Mặc dù cây kỹ năng (skill tree) thường được dùng trong game nhập vai, cơ chế này bây giờ đã “du nhập” vào các thể loại khác chứ không chỉ riêng gì game RPG.

Một skill tree được thiết kế hợp lý sẽ giúp nhân vật chính ngày càng trở nên mạnh hơn và bá đạo hơn. Nhưng việc thiết kế một cây kỹ năng vừa hữu dụng, vừa độc đáo là một công việc không hề dễ dàng chút nào. Vì thế nên nhiều game đã phớt lờ mảng này luôn, tạo ra skill tree nhìn rất là “chán”.

Đó là chưa kể còn có skill tree với những kỹ năng… vô dụng, khiến game thủ tốn điểm nâng cấp vô ích. Sau đây là danh sách 10 kỹ năng vô dụng khiến game thủ “tiền mất tật mang”.


Cảnh báo: Có spoiler!!!


V.A.N.S. – Fallout 4

Khi sử dụng chiêu V.A.N.S. (Vault-Tec Assisted Navigational System), nó sẽ vẽ ra một đường đi màu xanh lá cây tối ưu nhất để người chơi có thể đi thẳng đến vị trí làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, việc đi lòng vòng khám phá môi trường xung quanh, nhận thêm nhiệm vụ phụ hoặc đối mặt với những kẻ địch trên đường là một trong những yếu tố “ăn tiền” của tựa game này. Vì thế nên V.A.N.S. gần như là không có mục đích để tồn tại trong Fallout 4.

Mặt khác, đường đi mà V.A.N.S. vạch ra cũng không được tối ưu cho lắm. Cụ thể, trong các toà nhà, nơi mà đáng lẽ ra V.A.N.S. sẽ hữu dụng nhất, thì kỹ năng này lại chỉ đường khá là “ngu”. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên xài la bàn và để dành điểm nâng cấp cho thứ khác hợp lý hơn.

Bơi lội – Deus Ex

Có lẽ đây là “kỹ năng” bị chế nhạo nhiều nhất trong lịch sử gaming. Trừ khi bạn đang cố gắng lập kỷ lục “phá đảo” Deus Ex nhanh nhất có thể, chứ kỹ năng này gần như là vô dụng nếu bạn chơi theo kiểu bình thường.

Game thủ nâng cấp maximum kỹ năng này có thể “bơi lội như một chú cá heo” trong một tựa game gần như là chả cần phải bơi lội gì cả. Ngụp lặn dưới nước có thể mở ra những tuyến đường mới hay né một vài tên địch, nhưng đây không phải là cách duy nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

Vì thế, hầu như chả có lý do gì khiến người chơi nên đầu tư vào kỹ năng bơi lội. Đã thế, những game thủ mới chơi còn bị troll là nên nâng cấp tối đa kỹ năng này nữa chứ.

Xài dụng cụ khi đang bay – Batman: Arkham Knight

Series Batman: Arkham có rất nhiều skill thú vị để anh em mở khóa và thi triển khi chiến đấu với kẻ địch. Nó giúp anh em cảm thấy mình là một Kỵ sĩ Bóng đêm (Dark Knight) thực thụ. Nhưng trong game lại có một nhánh kỹ năng khá là… vô dụng.

Để sử dụng những gadget (dụng cụ) của Batman khi đang bay lượn thì bạn phải mở khóa kỹ năng đó cho từng gadget riêng biệt.

Trừ khi bạn muốn hoàn thành tất cả thử thách AR trong phần Arkham Knight thì việc vừa bay vừa sử dụng gadget nó “tù túng” và rối rắm hơn bạn nghĩ nhiều.

Nghe thì rất là hay ho, nhưng khi sử dụng thì lại phức tạp. Đã thế, nó không mang lại lợi ích gì nhiều cho Batman, và tệ hơn nữa là nó không hề thú vị một chút nào.

Ném ngược lại – Far Cry 5

Kỹ năng throwback (ném ngược lại) cho phép người chơi lụm trái mìn và quăng trả “chủ nhân” của nó. Một kỹ năng rất cơ bản, nhưng trong Far Cry 5 thì bạn phải dùng điểm nâng cấp để mở khóa nó thì mới làm được trò này.

Chưa hết, kỹ năng này còn khá là vô dụng vì kẻ địch rất ít khi quăng mìn đến chỗ bạn đang núp, chí ít là trong mục chơi đơn.

Những ai mới chơi sẽ không biết được điều này, nghĩ nó là một kỹ năng quan trọng, nhưng khi mở khóa rồi mới biết hầu như chả bao giờ xài đến nó.

An ninh – Star Wars: Knights Of The Old Republic

Kỹ năng Security (an ninh) trong Star Wars: Knights of the Old Republic nghe thì có vẻ cần thiết đó, nhưng thực tế thì nó chả làm được cái gì khác ngoài việc mở cửa và thùng chứa (container) một cách “tinh tế” hơn.

