Đối với một số dòng game nhất định thì nhà phát triển sẽ chăm chút rất kỹ lưỡng cho nhân vật trong game. Nó có thể đáng yêu, dễ thương, hoặc là có tính cách cực kì phức tạp, ma quái; nhưng tóm lại thì chúng đều gây ấn tượng mạnh và khiến game thủ nhớ mãi không quên. Nhưng ít bạn nào hiểu được nguyên nhân vì sao nhân vật đó lại được thiết kế như vậy, và ý nghĩa của những nhân vật đó là như thế nào. Sau đây là top 10 bí mật đầy bất ngờ đằng sau những nhân vật trứ danh trong làng game.

Mario thực chất là tên của một người địa chủ

Me, Myself, and Mario: How one plumber saved my life | GodisaGeek.com

Mario là một chàng thợ sửa ống nước người Ý nổi đình nổi đám trên nền tảng Nintendo. Tuy nhiên, có một sự thật là trong phiên bản đầu tiên, nhân vật này không hề có tên các bạn ạ. Nintendo nhanh chóng nhận ra rằng họ cần đặt tên cho nhân vật này, chứ để game thủ gọi là “Jumpman” mãi thì chẳng hay ho một chút nào.

Bây giờ, cứ hễ nhắc đến cái tên Mario là hình ảnh chàng thợ sửa ống nước đội nón đỏ này lại hiện lên trong đầu của game thủ. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng cái tên này được đặt theo Mario Segale – địa chủ của nhà kho Nintendo tại Mỹ.

Walkthrough - Super Mario Galaxy Wiki Guide - IGN

Sau một cuộc tranh cãi gay gắt về việc thuê mặt bằng, các nhà thiết kế đã quyết định đặt tên cho “Jumpman” là Mario luôn. Vì vậy cho nên Mario có thể xem như là một quà giúp Nintendo và Mario Segale hòa giải với nhau. Và thế là cái tên Mario gắn liền với nhân vật này cho đến tận bây giờ.

Nhiều con Pokémon lấy cảm hứng từ yêu quái Nhật (Youkai)

Có thể nói trong Pokémon có rất nhiều tầng ý nghĩa khác nhau. Trò này có hơn 800 con khác nhau, vì thế cho nên thiết kế của mỗi con đôi lúc sẽ được lấy cảm hứng từ một thứ gì đó. Tuy nhiên, có một vài con Pokémon lại mang ý nghĩa khá là rùng rợn, hoặc là ẩn chứa đằng sau là một câu chuyện đầy hắc ám vì nó được dựa trên yêu quái Nhật.

lotad (pokemon) drawn by tachibana_(7k_yj) | Danbooru

Youkai hay yêu quái trong văn hóa Nhật là những sinh vật siêu nhiên trong văn học dân gian, và đã có không ít con Pokémon lấy cảm hứng từ đây. Chẳng hạn, con Lotad dù tiến hóa cỡ nào cũng có những điểm giống Kappa – một sinh vật yêu quái lưỡng cư rất tinh ranh mỗi khi chui lên bờ. Trên đầu cả 2 sinh vật này đều có lá súng (lily-pad), chứng tỏ chúng có mối liên hệ với nhau.

Vulpix & Ninetails | Pokémon | Pokemon ninetales, Pokemon, Pokemon alola

Ngoài ra, Ninetails và Vulpix đều được lấy cảm hứng từ Kitsune – loài yêu quái nhìn giống con cáo có đến 9 đuôi. Trong khi đó, con Pokémon Mawile thì được thiết kế dựa theo Futakuchi-onna – một người phụ nữ bị nguyền rủa và có thêm một cái miệng phía sau đầu. Chính nhờ những con Pokémon này mà game thủ khắp nơi trên thế giới có cơ hội tìm hiểu thêm về thế giới youkai.

Cortana được lấy cảm hứng từ thanh gươm báu

Halo 4: Cortana Death Scene - YouTube

Cortana là người bạn đồng hành, luôn kề vai sát cánh với Master Chief. Vì thế cho nên việc lấy cảm hứng từ một thứ gì đó hoành tráng là một điều nên làm. Cái tên Cortana là được lấy từ thanh bảo kiếm huyền thoại Cortain, được sử dụng bởi Ogier the Dane – một hiệp sĩ trứ danh xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học của Pháp và Scandinavian. Có thể nói Ogier là một nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc trong văn học Pháp và Bắc Âu trong thời kỳ đầu.

Heather | Heather + Thomas

Trong những chương đầu tiên, Ogier lấy được thanh kiếm Cortain và cả 2 nhanh chóng được gán như hình với bóng, cứ hễ nhắc đến Ogier là phải nói đến Cortain, và ngược lại. Tương tự, Cortana với Master Chief cũng như thế, nhưng thay vì là một thanh kiếm thì Cortana là một người dẫn đường, hỗ trợ Master Chief vượt qua bao hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ. Còn Master Chief thì luôn tìm cách bảo vệ Cortana bằng mọi giá, cho dù có phải tiến sâu vào sào huyệt của kẻ địch đi chăng nữa.

