Game cũng là một sản phẩm, và để nhiều người biết về sản phẩm thì cần những chiến dịch, hoặc thậm chí là “chiều trò” PR, quảng cáo. Đối với riêng mảng gaming thì chúng ta thường thấy nó dưới dạng teaser, trailer gameplay.
Bên cạnh những trailer hay, cuốn hút, đúng thực tế thì cũng có những trường hợp quảng cáo, marketing quá đà, phô diễn game sai sự thật, khiến game thủ phấn khích để rồi khi game ra mắt lại nhận thấy một nỗi thất vọng ê chề.
Thực chất, trong ngành gaming không thiếu những trường hợp như vậy: game thì được tâng bốc, quảng bá là hình đẹp, nội dung có chiều sâu; game thủ xem xong thì bị lôi cuốn, và càng đặt nhiều kì vọng vào tựa game; cho đến khi nó ra mắt thì lại một trời một vực so với lúc quảng cáo, không giống với những gì mong đợi.
Và sau đây là danh sách 12 tựa game đã “lừa tình” game thủ một cách ngoạn mục.
Killzone 2
Khi PS3 ra mắt, nhiều người cho rằng Sony đã hơi bị “quá chén”. Không chỉ Sony đã định giá mẫu PS3 60GB đến 600USD (khoảng 14.000.000VNĐ), mà họ còn chủ động giả mạo trailer gameplay của phần Killzone mới bằng một video cutscene đã được render sẵn từ trước.
Thậm chí, đại diện của Sony còn khẳng định rằng clip đó là gameplay thực tế mà mọi người sẽ được trải nghiệm khi game ra mắt. Và sau đó studio phát triển game là Guerilla Games đã đính chính lại rằng video đó là chất lượng gameplay mà họ đang hướng tới, và hi vọng rằng nó sẽ chạy được trên PS3.
Rốt cuộc cả 2 bên đều giữ im lặng, quyệt định không đổ lỗi cho nhau. Và khi game ra mắt vào năm 2007 thì nó nhìn hoàn toàn khác xa so với trailer gameplay kia. Hên là do lúc đó mạng xã hội chưa phổ biến, nên Sony và Guerilla Games đã né được vụ rùm beng này.
The Division
Ban đầu thì The Division được quảng bá là một tựa game thuộc thể loại bắn súng chiến thuật, chứ không phải là bắn súng loot đồ. Nhưng sau đó có lẽ vì Ubisoft ngửi được mùi tiền từ việc mua các vật phẩm trong game (microtransaction), cùng với xì-tai chơi đi chơi lại một màn để lấy được món đồ ưng ý trong Destiny, nên họ đã quyết định thêm cơ chế loot đồ vào trong The Division.
Chưa hết, đồ họa trong game cũng bị hạ một bậc so với trailer được công bố lúc trước, và tính năng cho phép game thủ “nhập bọn” dù xài console, điện thoại, hay tablet cũng bị dỡ bỏ khỏi game.
Kết quả là hôm ra mắt The Divison bán được rất nhiều bản, nhưng chỉ sau 2 tháng thì số lượng người chơi đã hao hụt tới 93%.
Aliens: Colonial Marines
Aliens: Colonial Marines là một tựa game được ra mắt trong tình trạng chưa được hoàn thiện, nửa nạc nửa mỡ. Kiểu như là bạn bị dí deadline sát đít, xong sau đó quyết định buông bỏ tất cả và đưa ra một thành phẩm không đâu vào đâu, kiểu như cho có vậy thôi.
Những gì mà tựa game này quảng bá trước công chúng đều hoàn toàn không giống gì so với phiên bản chính thức. Thậm chí, nó khác nhau đến mức công ty đã bị kiện vì phát hành game không đúng với những gì đã được quảng cáo. Nôm na là quảng cáo sai sự thật.
Vụ kiện này đã khiến CEO của Gearbox phải thốt lên rằng nó “tốn thời gian vô ích”. Giá như game hoàn thiện như bản trailer thì mọi chuyện đã đâu đi đến mức này.
