Máy tính lượng tử có khả năng tăng sức mạnh ray tracing đó, nhưng để áp dụng vào gaming thì vẫn còn 1 chặng đường dài phía trước.

Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha, và Vương quốc Anh đã đưa ra dự đoán rằng giải pháp giúp “cân” tốt ray tracing có thể nằm ở việc kết hợp các thuật toán ray tracing trước đây với máy tính lượng tử. Cụ thể hơn, theo sách trắng (whitepaper) mới được công bố thì máy tính lượng tử có thể cải thiện hiệu năng ray tracing lên đến 190% các bạn ạ. Nguyên nhân là do số lượng tác vụ tính toán cho mỗi tia sáng (ray) đã được giảm.

Công nghệ ray tracing trong mảng đồ họa đã giúp các tựa game ngày nay có những bước tiến vượt bậc, mang lại trải nghiệm sống động và chân thực hơn cho người chơi. Tuy nhiên, yêu cầu phần cứng và hiệu năng tính toán của ray tracing lại khiến cho công nghệ này khó tiếp cận được phần lớn người dùng.

ray tracing lượng tử

Quay lại với các nhà nghiên cứu thì họ có miêu tả máy tính lượng tử sẽ giúp giảm tải cho các tác vụ tính toán ray tracing như thế nào. Họ đã dùng một tấm ảnh 128 x 128 pixel có bật ray tracing và tối ưu nó theo 3 cách khác nhau, bao gồm: render theo kiểu cổ điển, render lượng tử chưa được tối ưu, và render lượng tử đã được tối ưu.

Cách đầu tiên đã tính toán 2,678 triệu giao điểm của tia sáng trên tấm hình 3D (mỗi tia sáng có 64 giao điểm). Cách thứ nhì thì giảm được phân nửa, chỉ còn 1,366 triệu (mỗi tia sáng có 33,6 giao điểm). Đến khi áp dụng cách thứ 3 – render lượng tử đã được tối ưu – thì số lượng giao điểm chỉ còn 896.000 mà thôi (mỗi tia sáng có 22,1 giao điểm).

Nhược điểm lớn nhất của cách thứ 3 là nó cần sử dụng hệ thống máy tính lượng tử. Những hệ thống này vô cùng phức tạp và cần vài tiếng để có thể tính toán hình ảnh một cách chính xác. Cơ bản thì nó lý tưởng để làm mô phỏng, chứ còn để render hình ảnh trong game theo thời gian thực thì máy tính lượng tử hiện tại vẫn chưa thể làm được.

Thêm vào đó, kết quả của các nhà khoa học tuy rất hứa hẹn nhưng nó vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Những năm gần đây đã xuất hiện một vài chiếc máy tính lượng tử, nhưng để đưa vào sử dụng thì chẳng được bao nhiêu. Hi vọng rằng công nghệ này sẽ sớm được ứng dụng vào thị trường người tiêu dùng phổ thông trong vài năm tới.

Tóm tắt ý chính:

  • Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha, và Vương quốc Anh cho rằng máy tính lượng tử có thể cải thiện hiệu năng ray tracing lên đến 190%
  • Họ đã dùng một tấm ảnh 128 x 128 pixel có bật ray tracing và tối ưu nó theo 3 cách khác nhau
  • Với cách render hình ảnh bằng máy tính lượng tử đã được tối ưu thì kết quả cho ra là tốt nhất
  • Nhược điểm là nó cần đến dùng máy tính lượng tử vốn chưa thể render hình ảnh trong game theo thời gian thực

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: Wccftech


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360