ROG MAXIMUS là một trong những dòng bo mạch chủ dành cho CPU Intel khét tiếng nhất những năm vừa qua, với thế hệ mới MAXIMUS XII tích hợp chipset Intel Z490 tiếp tục gây ấn tượng cho giới game thủ. MAXIMUS XII Extreme (Extreme Glacial), MAXIMUS XII FORMULA, MAXIMUS XII HERO Wifi và MAXIMUS XII APEX đều là những cái tên sẽ đem lại sự tự hào cho game thủ khi sở hữu, nhưng đâu mới là dòng phù hợp nhất thì bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII nào dành cho bạn?

Về cơ bản thì bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII nào cũng ngon, nhưng tối ưu nhất thì bạn có thể cân nhắc theo bảng sau:

  • ASUS ROG MAXIMUS XII MAXIMUS EXTREME – dành cho game thủ và dân chơi PC muốn bo mạch chủ xịn nhất mà công nghệ hiện nay có thể đạt được, có kèm theo card Thunderbolt 3.
  • ASUS ROG MAXIMUS XII FORMULA – dành cho game thủ và dân chơi PC muốn kết hợp với tản nhiệt nước nhờ tích hợp sẵn block nước của EK cho dàn VRM
  • ASUS ROG MAXIMUS XII APEX – dành cho dân chơi PC muốn có bo mạch chủ Z490 với khả năng ép xung tốt nhất (ngang tầm EXTREME và xịn hơn FORMULA).
  • ASUS ROG MAXIMUS XII HERO (WIFI) – Dành cho game thủ muốn bo mạch chủ xịn mà giá không trên trời

Một điểm cần lưu ý là do tập trung hết vào khả năng ép xung, trừ HERO, nên các bo mạch chủ MAXIMUS XII không có cổng xuất hình luôn. Thật ra chơi đến cái tầm này thì anh em game thủ chắc bèo lắm cũng phải xài card rời tầm RTX 2080 Super hay Ti gì đấy rồi, chuyện có tận dụng được cái iGPU thành ra cũng không quan trọng lắm.

Ngắn gọn là vậy, còn chi tiết vì sao các bo mạch chủ ASUS ROG Z490 MAXIMUS XII lại ngon đến vậy thì mời anh em tham khảo ngay sau đây:

ASUS ROG MAXIMUS XII – Bo mạch chủ chipset Z490 cao cấp

Trải qua 12 phiên bản, ASUS ROG MAXIMUS vẫn tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong các bo mạch chủ dành cho nền tảng CPU Intel. Đi về lịch sử thì nó dài dòng lắm, tóm lại một cách nhẹ nhàng thì các bo mạch chủ MAXIMUS luôn được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất để đáp ứng những yêu cầu khắc khe nhất của game thủ và người đam mê máy tính.

Các bo mạch chủ ASUS ROG Z490 MAXIMUS XII sử dụng socket LGA 1200 tương thích với CPU Intel Core thế hệ 10

Thế hệ ROG MAXIMUS XII năm nay vẫn tiếp tục truyền thống này, dựa trên nền tản chipset Z490 mới nhất tương thích với bộ xử lý Intel Core thế hệ 10. MAXIMUS XII hướng đến đối tượng game thủ và người chơi máy tính hiểu được tầm quan trọng của bo mạch chủ trong việc khai thác hết tiềm năng hệ thống của mình. Chính vì vậy họ sẵn sàng trả rất nhiều tiền để sở hữu bo mạch chủ tốt, thậm chí là trả nhiều tiền hơn cả CPU.

Giá bản lẻ của các bo mạch chủ ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII tại Việt Nam:

  • ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII HERO (WI-FI) – 10.860.000 đồng
  • ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII APEX – 11.210.000 đồng
  • ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII FORMULA – 13.220.000 đồng
  • ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII EXTREME – 21.120.000 đồng

Bạn có thể thấy là các bo mạch chủ ASUS MAXIMUS XII đều có giá không dưới 10 triệu đồng, với dòng đầu bảng EXTREME thậm chí còn vượt mốc 20 triệu. Đối vối người dùng thông thường thì đây là số tiền quá cao để sở hữu một bo mạch chủ, nhưng đối với người dùng nâng cao thì đây vẫn là mức giá hợp lý. Nói nôm na giống chuyện đôi giày nào cũng có thể mang vào chân, nhưng những đôi giày đẹp và đem lại cảm giác êm ái thì giá đắt hơn nhiều giày bình thường.  

Từ trái sang phải: EXTREME, FORMULA, HERO (WIFI)

Đối với các bạn quan tâm đến dòng sản phẩm ASUS ROG MAXIMUS XII, P/P là yếu tố cuối cùng được cân nhắc. Thay vào đó là câu chuyện về công nghệ tiên tiến nhất hiện nay mang lại được gì, và bạn sẽ đơn thuần là trả tiền để sở hữu chúng. Hay nói một cách đơn giản là tiền không phải vấn đề, vấn đề là MAXIMUS XII mang lại được gì để bạn xuống tiền mà thôi. 

