Alyx rất tốt, nhưng game thủ rất tiếc vì headset VR vẫn còn quá nhiều điều bất cập.
VR thường được biết đến như là tầm cao mới của việc chơi game giải trí. Tuy nhiên, thực tế thì lại không như vậy, kể cả khi được các ông lớn như Facebook và Valve hỗ trợ thì cộng đồng game thủ cũng không đón nhận nó nồng nhiệt cho lắm. Ban đầu thì là vì giá thành của chúng khá là khó tiếp cận; sau đó, khi công nghệ phát triển và giá cả cũng đã “hạ nhiệt” thì lại gặp vấn đề về kho game nghèo nàn, khó tìm được game hay để chơi.
Half-Life: Alyx đáng lẽ ra sẽ là “ứng dụng tối thượng” (killer app) giúp lôi kéo thêm nhiều game thủ đến với nền tảng này hơn, cũng giống như là Halo: Combat Evolved đã từng là át chủ bài của Microsoft giúp thôi thúc người chơi tậu cho mình một chiếc máy Xbox. Tuy nhiên, tiếc rằng đây không phải là một trường hợp như thế. Là một phần trong series Half-Life huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của biết bao game thủ, và đồng thời cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ cũng như giới phê bình game, nhưng đỉnh điểm Half-Life: Alyx cũng chỉ có 16.459 người chơi trong cùng một lúc vào hôm phát hành, và đến thời điểm hiện tại thì con số trung bình chỉ còn khoảng 3.000 người mà thôi. Con số này chẳng liên quan gì đến chất lượng game cả, mà chính xác thì nó phản ánh được thực trạng của kính thực tế ảo VR.
Mặc dù doanh số linh kiện phần cứng PC liên tục tăng cao tại nhiều quốc gia, bộ headset VR vẫn không có chuyển biến khả quan nào cả. Các lý do có thể kể ra như: giá thành cao; không quá đa dụng; bạn bè, người thân không mấy ai mua để chơi cùng; hệ sinh thái cũng chưa hoàn thiện. Tất cả đều dẫn đến tình trạng doanh số ảm đạm của nền tảng này. Vì thế, có lẽ như VR vẫn còn một chặng đường dài phía trước để thu hút thêm người dùng, và Half-Life: Alyx vẫn không phải là vị cứu tinh như mọi người đã từng kì vọng.
Nguồn: TechPowerUp