Khủng long Yoshi lẽ ra phải là… con ngựa

Yoshi Facts | Nintendo Kids Club

Con khủng long màu xanh lá cây này cũng là một nhân vật quan trọng gắn liền với tên tuổi của Nintendo và cũng là người bạn đồng hành tuyệt vời trong Super Mario World. Tuy nhiên, cũng giống như Mario, thiết kế của Yoshi cũng chứa đựng ý nghĩa sâu xa nhé. Trong một buổi phỏng vấn, Takashi Tezuka – trưởng nhóm thiết kế – có chia sẻ về việc Shigeru Miyamoto (cha đẻ của series Mario) mong muốn Mario được… cưỡi ngựa.

Mario Riding Yoshi transparent PNG - StickPNG

Miyamoto rất thích con ngựa và có nhiều bức tranh vẽ Mario cưỡi ngựa. Vì thế cho nên để hiện thực hóa điều này, ông đã quyết định tạo ra một nhân vật mới cho Mario cưỡi, và để trùng khớp với chủ đề khủng long trong game, Miyamoto đã tạo ra Yoshi. Con vật này nhìn khá giống Tamagon – một tượng đài trong Devil World. Đây là một tựa game na ná Pac-Man được tạo ra bởi Miyamoto và Tezuka, và con rồng màu xanh lá cây trong game này ắt hẳn là nguồn cảm hứng để tạo ra người bạn đồng hành cho Mario cưỡi lên. Tuy Yoshi không phải là ngựa, nhưng Miyamoto đã có được cái mà ông muốn: Mario nay đã có thêm người bạn thân thiết trên chuyến hành trình.

Crash Bandicoot là nhân vật hoạt hình giống như trong Looney Tune

Crash Bandicoot 4: It's About Time review: a charming throwback - The Verge

Khi Sony PlayStation chào sân thì họ cần một linh vật để đối đầu với con nhím xanh Sonic của SEGA và chàng thợ sửa ống nước Mario của Nintendo. Thế là con Crash Bandicoot đã ra đời và giúp hệ máy này gặt hái được nhiều thành công vang dội. Andy Gavin – đồng sáng lập studio Naughty Dog – hé lộ rằng Crash được thiết kế theo kiểu mang dáng vóc của một nhân vật hoạt hình hơn là một nhân vật chính trong game.

First Look: 'Crash Bandicoot 4: It's About Time' proves the franchise can  evolve

Naughty Dog biết rằng Crash cần phải nổi bật, và tin rằng việc lấy cảm hứng từ những nhân vật trong series phim hoạt hình DuckTales, Animaniacs sẽ là điều vô cùng hợp lý. Thật vậy, Crash không chỉ là một nhân vật chính trong game mà nhờ vào thiết kế hóm hỉnh, vui nhộn, đây còn là một con vật vô cùng gần gũi và thân thiện, nhìn y như trong phim hoạt hình Looney Tunes – điều mà nhà phát triển mong muốn.

Sonic The Hedgehog được lấy cảm hứng từ Bill Clinton và Michael Jackson

Trước khi Sony tạo ra Crash Bandicoot thì SEGA đã có ý định solo với Nintendo. Họ đã thực hiện điều này bằng cách thực hiện các sự kiện quảng bá rầm rộ, tung ra sản phẩm giá rẻ, và giới thiệu con át chủ bài Sonic the Hedgehog.

Trong khi Mario di chuyển với tốc độ bình thường thì chú nhím Sonic lại có khả năng lao như tên bắn. Ngoài ra, Sonic cũng có thái độ khá là ương ngạnh, và có 2 nguồn cảm hứng cho điều này. Đầu tiên là Bill Clinton – Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ – với chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 1992 của ông. Lúc đó, ông luôn muốn mọi thứ phải hoàn thành thật nhanh, thật “rốp rẽng”. Và thế là Sonic cũng có thái độ giống vậy, chẳng hạn như khi game thủ để chú nhím này đứng yên thì nó sẽ bắt đầu nhịp chân và tỏ vẻ mất kiên nhẫn.

Thứ nhì, đôi giày màu đỏ của Sonic được thiết kế sao cho nhìn giống với đôi giày của Michael Jackson đã mang trong video ca nhạc Bad. Kết hợp thái độ với đôi giày màu đỏ, cùng với bộ lông màu xanh dương cộp mác SEGA đã biến Sonic thành một nhân vật trứ danh trong làng game.

Pyramid Head đeo mặt nạ là để nhìn giống một tên đao phủ

The Executioner Lore - Dead by Daylight

Trong Silient Hill 2, có thể nói Pyramid Head là kẻ địch vừa đáng sợ vừa khiến game thủ khó thể nào mà quên được. Hắn ta là một nhân vật phản diện rất cao to, cầm một thanh gươm dài và đeo mặt nạ hình kim tự tháp trông rất khiếp sợ, đến nỗi cứ nhắc đến Silent Hill 2 là nhớ ngay đến tên quái nhân này. Nhân vật này tồn tại nhằm đại diện cho mong muốn bị trừng phạt của James, vì anh ta có lỗi trong cái chết của người vợ Mary.

