Có thể nói game là một trong số loại hình nghệ thuật cực kì thú vị. Công nghệ cứ phát triển đến đâu là game cũng phát triển theo tới đó. Tuy nhiên, cũng chính vì ngành game phát triển quá nhanh nên nó đã khiến không ít game thủ bỏ qua những sự thật vô cùng đơn giản nhưng cũng không kém phần bất ngờ. Sau đây là top 10 điều thú vị tưởng hiển nhiên mà không phải game thủ nào cũng biết.

Thị trường game mobile còn lớn hơn cả PC và console gộp lại

Nếu bạn không quá quan tâm đến game mobile thì cũng khó thể nào biết được một điều là trong những năm gần đây, mảng này đã bành trướng ra rất rộng, thậm chí một số hãng game còn xem đây như là miếng bánh béo bở để kiếm lời là đằng khác.

Theo nghiên cứu của SuperData thì game mobile miễn phí (free-to-play) đã thu về 73,8 tỷ USD trong năm 2020, trong khi đó doanh thu của PC cộng với console chỉ có 52,8 tỷ USD mà thôi. Và qua đây, chúng ta cũng hiểu được một phần vì sao các hãng game PC và console thường hay tích hợp cơ chế mua bán vật phẩm (microtransaction) và đập tiền quay hòm (loot box) để “hút máu” người chơi. Đồng thời, con số 73,8 tỷ đô cũng cho ta thấy rằng các nhà phát hành game mobile đã rất biết cách “làm tiền”, thuyết phục game thủ móc hầu bao để nạp vào con game yêu thích.

Mobile Game Apps – Most Downloaded 2020 | Invision Game Community

Thường thì game thủ bên phương Tây sẽ không quá quan tâm đến những game nạp tiền nhiều bằng các nước phương Đông, chẳng hạn như game thủ tại Trung Quốc – nơi mà độ phổ biến của game mobile phải nói là thuộc hàng nhất nhì thế giới.

Tựa game Nintendo Wii cuối cùng ra mắt vào năm 2020

Nintendo từng chính thức công bố là hệ máy Wii sẽ bị khai tử vào tháng 10/2013, sau 7 năm chinh chiến với biết bao game thủ. Tuy nhiên, ít ai ngờ được rằng tựa game cuối cùng dành cho nền tảng này vừa mới được ra mắt hồi năm… 2020.

Shakedown: Hawaii Rated By ESRB For The Wii U

Trước đây thì có Ubisoft vẫn ra mắt phần tiếp theo của dòng game Just Dance cho đến cuối năm 2019, do nó vẫn rất phổ biến trên Wii và vẫn giúp Ubisoft thu về bộn tiền. Nhưng phải đến ngày 09/07/2020 thì tựa game cuối cùng cho nền tảng này mới ra mắt, đó là 2 tựa game chuyển hệ (port) của Retro City Rampage DX+ và Shakedown: Hawaii được sản xuất giới hạn tại châu Âu, chỉ có 3000 bản mà thôi.

Theo lẽ thường tình thì tin này đã khiến rất nhiều game thủ vô cùng bất ngờ, không tin rằng cho đến lúc đó vẫn có studio tiếp tục phát triển và tung thêm game mới cho hệ máy này, dù nó đã được thay thế bởi Wii U và gần đây nhất là Switch.

Resident Evil là tựa game giữ kỷ lục Guinness vì có đoạn đối thoại tệ nhất lịch sử

Bạn nào đã từng chơi qua Resident Evil phần đầu tiên cũng có thể nhận ra rằng những đoạn hội thoại trong game này vô cùng nhàm chán. Thậm chí có những câu nói thuộc hàng kinh điển, nghe xong tuột hết mood chơi game luôn, chẳng hạn như: “You were almost a Jill sandwich!” hay “You, the master of unlocking…”. Và nó tệ đến mức có tên trong danh sách kỷ lục Guinness luôn các bạn ạ.

Theo cuốn sách Guinness World Records Gamer’s Edition (2008) thì họ đã dành cho Resident Evil một danh hiệu đặc biệt, gọi là “Worst Game Dialogue Ever” (tạm dịch: game có đoạn đối thoại tệ nhất lịch sử”). Việc một tựa game bị chê là có câu thoại dở cũng không phải là điều hiếm gặp, và nó cũng tùy theo cảm nhận của mỗi người chơi. Nhưng tệ đến nỗi được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness luôn thì nói phải ở một cái tầm các bạn ạ.

Số phụ nữ trưởng thành chơi game còn nhiều hơn mấy anh bạn tuổi teen

Cho dù video game ngày càng trở nên dễ tiếp cận trong những năm gần đây thì những định kiến cũ vẫn còn tồn tại. Ví dụ như việc nhiều người cho rằng phần lớn những người chơi game là các cậu bé tuổi teen với quá nhiều thời gian rảnh trong tay. Nếu bạn nghĩ thế thì bạn sai rồi đấy.

