Chắc có lẽ anh em ai cũng đã nghe qua thể loại game indie rồi phải không nào, đó là những tựa game do những nhà phát triển nhỏ, tự biên tự diễn, tự phát triển tự phát hành luôn. Tuy có quy mô nhỏ, nhưng những tựa game này luôn đem đến sự khác biệt cũng như độ sáng tạo trong cách chơi và đồ họa, bởi chúng không bị giới hạn bởi tính thương mại của những nhà phát hành lớn. Một đội ngũ nhỏ mà đã làm ra được game chất lượng, vậy không biết một người làm thì sẽ như thế nào nhỉ? Để trả lời cho câu hỏi đó, sau đây mình xin chia sẻ với anh em 10 tựa game được phát triển chỉ với 1 “nhân công”, để xem mấy game này hay dở như thế nào nhé.
PAPER, PLEASE
Tạm dịch là “Cho xin giấy tờ”, là một tựa game mà anh em sẽ vào vai một người kiểm tra giấy tờ nhập cư ở một quốc gia viễn tưởng có tên Arstotzka. Nhiệm vụ của anh em là quan sát xem giấy tờ của người đăng ký nhập cư có vấn đề gì không, mô phỏng khá giống với công việc ngoài đời thực, nếu làm đúng thì anh em sẽ có lương to, làm sai thì sẽ bị trừ lương. Gameplay của game tuy khá đơn giản, nhưng nó mang lại sự giải trí rất cao, chắc chắn sẽ là một tựa game rất hay để anh em giết thời gian đấy.
Paper, Please, 2013 được phát triển bởi một nhà làm game tên Lucas Pope, là cựu thành viên của đội ngũ xuất sắc The Naughty Dog. Sau khi nghỉ làm tại công ty này, anh quyết định cùng vợ về quê nuôi cá trồng rau ở Nhật, rồi đến Singapore. Tuy là tựa game đầu tay nhưng đã mang đến nhiều thành công cho Pope, đúng là tài năng thì không cần hoành tráng vẫn hấp dẫn anh em ạ.
STARDEW VALLEY
Trong Stardew Valley, nhiệm vụ của anh em trong tựa game là giúp nhân vật thoát khỏi cuộc sống đông đúc ở thành thị, về quê nuôi cá trồng rau, quản lý nông trại của người ông để lại. Với đồ hoạt cartoon vui vẻ, thân thiện cùng gameplay tỉ mỉ, nhiều tính năng hấp dẫn như thiết kế khu vườn theo ý thích, co-op với đồng đội để trồng rau, chắc chắn sẽ khiến anh em sẽ phải vỗ tay tán thưởng, tự hỏi làm sao mà Eric có thể tự phát triển một tựa game chi tiết như thế này luôn đấy.
Vốn là một trong những tựa game nông trại được yêu thích nhất trên Steam, thế mà ít ai biết rằng Stardew Valley được phát triển bởi một người, mà người đó lại chỉ là một sinh viên vừa ra trường, đó là Eric Barone. Ngày trước thì Eric chỉ muốn làm ra Stardew Valley với mục đích là để tìm việc làm thôi anh em ạ, lấy cảm hứng từ tựa game Harvest Moon đình đám một thời, Eric đã tạo ra một trong những tựa game Nông Trại hay nhất từ trước đến nay, nhận được hàng tá những phản hồi tích cực đến từ người chơi
AXIOM VERGE
Tựa game đi cảnh bắn súng Axiom Verge là sự kết hợp hoàn hảo của 2 huyền thoại trong làng game đi cảnh là Metroid và Contra. Vào vai tiến sĩ Trace, anh em sẽ thực hiện nhiệm vụ chống lại con người cho một thế giới ngoài hành tinh, nghe rất ngược phải không nào, để hiểu rõ hơn về câu chuyện thú vị này, anh em hãy tải ngay tựa game Axiom Verge để trải nghiệm xem sao nhé.
Tựa game được phát triển bởi Thomas Happ, người đã từng rất thành công với những tựa game như End of Nations, NFL Streets. Hồi mới ra mắt thì Axiom Verge dự định là sẽ được hoàn thành trong một năm, thế nhưng vì Happ thấy con game này lại được nhiều anh em quan tâm quá nên lại dành ra thêm 2 năm để phát triển và trau chuốt. Cuối cùng thì Axiom Verge cũng được chính thức phát hành vào năm 2013, mang đến một trải nghiệm như mong đợi, rất Contra và cũng rất Metroid.