Những điểm nhấn của các bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII

Dựa trên nền tảng chipset Intel Z490, các bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII dĩ nhiên là sở hữu đầy đủ các tính năng cơ bản rồi nên GearVN News sẽ không nói thêm nữa. Nó cũng giống như kiểu bạn so sánh một chiếc Lexus với Toyota rồi nói lại rằng cả 2 chiếc đều có 4 bánh vậy, không sai nhưng hơi thừa. Đây mới là những điểm ăn tiền thật sự của các bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII so với phần còn lại của thế giới:

Hệ thống cấp nguồn VRM cao cấp cân mọi thể loại CPU

Điểm ăn tiền đầu tiên của các bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII chính là hệ thống VRM thuộc loại khủng nhất hiện nay với 16 chip Infineon TDA21490 (90A), choke Microfine (45A) và tụ 10K của Nhật. 

Đi sâu vào chi tiết thì khá là phức tạp, nhưng nói đơn giản thì ASUS ROG MAXIMUS XII có thể cân tất cả các CPU Core i thế hệ 10 một cách dễ dàng cũng như cho phép bạn ép xung tẹt ga (với giới hạn chỉ là kỹ năng của bạn và chất lượng của CPU).

Một yếu tố cũng quan trọng không kém là hệ thống cấp nguồn của các bo mạch chủ MAXIMUS XII sử dụng 16 phase thật, cực kỳ đắt tiền nhưng đảm bảo chất lượng tối ưu nhất. Với những dòng thấp hơn thì bạn sẽ thấy việc sử dụng doubler, biến đổi 1 phase thành 2 phase. Đối với nhu cầu bình thường thì chuyện dùng doubler vẫn ổn, nhưng việc dùng 16 phase thực sẽ cho phép bạn khai thác tối đa khả năng của CPU khi ép xung cũng như đảm bảo độ ổn định cao nhất có thể. 

Về phần thiết lập, bạn có thể thấy rằng trừ MAXIMUS XII HERO sử dụng 14+2 (14 phase cho CPU, 2 phase cho iGPU) thì tất cả những con dòng còn lại đều là 16+0. Nói nôm na là toàn bộ điện năng sẽ được cấp cho CPU, đem lại độ ổn định và ép xung tối đa. Tuy vậy cùng thiết lập 16+0 nhưng EXTREME, FORMULA và APEX cũng có những tối ưu riêng phục vụ từng nhu cầu chuyên biệt.

Dàn VRM của FORMULA được thiết kế để tận dụng tản nhiệt nước

Cụ thể thì dòng EXTREME cao cấp nhất kết hợp 16 + 0 phase với VCC Mosfet 90A, lấy điện từ 2 cổng 8 pin để đem lại khả năng ép xung tốt nhất mà công nghệ hiện nay có được. Trong khi đó 2 dòng còn lại đều sử dụng VCC Mosfet 70A, nhưng FORMULA cấp điện qua cổng 8+6 pin trong khi APEX là 8+8 pin tương tự như dòng cao cấp. Trên thực tế thì những năm vừa qua APEX luôn được xem là “vũ khí bí mật” của các Overclocker bởi khả năng ép xung cực tốt và mức chi phí hợp lý.

Công nghệ AI giúp tối ưu ép xung, tản nhiệt và mạng

ASUS MAXIMUS XII hướng đến 2 đối tượng chính là game thủ và dân chơi PC muốn “đua top”. Dân đua top thì bạn biết rồi đấy, am hiểu công nghệ như lòng bàn tay và có thể tận dụng hết sức mạnh mà bo mạch chủ mang lại để ép xung và đạt mức hiệu năng mà mình mong muốn. Tuy nhiên game thủ lại là một câu chuyện khác, cũng yêu hiệu năng cao nhưng mà giờ bắt đi ép xung hay tối ưu hệ thống thì cơ bản vẫn được (game thủ kiến thức cũng thâm sâu lắm) nhưng có hơi trái nghề. Đó là lúc mà công nghệ AI của ASUS vào cuộc.

Về cơ bản thì thông qua việc áp dụng trí thông minh nhân tạo, bo mạch chủ ASUS MAXIMUS XII cho phép tối ưu hệ thống một cách thông minh dựa theo điều kiện thực tế. Sự tối ưu này thể hiện rõ ràng nhất thông qua công nghệ AI Overclocking, tự động ép xung CPU để tăng hiệu năng cho hệ thống.

Hầu hết các bo mạch chủ cao cấp trước đây đều ít nhiều có tính năng tự động ép xung, tuy nhiên trên thực tế chúng chỉ là những profile cố định nên khi áp vào CPU của bạn thì dù chạy ổn định nhưng thường không tối ưu về điện năng cũng như nhiệt độ. Công nghệ AI Overclocking thay vào đó sẽ phân tích tiềm năng của CPU hiện có và khả năng tản nhiệt của hệ thống, từ đó “dò” ra mức ép xung hiệu quả nhất. Tính năng này dĩ nhiên là không thể đua top như các chuyên gia ép xung, nhưng nó giúp hệ thống của bạn hoạt động ổn định với mức hiệu năng CPU tối ưu nhất. 

Hình ảnh một số bo mạch chủ ASUS ROG MAXIMUS XII EXTREME

Các bạn có thể tham khảo một số dòng mainboard ASUS Z490 Maximus XII đang bán tại GearVN ngay bên dưới nhé

ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII HERO (WI-FI)

ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII APEX

ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII FORMULA

ASUS Z490 ROG MAXIMUS XII EXTREME