Theo một nghiên cứu từ năm 2014 của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (Entertainment Software Association) thì đối tượng phụ nữ trưởng thành chiếm tỷ tỉ lệ lớn nhất số những người chơi game, chiếm đến 36%. Nam giới trưởng thành theo sau với tỉ lệ 35%.

On 18 February 2020 in Beijing in China, during another break, Xiaoyu plays her favorite online game. She hasn’t seen her friends for a while. They mostly talk to each other through instant messaging apps. Xiaoyu starts the day at 8 AM. She logs in to an online platform launched by the Ministry of Education (MOE) and the Ministry of Industry and Information Technology. For those who have limited internet access, they will learn from TV. By 4 PM Xiaoyu will have attended six classes. Breaks and exercises are also part of the curriculum. Xiaoyu, an 11th grader in Beijing, is one of the hundreds of millions who is learning from home using her digital device and an internet connection. “Compared with normal schooling, online learning is less effective to me. At school, I can approach teachers at any time if I have questions, and I can also discuss with my classmates,” Xiaoyu says. “I miss my friends,” she says. “We sometimes talk about the outbreak and when school will start. Staying at home for such a long time is so boring.” Xiaoyu continues, “When I first learned the news about the postponing of spring semester, I was happy about the extended holiday. But now I just want to go back to school.” More than 180 million primary and secondary school students across China went online or switched on TV to attend class. The spring semester, originally scheduled to start on 17 February 2020, was postponed in an effort to contain the outbreak of the Novel Coronavirus (COVID-19). As of 29 January 2020 the emergence of the novel coronavirus has infected more than 6,000 people in China and other parts of the world since the outbreak began in Wuhan, China, in December 2019. Some cases of infection among children had also been reported. Investigations are ongoing to identify a zoonotic (animal) source of the infection, potentially from markets handling various animals. There is human-to-human transmission, including infection of health workers and close conta

Tuy nhiên đáng kinh ngạc hơn cả là đối tượng nam thanh thiếu niên chỉ chiếm tỉ lệ có 17% mà thôi. Mặc dù nghiên cứu của ESA không phân ra tỉ lệ riêng của các nền tảng bao gồm di động, PC, console nhưng dù sao thì thông tin này vẫn cực kỳ đáng kinh ngạc, đi ngược lại với định kiến của nhiều người rằng đáng lẽ ra thành phần chơi game nhiều nhất phải là nam thanh thiếu niên.

Cơ chế gameplay của Space Invaders là một… tai nạn

Space Invaders hay còn gọi “bắn ruồi” chính là một trong những tựa game nổi tiếng nhất mọi thời đại. Thậm chí nhiều người chưa chơi bao giờ cũng biết.

Một trong những cơ chế gameplay cốt lõi nhất của tựa game này là bạn càng giết được nhiều thì kẻ địch sẽ bay càng nhanh. Điều này làm cho game trở nên kích thích hơn về sau, góp phần quan trọng cho thành công của tựa game. Và đáng ngạc nhiên hơn, cơ chế thuộc hàng huyền thoại này ban đầu không phải là một suy tính có chủ đích của nhà phát triển mà một lỗi kỹ thuật trong quá trình phát triển.

Nhà thiết kế Tomohiro Nishikado của Space Riverside đã phát hiện ra rằng CPU mà ông chọn để thiết kế game làm cho kẻ địch chuyển động nhanh hơn khi có ít kẻ địch trên màn hình hơn. Tức là người chơi giết càng nhiều, chúng sẽ bay càng nhanh. Mặc dù lúc đầu Nishikado xem xét loại bỏ “lỗi” này. Tuy nhiên cuối cùng ông ấy cũng để yên như vậy vì nghĩ rằng nó khiến lối chơi trở nên thú vị và tạo độ khó hơn. Hơn 40 năm sau, cơ chế này trở thành một trong những yếu tố lớn nhất quyết định sự thành công của tựa game.

Hơn nửa số game bán chạy nhất mọi thời đại là của Nintendo

Trong danh sách 50 tựa game bán chạy nhất mọi thời đại thì có đến 26 game là của Nintendo, bao gồm các series như Mario, Tetris, Animal Crossing, Pokémon, The Legend of Zelda, Wii Sports…

Trong khi đó thì Sony Computer Entertainment chỉ có 2 game trong danh sách này là The Last of Us và Insomniac’s Spider-Man, Microsoft / Xbox Game Studios chỉ có một game là Kinect Adventures!

Mặc dù nhiều tựa game trong số đó của Nintendo đã được thừa nhận là game bán kèm theo máy console, tuy nhiên chúng ta vẫn không thể nào phủ nhận được sức hấp dẫn khủng khiếp của game Nintendo trên toàn cầu.

