Trong hầu hết các tựa game ngày nay, yếu tố ngẫu nhiên đã trở thành một yếu tố quan trọng giúp gameplay trở nên thú vị và khó đoán hơn. Tuy nhiên, bởi vì tính may rủi, không thể đoán trước được nên yếu tố này bị rất nhiều game thủ ghét bỏ. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích vì sao các nhà phát triển game lại thêm yếu máy rủi này vào game và chúng ta có nên đón nhận chúng hay không.

Yếu tố ngẫu nhiên là gì?

Thông thường, các yếu tố ngẫu nhiên trong game được tạo ra bằng thuật toán RNG (random number generator). Thuật toán này sẽ quyết định tỷ lệ xuất hiện các sự kiện ngẫu nhiên trong game. Dù nghe hơi khó hiểu nhưng thật ra nó lại rất gần gũi các bạn ạ. Chẳng hạn như chỉ số phần trăm chí mạng, tỷ lệ rơi đồ hiếm hay những vật phẩm ngẫu nhiên bạn nhặt được trong hòm báu vật của game Diablo.

Tất nhiên không phải game nào cũng dùng thuật toán RNG đâu. Điển hình là các dòng game chủ đề âm nhạc như Dance Dance Revolution, Guitar Hero và một số game có chế độ multiplayer như Rocket League, Mortal Kombat thì không hề có yếu tố ngẫu nhiên nào cả. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều game multiplayer dùng RNG các bạn ạ. Chẳng hạn như CS:GO dùng RNG để xác định viên đạn bắn trúng vào vị trí nào, DOTA 2 dùng RNG để xác định mức độ ảnh hưởng của chiêu thức lên đối thủ.

Vì sao nhà phát triển thêm yếu tố ngẫu nhiên vào game?

Sự ngẫu nhiên sẽ giúp mọi thứ trong game luôn đổi mới và không bị “một màu”. Nó sẽ tạo cho game thủ cảm giác tò mò, hứng thú và không cảm thấy chán khi chơi game. Các bạn có thể lấy game Xếp hình (Tetris) huyền thoại làm ví dụ. Nếu các khối gạch trong game không xuất hiện ngẫu nhiên mà luôn theo một quy tắc nhất định thì game sẽ chán vô cùng các bạn ạ. Lúc đó, chúng ta chỉ việc học thuộc thứ tự xuất hiện giống như học bảng cửu chương rồi vừa chơi vừa ngáp vì quá buồn ngủ.

Tuy nhiên, có rất nhiều game thủ phản đối việc đưa quá nhiều yếu tố ngẫu nhiên vào trong game. Chẳng hạn như game thẻ bài như Hearthstone, không có gì đảm bảo đối thủ của chúng ta chơi hay hơn cả. Có thể đối thủ chỉ may mắn lần này còn bạn quá xui xẻo. Bởi vì tính chất may rủi quá nhiều nên chúng ta không thể đổ lỗi cho ai và rước tâm trạng “cay cú” vào trong người thôi.

RNG có thể bị đoán trước

Về bản chất, thuật toán tạo số ngẫu nhiên RNG chỉ là các phương trình toán học. Thường thì người ta sẽ tạo ra các phương trình với nhiều biến số. Game sẽ lấy vài yếu tố nhất định như thời gian bạn chơi, tên nhân vật, số lần bấm nút cùng nhiều thứ khác (tùy vào phần lập trình của nhà phát triển) để điền vào phương trình rồi tính ra số nào đó. Nếu có thể nắm bắt cơ chế hoạt động của thuật toán RNG thì các bạn sẽ dễ dàng biết trước những thứ sắp xảy ra trong game.

Vì vậy, một số game thủ có thể đoán trước được Pokemon sẽ tiến hóa như thế nào hay bấm một số phím để nhận được nhiều vật phẩm hiếm trong Final Fantasy là vì họ đã hiểu được cách RNG của các game đó hoạt động ra sao.

Yếu tố ngẫu nhiên có nên xuất hiện trong game?

Để trả lời câu hỏi này thì còn phải phụ thuộc vào thể loại game bạn đang chơi và sở thích của từng người nữa. Có rất nhiều game thủ thích game có yếu tố ngẫu nhiên vì mỗi lần chơi sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Những dòng game giải đố, thẻ bài, nhập vai, … gần như phải có yếu tố ngẫu nhiên thì game mới hay được. Nếu Đấu trường Chân lý hoặc Hearthstone lại bỏ yếu tố ngẫu nhiên thì ván nào cũng phải dùng lại một cách chơi các bạn ạ.

Dù vậy, phần còn lại của giới game thủ vẫn luôn phản đối yếu tố ngẫu nhiên, cho rằng RNG sẽ mài mòn kỹ năng cá nhân và làm trò chơi mất cân bằng. Đặc biệt, là các tựa game esports thường yêu cầu so kè cá nhân kỹ năng nên yếu tố ngẫu nhiên bị phản đối rất gay gắt. Nhớ ngày xưa, Liên minh huyền thoại có ngọc +1 % chí mạng tạo ra rất nhiều pha highlight về độ may mắn và cuối cùng thì Riot cũng phải xóa đi để đảm bảo tính công bằng cho game.

Tóm lại, yếu tố ngẫu nhiên là một phần của thế giới game. Tùy thuộc vào thể loại game bạn yêu thích và cách bạn “tận hưởng” thì yếu tố ngẫu nhiên sẽ là cực vui hoặc cực dở.

Nguồn: How To Geek