Halo 5: Guardians
Hạ cấp (downgrade) đồ họa trong game là một chuyện, nhưng quảng cáo game theo một đường rồi bản game chính thức đi theo một nẻo thì nó là vấn đề khá là to bự đó.
Ban đầu, đội ngũ marketing giới thiệu trong Halo 5, huyền thoại Master Chief sẽ đối đầu với một nhân vật mới là Spartan Locke vì xung đột tư tưởng, và thậm chí cả 2 còn có ý định trừ khử lẫn nhau. Tuy nhiên, trong bản game chính thức thì “mâu thuẫn” đó chỉ đơn giản là Master Chief làm trái lệnh cấp trên và bị bắt phải quay về báo cáo. Khôi hài hơn nữa là khi gặp Locke thì cả 2 đã thỏa hiệp với nhau ngay tắp lự, không hề có cuộc đụng độ nào xảy ra ở đây cả.
Bioshock: Infinite
Bioshock Infinite được phát triển trong tình trạng đầy chông gai và đã nhiều lần bị thay đổi phong cách đồ họa. Thế nên kết quả là trailer năm 2010 khác hẳn so với những gì game thủ nhận được vào năm 2013.
Cái khác biệt rõ nhất là trong trailer, những kỹ năng của Elizabeth nhìn rất hoành tráng, xoay chuyển không gian, thời gian dễ như trở bàn tay; và thiết kế màn chơi, kẻ địch trong game cũng rất đa dạng, phong phú.
Còn trong game chính thức, mặc dù một vài tính năng trên vận được giữ lại, nhưng hầu hết chúng đều bị bắt giảm đi rất nhiều, không “wow” như là trong trailer. Bioshock Infinite vẫn là một game hay, nhưng đáng lẽ ra nó còn xịn hơn thế nữa.
Destiny
Tựa game này ngốn kinh phí đến tận 500.000USD, và cho đến trước ngày ra mắt một năm thì nó vẫn còn bị chỉnh đi sửa lại, khiến đội ngũ studio phải chạy thục mạng để kịp deadline.
Lý do khiến Destiny trở nên tầm thường khi ra mắt, và sau này phải nhờ vào DLC mới khá lên được, là bởi vì các nhà lập trình đã cố gắng nhồi nhét vài năm thời gian phát triển game vào trong 1 năm duy nhất. Sau đó họ mới bắt đầu sửa lỗi dần dần sau khi “tàu đã rời bến”.
Kết quả là cơ chế game được làm khá tốt, nhưng về mặt nội dung thì… lại là một câu chuyện khác. Nghe đồn Destiny vẫn còn DLC chưa được ra mắt, nhưng có lẽ Bungie đã quyết định bấm nút reset và làm hẳn luôn phần 2 cho lành.
Splinter Cell: Conviction
Khi được giới thiệu thì Conviction có đầy đủ phân cảnh hành động đỉnh cao, y như phim điện ảnh, chẳng hạn như Sam Fisher quăng kẻ địch từ phòng này qua phòng khác, lật bàn ghế để núp khỏi làn lửa đạn. Mục đích là để thu hút nhiều đối tượng game thủ hơn, và đây là mục đích tốt. Nhưng khi game ra mắt thì những phân đoạn hành động này lại không hề có trong game, khiến game thủ vô cùng hụt hẫng.
No Man’s Sky
No Man’s Sky thì chắc anh em ít nhiều cũng đã nghe đến rồi. Những yếu tố hấp dẫn được giới thiệu hồi năm 2013 thì khi ra mắt, game thủ không hề thấy bóng dáng của những yếu tố đó đâu, hoặc là yếu tố đó có nhưng bị đã bị “nerf” đi rất nhiều.
Trên diễn đàn Reddit thậm chí còn có cả một danh sách liệt kê những yếu tố bị loại bỏ khỏi game. Chẳng hạn như tính năng tàu chiến, mật độ thảm thực vật, và nhất là chế độ chơi mạng là hoàn toàn mất hút. Sau đó, game thủ còn phát hiện ra rằng game thậm chí còn không có đoạn code hỗ trợ cho chế độ chơi mạng, hoặc ít nhất là cho người chơi gặp gỡ nhau.