DUST: AN ELYSIAN TAIL
Dust: An Elysian Tail mang đến một trải nghiệm không phải là quá ấn tượng, khi nó vẫn chỉ là một con game đi cảnh đánh nhau bình thường, nhưng vì gameplay, đồ họa cũng như cốt truyện của tựa game này quá hay và quá chi tiết, thật sự là rất khó để một người có thể tự tay phát triển anh em ạ. Thế nhưng đó là điều mà Dean Dodrill đã làm được, từng pha tung skill đến cơ chế di chuyển của Dust là rất mượt mà và nhạy bén, cảm giác như đang chơi Hollow Knight phiên bản kiếm hiệp vậy.
Lần đầu trải nghiệm Dust thì thật sự mình chẳng tin con game này do một mình Dean Dodrill phát triển đâu anh em ạ, vì con game này cảm giác như kiểu Dragon Ball: Kakarot ấy chứ không phải dạng vừa. Và đúng thật, con game này Dean Dodrill có sự trợ giúp của một vài người bạn cho phần lồng tiếng của nhân vật chính là Dust cũng như nhạc nền trong game, còn lại là anh làm từ A-Z, từ thiết kế đến phát triển gameplay nhé anh em.
BRAID
Braid là một tựa game có cơ chế giải đố hấp dẫn, cốt truyện ấn tượng, đã từng giành nhiều danh hiệu ở hạng mục của game indie như giải thưởng Game Design Award tại GDC 2006 (trước khi Hellman tham gia phát triển). Danh tiếng của Braid thì chắc mình cũng không phải giới thiệu nhiều nữa anh em ạ, thật sự cũng khá là bất ngờ khi một tựa game hay như thế mà chỉ phát triển bởi một người.
Ban đầu thì tựa game đi cảnh Braid được phát triển bởi Jonathan Blow, với phiên bản đầu tiên được ra mắt vào năm 2005 trên nền tảng PC. Cho đến khi anh nhận được sự giúp đỡ từ David Hellman, người đã làm nên thiết kế đồ họa của tựa game Braid ngày nay mà anh em đang trải nghiệm. Thế nhưng mà trước khi Hellman tham gia về mảng đồ họa của Braid thì tựa game này cũng đã quá đẹp, quá ấn tượng rồi anh em ạ, đóng góp của Hellman tuy là không nhiều vì Braid cũng đã thành công trước khi anh có mặt, thế nhưng những cải tiến mà anh đem đến cho Braid thì vẫn xứng đáng để được nhắc đến như một người đồng phát triển.
CAVE STORY
Đưa anh em vào một thế giới không tên với một nhân vật chính không tuổi, anh em sẽ phải chiến đấu với lũ quái vật nhìn như…con thỏ, tìm ra bí ẩn của hòn đảo nổi và tiêu diệt kẻ cầm đầu. Nếu so với những tựa game trong danh sách thì Cave Story cũng không phải dạng vừa, bởi đây được cho là một trong những tựa game Metroidvania hay nhất mọi thời đại.
Đỉnh cao là thế, nhưng Cave Story lại có mức giá miễn phí cho anh em khi nó vừa được ra mắt, thể hiện sự đam mê và ước muốn truyền tải cảm hứng cho người chơi của Daisuke Amaya, người phát triển duy nhất của tựa game. Tuy nhiên khi phiên bản Cave Story+ được ra mắt thì tựa game này lại có giá là 165.000vnđ trên Steam, thế nhưng người chơi vẫn hào hứng trả tiền để có thêm bản này vì muốn ủng hộ tinh thần ban đầu của Daisuke. Mất 5 năm để tự mình phát triển và giờ đây Cave Story đã thành công mỹ mãn, là tượng đại của đam mê do chính Daisuke Amaya tạo dựng.
MINECRAFT
Nhắc đến game được phát triển bởi một người thì chắc chắn phải có anh nhà Minecraft chúng ta rồi. Tựa game nhập vai xây dựng tùm lum thể loại này là một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại trên tất cả nền tảng, mà hình như là bán chạy nhất thì phải, chắc là đâu đó trong top 3.