RollerCoaster Tycoon được lập trình chỉ bởi một người duy nhất

Có thể nói RollerCoaster Tycoon là một tựa game mang tính biểu tượng bởi vì nó không chỉ thành công về mặt các nhà phê bình mà còn thành công cả về mặt thương mại. Nhiêu đó thôi cũng đã đủ thuyết phục các bạn rằng RollerCoaster Tycoon là một series game được yêu thích bởi rất nhiều game thủ. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất đó là tựa game này được lập trình hoàn toàn chỉ bởi 1 người duy nhất.

Các bạn không đọc nhầm đâu, RollerCoaster là một sản phẩm đúc kết từ trí tuệ của nhà thiết kế Chris Sawyer, người đã tự lập trình và phát triển code game trong khoảng 2 năm. Trong thời gian đó, anh cũng có thuê họa sĩ Simon Foster để dựng mô hình đồ họa của game. Thoạt đầu, Sawyer mời bạn bè và người thân trong gia đình để chơi thử trước, sau đó thì nhà phát hành Hasbro Interactive cho người kiểm tra lỗi chuyên nghiệp (bug-tester) để “vạch lá tìm sâu” cho anh ta.

Mặc dù Sawyer bị thiếu hụt các khoản chi phí trong quá trình hoàn thành tựa game, cuối cùng anh ta lại thu về một khối tài sản khổng lồ (khoảng 30 triệu đô tiền bản quyền) khi Roller Coaster được phát hành và trở thành siêu phẩm chỉ sau một đêm.

Pac-Man có một nơi an toàn

Với lối chơi hệt như Space Invaders, người chơi Pac-Man cần phải điều khiển nhân vật màu vàng ăn sạch tất cả cục “điểm” trước khi bọn ma chụp được, rất đơn giản. Và tất nhiên mọi người đều biết, hoặc nghĩ rằng ta không bao giờ được dừng lại mà phải di chuyển liên tục nếu không muốn bị đám ma đuổi kịp. Nhưng tựa game này thực sự có một khu ẩn nấp bí mật, nơi người chơi có thể trốn vào đó rồi… afk mà không sợ chết.

Bạn có thể xem clip trên để biết vị trí đó nằm ở đâu. Nhưng trước tiên thì phải đảm bảo điều kiện rằng bạn chạy vào đó mà không có con ma nào dí theo sau nhé. Và khi đến được đó rồi, chắc chắn sẽ không con ma nào có thể phát hiện ra bạn được!

Game có thể rèn luyện trí não giúp giúp bạn đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng

Trong những năm trước, có rất nhiều luồng ý kiến tiêu cực về việc chơi game có thể làm bạn… “úng” não, bại hoại nhân cách, suy đồi đạo đức và đánh mất tương lai của cả thế hệ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các chuyên gia còn cho thấy rằng game thực sự có tác động tích cực đến trí não của con người.

Một nghiên cứu đại học Rochester được trích dẫn từ năm 2010 đã kết luận rằng những người chơi các tựa game hành động đòi hỏi sự tập trung và phản xạ nhanh nhạy, đặc biệt là các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Họ sẽ có độ cảm nhận cao với môi trường xung quanh so với người bình thường hoặc game thủ chơi những trò chơi nhẹ nhàng như Nông Trại Vui Vẻ, Khu Vườn Trên Mây, và cũng đưa ra những quyết định chính xác và tốc độ cao hơn trong cuộc thử nghiệm.

Điều này cũng tác động nhiều đến các hoạt động thường nhật như lái xe, làm nhiều việc một lúc,… Mặc dù chơi game nhiều dẫn đến nghiện là không tốt, nhưng chúng cũng mang lại nhiều lợi ích đáng kể khi chơi với một thời lượng vừa phải.

GTA 5 bán được hơn 20 triệu bản chỉ trong năm 2020

Ra mắt vào tháng 9 năm 2013, thậm chí còn trước cả sự ra đời của PS4 và Xbox One, GTA 5 đã bán được 140 triệu bản từ đó đến bây giờ, và kinh khủng hơn, 20 triệu bản thuộc về lợi nhuận của năm 2020.

Năm 2020 đánh dấu thành công vượt bậc về mặt thương mại của GTA 5 và cũng là năm dẫn đầu trong số các bản GTA được bán ra kể từ 2013. Với “tuổi thọ” cũng khá cao rồi, tựa game này vẫn là điểm sáng của Rockstar, so với việc doanh số bán hàng của GTA 4 chỉ vỏn vẹn 25 triệu bản.

Với việc sắp được phát hành trên thế hệ PS5 mới và Xbox X/S, con đường tiền tài của GTA 5 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thế nên, chắc còn lâu GTA 6 mới ra mắt đấy.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: What Culture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360