không đơn giản như vậy. Bất kì bên nào trong trận chiến đều hiếm khi muốn làm điều ác, và không phải ai kề vai sát cánh bên mình cũng là người tốt. Nói chung là thực tế là một màu xám xịt, không có trắng ra trắng và đen ra đen rõ ràng như trong game đâu.

Luật quốc tế là gì? Mà thôi, cũng chẳng cần quan tâm làm chi

Thường thì trong game, anh em sẽ bắt gặp hình ảnh một vị tướng giao nhiệm vụ cho sĩ quan dưới trướng của mình và cho phép anh ta dùng bất cứ thủ đoạn nào để hoàn thành nhiệm vụ. Suy cho cùng thì luật quốc tế chỉ dành cho mấy tên chính trị gia ngồi chỉ tay năm ngón thôi chứ có trực tiếp tham gia chiến đấu đâu. Còn bạn chỉ là một “người vô hình” nên luật kia không áp dụng đối với bạn, đúng chứ?

Có thể là nó đúng, nhưng đồng thời, nếu bạn không tuân theo những quy luật hiện hữu thì nhiều khi bạn cũng chả khác gì những kẻ địch sắp sửa bị giết chết dưới tay bạn. Thậm chí có khi bạn còn tàn ác hơn bọn chúng là đằng khác. Luật được sinh ra và tồn tại là có lý do của nó anh em ạ, và bạn sẽ không muốn lịch sử ghi nhận mình là một tên tội phạm đâu, cho dù lý do của bạn có chính đáng đến mức nào đi chăng nữa.

Cầm súng bắn người có gì đâu mà khó

Cầm súng bắn trong game chắc sẽ chẳng thú vị tí nào nếu hướng gió và tốc độ gió có thể làm ảnh hưởng đến phát đạn của bạn, hoặc là nó không có tính năng auto-aim hỗ trợ khi lia tâm theo kẻ địch. Thông thường nhà phát triển sẽ bổ sung hoặc loại bỏ một số yếu tố giúp những cuộc đọ súng trở nên phấn khích hơn, sướng hơn. Tuy nhiên, thực tế lại là một câu chuyện khác anh em ạ.

Muốn bắn trúng người ở ngoài đời không dễ một chút nào đâu. Cơ thể của chúng ta có hình thù khá là kì dị, và chúng ta cũng có thể di chuyển khá là nhanh nhẹn, khiến việc bắn trúng mục tiêu lại càng khó khăn gấp vạn lần. Và vì ngoài đời thực không có auto-aim nên đạn sẽ bay sượt qua kẻ địch nhiều hơn là găm trúng vào người.

Muốn hòa bình thì phải có… chiến tranh

Điều này có thể đúng nếu chúng ta tua ngược về thời kì còn dùng kiếm và khiên. Lúc đó 2 bên cứ đánh giáp lá cà, cuối trận bên nào còn nhiều người sống sót hơn là bên đó thắng. Tuy nhiên, trong thời hiện đại thì có nhiều trận chiến vô cùng khốc liệt, máu đổ thành sông, như mục đích chỉ là để chiếm lấy một vị trí quan trọng (một cây cầu hoặc ngọn đồi chẳng hạn).

Yếu tố chính quyết định đến sự thành bại của một cuộc chiến trong thế kỉ 20, 21 là chuỗi cung ứng. Trong những trận đánh lớn thì hầu hết binh sĩ đều như nhau. Mấu chốt ở đây là họ được trang bị tới mức nào. Bạn có thể có một đội quân cực kì hùng hậu, nhưng nếu nguyên đám sắp chết cóng, đạn dược dần cạn kiệt, hoặc sắp chết đói tới nơi thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Ngày mai ngủ dậy là Thế chiến “n” đã diễn ra luôn rồi

Khi cần có một cuộc chiến thì lại chẳng thấy đâu. Còn khi có cuộc chiến xảy ra thì thường việc phát triển một tựa game dựa trên nó là một điều cấm kỵ. Vì thế nên các nhà làm game hay lấy bối cảnh ở tương lai gần, khi mà thế giới đang chìm trong sự hỗn loạn. Đó là do trong tương lai đã xảy ra nhiều sự kiện vô cùng kinh khủng, khiến các nước vác súng ra bắn nhau ì xèo.

Chẳng hạn như trong Tom Clancy’s Ghost Recon: Island Thunder thì Fidel Castro chết, khiến cuộc chiến giành quyền lực diễn ra. Trong Call of Duty: Black Ops 2 thì Trung Quốc bị đẩy vào cuộc chiến tranh thương mại đang ngày một căng thẳng với Mỹ. Điểm chung là nó sẽ bắt đầu bằng một sự kiện không mấy quan trọng, và rồi thổi phồng nó lên, biến nó trở thành nguyên nhân chính dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo. Trong khi đó, sự thật là ngày nay, hầu hết những vấn đề này sẽ được giải quyết ổn thỏa bằng những phương pháp ngoại giao trước khi có một giọt máu nào đó nhỏ xuống đất.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

·         Top 10 tựa game bắn súng FPS ấn tượng nhất trên Steam 2021

·         Top 10 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất gắn liền với game thủ Việt thế hệ 8x, 9x

·         Top 20 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất hay nhất mọi thời đại

·         Top 10 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất có chế độ chơi đơn hay nhất mọi thời đại

·         Top 10 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất có cốt truyện cảm động

·         Top 10 tựa game bắn súng có cốt truyện gây thất vọng nhất mọi thời đại

·         Top 10 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất hứa thì nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu

·         Top 10 tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba với thế giới mở bao la để bạn khám phá

Nguồn: Games Radar


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360