Mặc dù anh em giờ đây có lẽ biết đến Minecraft là một tựa game của Microsoft, thế nhưng phiên bản đầu tiên của tựa game đình đám này lại được phát triển bởi một tài năng duy nhất đó là Markus Persson. Tất nhiên khi về tay Microsoft thì Minecraft cũng được trau chuốt lại đôi phần, thương mại hóa các thứ thì mới được như thế. Nhưng không thể phủ nhận, ý tưởng giúp game thủ có thể tạo ra một thế giới cho riêng mình là cực kỳ xuất sắc và đã góp phần tạo nên một huyền thoại và là tuổi thơ của rất nhiều anh em gamer.
UNDERTALE
Undertale là một trong những tựa game có cốt truyện ly kỳ và ớn lạnh nhất mà mình từng chơi, trong game thì anh em sẽ được vào vai một cô bé loài người, rơi và thế giới của lũ quỷ. Nhiệm vụ của anh em là giúp cô bé này quay trở về với thế giới của mình, nhưng bằng cách nào thì do anh em quyết định, bạo lực hay không bạo lực. Như vậy có nghĩa là tựa game có nhiều cái kết, nhiều cốt truyện khác nhau, và tất cả được phát triển bởi một mình nhà làm game Toby Fox.
Suốt 3 năm trời phát triển tựa game này, sau khi gọi vốn thành công ở cộng đồng Kickstarter, Toby Fox muốn phát triển một tựa game mà chỉ có trí tưởng tượng của anh được áp dụng vào tựa game mà không phải ai khác. Kết quả là anh đã tạo ra một Undertale đã khiến rất nhiều gamer trên thế giới phải vuốt râu ngẫm nghĩ về cốt truyện của tựa game này. Đã có rất nhiều video trên Youtube được làm ra để giải thích cốt truyện của Undertale, nhưng tất cả là không thể đủ, vì tựa game có quá nhiều điều giả thuyết bí ẩn do Toby Fox đưa vào.
ROLLER COASTER TYCOON
Roller Coaster Tycoon cũng như những tựa game giả lập khác, anh em sẽ xây dựng cho mình một thế giới riêng với tất cả những yếu tố thực tế và đương nhiên là khả năng tùy biến vô tận. Anh em có thể cho du khách lượn 20 vòng một chuyến hay đi lên cao cả trăm mét rồi lao xuống như điên, tất cả đều là có thể ở Roller Coaster Tycoon, tựa game chỉ do một người phát triển.
Thật khó để tin rằng tựa game giả lập công viên tàu lượn siêu tốc là do một người làm nên anh me ạ, nhà làm game Chris Sawyer người Scotland chính là tác giả của tựa game đã kiếm được hơn 180 triệu đô. Cá nhân Sawyer cũng bỏ túi cho mình 30 triệu đô và đó là cái kết xứng đáng của một tựa game rất công phu và tỉ mỉ.
TETRIS
Là một trong những tựa game có tầm ảnh hưởng lớn nhất, và cũng là cội nguồn đam mê của rất nhiều anh em game thủ, Tetris tưởng chừng như là một tựa game do rất nhiều người làm game tài giỏi phát triển khi mà ở thời điểm đó Tetris như một sự đơn giản đang gây nghiện trên toàn thế giới.
Thế nhưng tựa game này là được phát triển chỉ với một tay ông Alexey Pajitnov, người đã dành thời gian rảnh của mình để viết game. Chỉ như thế thôi mà ông đã tạo ra một trong những tựa game thành công nhất mọi thời đại anh em ạ, mặc dù tính phức tạp của tựa game là không có, nhưng ý tưởng của Pajitnov thì đã quá đủ để khiến người ta mê mệt.
Vừa rồi là top 10 tựa game cực hay được phát triển chơi với một người duy nhất mà anh em không nên bỏ qua, tất nhiên vẫn còn đó rất nhiều những cái tên không kém ấn tượng khác mà mình vẫn chưa thể liệt kê trong một danh sách. Vậy nên anh em hãy bình luận bên dưới để chúng mình cùng chia sẻ game cho nhau nhé.
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
· Top 10 nữ thần trong game khiến bạn tin vào tình yêu đích thực
· Top 10 cuộc tình tay ba đã đi vào huyền thoại trong lòng game thủ
Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!