The Symbolism Behind Silent Hill's Pyramid Head | Game Rant

Masahiro Ito – nhà thiết kế kẻ địch trong Silent Hill 2 – cho biết ông muốn tạo ra một con quái vật với khuôn mặt bị che đi. Vì thế cho nên chiếc mặt nạ kim loại hình kim tự tháp kia được thiết kế sao cho nhìn giống với một tên đao phủ. Đây cũng là lý do vì sao Pyramid Head tượng trưng cho một người thẩm phán, bổi thẩm đoàn, và đao phủ đối với James, và đồng thời khiến game thủ phải khiếp sợ như ý định của Ito.

Cloud và Sephiroth được thiết kế dựa theo 2 ronin huyền thoại

FINAL FANTASY VII Remake - Cloud vs Sephiroth + Cutscenes - YouTube

Hai chiến binh, một người cầm thanh kiếm dài ngoằng và một người thì cầm thanh bảng kiếm. Đây không chỉ là những hình ảnh miêu tả Cloud và Sephiroth trong Final Fantasy VII mà đó còn là hình ảnh của Miyamoto Musashi và Sasaki Kojiro – 2 Ronin huyền thoại của Nhật Bản. Hai kiếm sĩ này từng đối đầu nhau trong một trận đánh tới chết, và nó đã trở thành một câu chuyện huyền thoại khi Musashi tung đòn chí mạng, kết liễu Kojiro.

Rõ ràng, Sephiroth thì cầm thanh kiếm dài (Masamune) giống với Kojiro. Còn Musashi thì tuy không có vũ khí to bằng thanh Buster Sword của Cloud, nhưng thanh Bokken của Musashi vẫn có kích thước khá lớn, nhìn chung thì vẫn có nét tương đồng. Và cũng chính nhờ được lấy cảm hứng từ trận đấu kinh điển giữa 2 ronin trứ danh, cặp đôi kì phùng địch thủ Cloud và Sephiroth đã nhanh chóng trở thành tượng đài trong làng game cho đến tận bây giờ.

Pac-Man là chiếc bánh pizza nhằm thu hút… phái nữ

Download Latest HD Wallpapers of , Games, Pac Man

Pac-Man thì quá đỗi quen thuộc với game thủ chúng ta rồi. Ngay từ lúc mới ra mắt, Pac-Man đã nhanh chóng gây được tiếng vang và trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho những tựa game sau này. Tuy nhiên, đằng sau Pac-Man là một bí mật rất thú vị đó. Nhằm ăn mừng kỉ niệm 30 năm ra mắt, cha đẻ của Pac-Man là Toru Iwatani đã chia sẻ rằng ông tạo ra nhân vật này là để thu hút phụ nữ, và để đạt được điều này thì ông đã làm game xoay quanh vấn đề về ăn uống.

Up Your 'Pac-Man' Game by Learning the Different Strategies of Each Ghost |  Mental Floss

Iwatani cho biết điện tử thùng thời bấy giờ toàn game bạo lực cho con trai, vì thế nên để thu hút con gái thì ông muốn tạo ra một tựa game liên quan đến sở thích của họ, trong đó có thời trang, bói toán, đồ ăn, hẹn hò. Bên cạnh đó, Pac-Man được thiết kế để nhìn giống một chiếc bánh pizza bị cắt mất 1 miếng. Vì thế cho nên chuyện ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với tạo hình của nhân vật Pac-Man nhằm thu hút phái nữ.

Kirby ban đầu chỉ là một nhân vật tạm bợ

Kirby Hub | Games | Nintendo

Bên cạnh Pac-Man thì Kirby cũng là một nhân vật trứ danh trong làng game với thiết kế vô cùng đơn giản nhưng vẫn đủ khả năng mang lại những giây phút thư giãn vui nhộn cho biết bao game thủ. Vì thế cho nên đã có không ít người tỏ ra bất ngờ khi biết thiết kế của Kirby ban đầu chỉ là tạm bợ.

Trong thời gian đầu, nhà phát triển quyết định tạo ra một nhân vật tạm bợ để có nhiều thời gian tập trung vào phần chính của game hơn. Thế là Masahiro Sakurai – trưởng nhóm thiết kế – đã tạo ra một nhân vật nhìn giống như một cục bông cho dễ vẽ, khi nào đến khúc cuối giai đoạn phát triển thì mới thay nhân vật hoàn chỉnh vào đó.

Kirby SquishMe Foam Figure Blind Box 90724 - Best Buy

Tuy nhiên, khi làm game thì Sakurai bắt đầu cảm thấy thích thiết kế này và quyết định chọn hình mẫu này làm nhân vật chính luôn. Kể từ lúc đó thì Kirby đã trở thành một nhân vật kinh điển trên nền tảng Nintendo, và fan cũng đã trổ tài sáng tạo với Kirby vì nó rất dễ vẽ.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

·         Top 10 tựa game vui chơi cùng hội bạn nhân dịp Tết 2022

·         Top 10 tựa game nhập vai có đồ họa đẹp mãn nhãn trên PC

·         Top 10 tựa game cực hay đưa bạn vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú

Nguồn: What Culture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360