Xe-core trong card đồ họa Intel Arc “Alchemist” có số lượng engine gấp đôi so với GPU Ponte Vecchio vốn dành cho siêu máy tính.

Nhằm thay tên đổi họ các thành phần trong kiến trúc card đồ họa Xe, Intel đã khai tử Execution Unit (EU) và thay vào đó là Xe-core. Lý do của sự thay đổi này là vì bây giờ có rất nhiều thứ bên trong mỗi EU nên gọi nó là EU không còn chính xác nữa. Tuy nhiên, chức năng của nó hầu hết vẫn giữ nguyên như vậy.

Xe-core

Hiện tại, Intel EU chứa nhiều ALUs và Xe-core cũng thế. Tuy nhiên, cái tên Xe-core sẽ đóng vai trò quan trọng trong thế hệ card gaming rời đầu tiên của Intel (tên mã “Alchemist”). Xe-core trong GPU “Alchemist” có 16 vector engines và 16 matrix engines, gấp đôi so với GPU Ponte Vecchio vốn sử dụng kiến trúc Xe-HPC và được thiết kế dành cho các siêu máy tính. Intel cho biết đây là bước cần thiết để mở rộng card đồ họa gaming, và con chip này được tối ưu cho việc chơi game.

Render Slice – đơn vị dùng để hỗ trợ DirectX 12 Ultimate – sẽ chứa 4 cụm Xe-cores và 4 đơn vị ray tracing acceleration. Cụm 8 Render Slices sẽ dùng chung bộ nhớ đệm L2. Những đơn vị Intel Ray Tracing Units này có chức năng tương đồng với nhân RT của GPU Nvidia Ampere và Ray Accelerators của GPU AMD RDNA 2. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hiệu năng thuần của chúng sẽ hơn kém ra sao.

Xe-core

GPU “Alchemist” sẽ sử dụng tiến trình 6N của TSMC, cho thấy Intel thật sự đã cải thiện kiến trúc Xe. Intel còn xác nhận rằng họ còn tối ưu kiến trúc, bộ nhớ, thiết kế vật lý để card tiết kiệm điện hơn. Được biết kiến trúc Xe-HPG có tỷ lệ hiệu năng / Watt cao hơn khoảng 1,5 lần và chạy với xung nhịp nhanh hơn khoảng 1,5 lần so với Xe-LP.

Theo kế hoạch, card Intel “Alchemist” sẽ ra mắt vào đầu năm 2022, và từ đây đến đó chúng ta sẽ được nghe Intel chia sẻ nhiều hơn về thông số của chiếc card gaming này, cũng như là sức mạnh của nó khi so với các đối thủ khác.

Tóm tắt ý chính:

  • Thay cho tên gọi Execution Unit (EU), Intel đã sử dụng Xe-core cho thế hệ card gaming rời đầu tiên “Alchemist”
  • Lý do là vì bây giờ có rất nhiều thứ bên trong mỗi EU, nên dùng từ EU không còn chính xác nữa
  • Render Slice – đơn vị dùng để hỗ trợ DirectX 12 Ultimate – sẽ chứa 4 cụm Xe-cores và 4 đơn vị ray tracing acceleration
  • Cụm 8 Render Slices sẽ dùng chung bộ nhớ đệm L2
  • Theo kế hoạch, card Intel “Alchemist” sẽ ra mắt vào đầu năm 2022

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: PC Gamer


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360