Khi anh em xem các bộ phim có cảnh bắt cóc con tin đòi tiền chuộc sẽ thấy cảnh sát ngồi câu giờ để lần ra địa điểm gọi điện thoại. Nếu cảnh sát thường sẽ tốn chừng 1,2 phút, nếu là hacker, điệp viên xịn sò thì tốn khoảng vài chục giây. Tuy nhiên, với công nghệ ngày nay đã chạm đến những tầm cao rất nhiều thì cảnh sát có cần nhiều thời gian như vậy không, anh em cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nhé.

 Thời kỳ trước khi khoa học máy tính phát triển

Trước khi hệ thống điện thoại trên toàn thế giới được tự động hóa thì người ta vẫn phải dùng một “đội quân” điều khiển mạng lưới điện thoại bằng tay. Khi có người muốn gọi điện thoại, những người vận hàng mạng lưới sẽ điều hướng cuộc gọi bằng cách cắm dây vào các cổng kết nối trên một bảng mạch cực lớn. Ở các nước phương Tây thì công việc này thường được giao cho phụ nữ đảm nhận.

Đến cuối thế kỷ 19, một người làm dịch vụ mai táng tại Mỹ có tên Almon Strowger dã tạo ra công tắc stepping điện cơ dành cho mục đích thương mại đầu tiên trên thế giới. Dù cái tên khá là dài dòng khó hiểu nhưng anh em có thể hiểu đơn giản là nó là công tắc cơ học thay thế con người khỏi việc ngồi cắm dây chuyển cuộc gọi bằng tay và có độ chính xác cao hơn rất nhiều.

Theo thời gian, công nghệ điều hướng cuộc gọi này càng tinh vi và phức tạp hơn, giúp mọi người có thể gọi điện thoại đến bất cứ nơi nào và mọi lúc mọi nơi vì máy móc thì không cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nguyên tắc điều hướng cuộc gọi thông qua các bảng mạch vẫn giống như hồi còn dùng sức người để chuyển hướng cuộc gọi và các mạng lưới điện thoại thì ngày càng đặc và phức tạp.

Nếu các cơ quan pháp luật cần tìm nơi thủ phạm gọi điện thoại thì họ sẽ phải nhờ công ty điện thoại tìm giúp. Quá trình tìm ra đầu dây bên kia sẽ tốn rất nhiều thời gian vì họ phải lần theo từng đầu dây mối nối của nhiều trạm chuyển hướng cuộc gọi khác nhau. Vì vậy, nếu là ngày xưa thì việc dụ dỗ kẻ xấu ngồi tán dóc để tìm ra địa điểm gọi điện là cũng là thực tế nha anh em (thời gian 1, 2 phút để theo dấu thì chưa chắc chính xác).

Và ngày nay thì…

Có lẽ vì công nghệ phát triển quá nhanh nên nhiều bộ phim bị tụt hậu lại phía sau anh em ạ. Ngày nay, máy tính hiện đại đã thay thế hệ thống công tắc cơ học chuyển hướng cuộc gọi ngày xưa. Việc hiện đại hóa và đưa máy tính vào hệ thống tin liên lạc đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, chẳng hạn như việc hiện thông tin, số điện thoại của người gọi.

Bên cạnh đó, việc chuyển công việc cho máy tính xử lý cũng có thêm một ưu điểm là lưu toàn bộ thông tin của mọi cuộc gọi. Nghĩa là anh em chỉ cần nhấc điện thoại lên và nhấn phím gọi là những thông tin như nơi cuộc gọi bắt đầu, nơi nhận cuộc gọi, thời gian gọi, loại điện thoại (di động, điện thoại bàn),… đều được lưu lại trên hệ thống máy tính của các công ty điện thoại. Ngoài ra, những thông tin này được lưu trữ với dạng văn bản có dung lượng cực nhỏ nên có thể được lưu với số lượng cực lớn trong thời gian dài trong các cơ sở dữ liệu. 

Vì vậy, nếu cảnh sát cần truy dấu kẻ xấu như trong phim thì chỉ cần xin phép công ty điện thoại tìm thông tin cuộc gọi là xong. Nếu không tính thời gian xin giấy phép thì có lẽ thời gian truy dấu chỉ tốn khoảng … 1 giây là nhiều. Dù muốn theo dõi cuộc gọi từ vài tháng trước hay theo dõi trong lúc gọi đều làm được, chỉ cần có phép là xong ngay nên trò câu giờ với kẻ xấu hiện nay là không cần thiết nữa anh em ạ.

Nguồn: How To Geek