Thường thì người chơi sẽ đập toang những cánh cửa hoặc thùng chứa đang bị khóa mà không phải chịu bất lợi gì cả. Vì thế nên tại sao phải mở khóa kỹ năng kia?

BioWare đã nhận ra điều này trong phần 2, bổ sung thêm một số yếu tố như khi đập thùng thì đồ bên trong sẽ bị hư hại, và khi sử dụng kỹ năng an ninh thì sẽ được cộng điểm kinh nghiệm.

Sức đề kháng – Dark Souls

Resistance (Sức đề kháng) trong Dark Souls là vô ích anh em ạ. Việc bạn phân bố điểm nâng cấp trong game như thế nào là một điều vô cùng quan trọng, và không có gì phí phạm hơn là đầu tư điểm đó để nâng cấp sức đề kháng.

Nâng cấp điểm sức đề kháng có tỷ lệ “thu hồi vốn” thấp nhất trong game, và đây cũng là cách kém hiệu quả nhất để nâng điểm phòng ngự. Thà bạn đầu tư vào Endurance (sức bền) và Vitality (sức sống) còn có lý hơn.

Việc gạt sức đề kháng qua một bên cũng là “tôn chỉ” của game thủ chơi Dark Souls. Nếu bạn đi ngược lại với tôn chỉ này thì chỉ khiến game khó hơn mà thôi.

Bẻ khóa – The Elder Scrolls V: Skyrim

Lockpicking (bẻ khóa) trong Skyrim khá là buồn cười, vì game thủ vẫn có thể bẻ bất kì loại khóa nào mà không cần phải bỏ điểm nâng cấp cho kỹ năng này.

Nó có thể tốn của bạn hơn chục cây bẻ khóa để phá được ổ Master Lock, nhưng chung quy thì vẫn bẻ được nên đầu tư vào kỹ năng Lockpicking là không cần thiết và phí phạm.

Ngoài ra, game thủ cũng sẽ nhanh chóng làm quen với việc bẻ khóa, và kĩ năng kia cũng chả giúp ích được là bao nên thôi tốt nhất là cứ bỏ qua và đầu tư vào cái khác hữu dụng hơn.

Thể chất – Dragon Age: Origins

Constitution (thể chất) trong Dragon Age: Origins có liên quan đến máu và sức đề kháng của nhân vật nên nhìn sơ qua thì có vẻ nên đầu tư nâng cấp mục này.

Nhưng thực tế thì lại không phải như vậy. Giống với Resistance trong Dark Souls, nó có tỷ lệ “thu hồi vốn” thấp nhất trong game, cụ thể là người chơi chỉ nhận được thêm 5HP cho mỗi điểm nâng cấp được đầu tư vào kỹ năng này.

Cho dù người chơi build nhân vật theo kiểu nào đi chăng nữa thì vẫn có những kỹ năng khác hợp lý hơn là Constitution, chẳng hạn như là Dexterity (nhanh nhẹn). Nói chung là đừng đầu tư vào kỹ năng này các bạn ạ.

Truyền cảm hứng – Borderlands: The Pre-Sequel

Trong Borderlands: The Pre-Sequel, cây kỹ năng của Jack sẽ cho phép người chơi mua một skill cấp 3 gọi là Inspire (truyền cảm hứng).

Nghe qua thì tưởng là nó sẽ tăng điểm tấn công hay phòng ngự gì đó, nhưng thực chất thì nó chỉ làm Jack nói mấy câu làm người chơi phấn khởi hơn mà thôi.

Chính xác hơn thì Jack lâu lâu sẽ nói một vài lời “vàng ngọc”, động viên tinh thần cho game thủ. Đồng thời, trên màn hình sẽ có dòng chữ “Inspired!” chạy ngang qua. Chưa hết, khi bạn chết và hồi sinh, Jack sẽ cười nhạo bạn, và chữ “Disillusioned” sẽ hiện ra cùng với dòng nước mắt tuôn trào.

Tất nhiên, nó chả có tác động gì đến game cả, cho nên có thể xem như là vô dụng. Còn nếu bạn thích có một bầu không khí vui vẻ trong game thì kỹ năng này có thể giúp ích được đấy.

Kiên cố – Mass Effect 2 & 3

Trên lý thuyết thì kỹ năng Fortification (kiên cố) nghe rất là xịn sò – không chỉ giáp của bạn được nâng cấp mà vũ khí cận chiến của bạn cũng được tăng sát thương. Quá tuyệt vời.

Nhưng nó có nhược điểm chứ không phải không. Khác với Barrier hay Geth Shield Boost, đây là một kỹ năng trong combat, và vì thế nên nó chả hưởng được lợi lộc gì từ việc nâng cấp tech (công nghệ) hay biotic (sinh học) như 2 kỹ năng kia.

Hơn nữa, trong phần 3, Fortification còn có thời gian hồi chiêu (cooldown) rất lâu, khiến game thủ “cạch mặt” nó luôn. Nói một cách ngắn gọn thì việc gì phải nâng cấp Fortification khi bạn đã có 2 kỹ năng khác xịn sò và hữu dụng hơn?

Nguồn: What Culture