Sau này thì game đã đỡ hơn nhiều rồi, nhưng nhìn lại thời điểm lúc nó mới ra mắt thì thật sự là một thảm họa, khiến biết bao game thủ phải “thả phẫn nộ”.
Watch Dogs
Watch Dogs thì quá nổi tiếng về vụ “lừa tình” game thủ rồi, cụ thể là mảng đồ họa trong game bị downgrade thảm hại.
Trong trailer thì Watch Dogs có ánh sáng rất chân thực và bề mặt vật thể rất chi tiết. Nhưng đến khi game ra mắt thì mọi thứ quay ngoắt 180 độ. Ubisoft còn khăng khăng rằng họ không hề downgrade phiên bản chính thức, cho đến khi game thủ PC truy xuất ngược lại tập tin game và tìm cách khôi phục Watch Dogs về trạng thái như trong trailer.
Đó là chư kể nội dung game cũng rất nhàm chán, lặp đi lặp lại, cứ bấm vài ba nút là auto xong. Trong khi trailer thì quảng bá rầm rộ rằng bạn có thể làm được mọi thứ, hack bất kì thiết bị điện tử nào mà bạn muốn. Đúng là “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều”.
The Xbox Kinect
Mặc dù đây không phải là game, nhưng nó cũng nằm trong danh sách quảng bá một đường mà thành phẩm một nẻo trong làng game.
Khi giới thiệu tính năng của Xbox Kinect ra mắt cùng với Xbox One thì Microsoft đã dùng một đoạn video được dựng từ trước chứ không phải trình diễn theo thời gian thực. Y như là trường hợp của Killzone 2: “chúng tôi hy vọng là nó sẽ làm được như thế”.
Thực tế thì cả 2 phiên bản Xbox Kinect đều không hoạt động giống như trong quảng cáo, và Microsoft đã nhận ra lỗi sai, không bán kèm Kinect với những phiên bản Xbox One sau này. Và cũng không một ai nhắc đến thiết bị này nữa.
Metal Gear Solid 2: Sons Of Liberty
Metal Gear Solid 2 là một cú lừa ngoạn mục đối với cộng đồng game thủ nói chung và fan gạo cội của dòng game Metal Gear nói riêng.
Cốt truyện của Metal Gear Solid 2 đáng lẽ ra phải tập trung vào Solid Snake, nâng nhân vật này lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, Kojima lại “troll” game thủ bằng cách cho Raiden “chiếm diễn đàn”, và bắt game thủ ngồi nghe thuyết giảng hết 45 phút về việc vì sao Raiden lại xứng đáng với vị trí này.
The Witcher 3: Wild Hunt
Không thể phủ nhận The Witcher 3: Wild Hunt là một tuyệt tác. Nhưng đồ họa trong phiên bản cuối cùng lại không bằng so với bản trailer được quảng bá hồi năm 2013.
Tất nhiên, đã có nhiều game thủ phản ánh về sự khác biệt này, và đại diện của CD Projekt RED cũng đã giải thích rằng lúc trailer đó ra mắt là game còn trong gia đoạn phát triển, và trong quá trình hoàn thiện game về sau thì họ nhận ra rằng nó không tiến triển theo đúng dự định của họ, cho nên CD Projekt RED không hề có chủ đích hạ cấp đồ họa mà đó là do tình thế bắt buộc họ phải làm vậy.
Game thủ cũng không thể trách CD Projekt RED được, vì bản chất của việc phát triển một tựa game là rất phức tạp và khó lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Vì thế, CD Projekt RED khẳng định họ vô tội trong chuyện này. Dù vậy, việc chất lượng đồ họa bị giảm là một điều rõ ràng, và game thủ không thích điều này chút nào vì bất kì lý do nào đi chăng nữa.
Nguồn: What Culture