Steam là một nền tảng game và cơ bản thì nó chỉ đơn thuần là một dịch vụ mà thôi. Steam sẽ không cần thư viện, driver, hay “technical frameworks” để khởi chạy bất cứ thứ gì cả, kể cả game. Dù thế nhưng khi bạn mở game thì nó vẫn sẽ luôn khởi động Steam Client trước rồi mới tới lượt game khởi động.

Mặc dù bản thân Steam không ngốn quá nhiều tài nguyên phần cứng, bản thân nó vẫn cần phải load rất là nhiều dữ liệu nặng như gợi ý game, trailer game, Steam chat, vân vân. Chính vì thế nên Steam đôi khi vẫn có khả năng dính lỗi và bị đơ, không phản hồi, khiến bạn không thể khởi động game hay sử dụng các tính năng khác. Nếu các bạn liên tục gặp tình trạng này thì có thể thử một trong các cách dưới đây để sửa lỗi nhé.

Ép tắt và khởi động lại Steam 

Steam cũng giống như các ứng dụng khác của Windows, nó sẽ cố gắng khôi phục lại mọi thứ như bình thường từ trạng thái bị treo. Tuy nhiên, nếu Steam bị crash luôn thì quá trình khôi phục này sẽ không bao giờ hoàn tất được và cứ thế bị đơ hoài.

Bước 1: Nếu Steam đang bị đơ, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager.

Bước 2: Tại mục Processes, bạn kiếm Steam rồi click chuột phải và chọn End Task.

Bước 3: Nếu bạn thấy còn rất nhiều tác vụ Steam khác đang chạy trong Task Manager thì hãy End Task tất cả nhé.

Bước 4: Khởi động lại Steam.

Xóa bộ nhớ đệm của Steam

Xóa bộ nhớ đệm sẽ giúp cho Steam hoạt động mượt mà hơn, tuy nhiên cách này chỉ áp dụng cho trường hợp Steam không bị đơ hoàn toàn và vẫn cho phép bạn truy cập vào Settings.

Bước 1: Truy cập vào Settings của Steam trên thanh menu.

Bước 2: Chọn mục Downloads tab rồi chọn Clear Download Cache.

Bước 3: Khởi động lại Steam.

Lưu ý: Bạn sẽ cần phải đăng nhập vào tài khoản Steam của bạn sau khi khởi động.

Cho Steam chạy với quyền Admin

Steam thông thường sẽ không cần phải dùng tới quyền Admin để chạy. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khi Steam đang cài đặt game thì nó bị chặn bởi một ứng dụng khác có quyền cao hơn.

Bước 1: Thoát hẳn Steam (nếu đang chạy).

Bước 2: Mở Start Menu, sau đó lướt trong danh sách ứng dụng và tìm thư mục Steam. Khi tìm thấy, bạn click vào thư mục Steam để mở rộng nó ra sau đó click chuột phải vào Steam Client chọn More rồi chọn Run as administrator.

Tắt VPN và proxy

Nếu như bạn đang sử dụng VPN hay một dịch vụ của proxy thì hãy thử tắt chúng đi rồi khởi động Steam. Mặc dù Steam thường không chặn VPN hay proxy, chúng lại có thể chặn các URL mà Steam cần truy cập, gây ra tình trạng treo ứng dụng.

Tắt chế độ Compatibility mode

Bởi vì Steam tương thích với Windows 10 nên nó sẽ không cần phải sử dụng đến chế độ Compatibility mode. Nếu sử dụng chế độ này thì Steam có thể hoạt động không ổn định.

Bước 1: Mở File Explorer rồi đi tới vị trí mà bạn lưu Steam. Thông thường nó sẽ nằm ở vị trí C:\Program Files (x86)\Steam.

Bước 2: Tìm và click chuột phải vào file Steam.exe rồi chọn Properties.

Bước 3: Một cửa sổ mới hiện lên, bạn chọn mục Compatibility rồi bỏ chọn ô Run this program in compatibility mode. Sau đó chọn OK.

Sửa lại Steam 

Steam cũng có tính năng tự sửa lỗi giống như đa số các ứng dụng khác của Windows 10. Các bạn có thể sử dụng tính năng này nếu như Steam gặp tình trạng không phản hồi.

Bước 1: Thoát hẳn Steam (nếu đang chạy).

Bước 2: Bấm tổ hợp phím Windows + R, sau đó bạn copy paste dòng sau đây vào.

“A” /repair

Lưu ý: Bạn phải thay chữ A bằng đường dẫn tới vị trí nơi bạn cài đặt file Steam.exe trên máy rồi bấm Enter.

Bước 3: Sau khi quá trình sửa lỗi hoàn tất, hãy thử khởi động lại Steam như bình thường.

Tắt các ứng dụng gây xung đột với Steam

Có một số ứng dụng có khả năng gây xung đột nếu chạy chung với Steam. Nếu như bạn đang sử dụng một trong số các ứng dụng dưới đây (hoặc tương tự) thì hãy tắt nó đi nhé.

  • CCleaner
  • Powershell
  • Sandboxie
  • Cheat Engine
  • IObit Start Menu 8
  • Process Hacker
  • DLL Injectors
  • Hypervisors
  • Steam Idlers

Gỡ cài đặt và tải lại Steam

Nếu như tất cả các cách trên đều không có tác dụng thì các bạn có thể thử gỡ cài đặt và tải lại Steam. Các file game của bạn sẽ không bị ảnh hưởng trong quá trình gỡ cài đặt, nhưng nếu bạn cảm thấy không an tâm thì có thể sao lưu lại chúng trước khi thực hiện nhé.

Bước 1: Bấm Windows + I để mở Settings. Sau đó chọn mục Apps.

Bước 2: Tại mục Apps & features, bạn tìm Steam rồi chọn Uninstall để gỡ cài đặt.

Bước 3: Sau khi gỡ cài đặt hoàn tất thì bạn bắt đầu tải và cài đặt lại Steam.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360