Sau khi Microsoft công bố cấu hình Xbox Series X khủng như PC Gaming thì mới đây, Sony cũng đã giới thiệu cấu hình của chiếc máy PS5. Và theo thông số thì đây là một sự nâng cấp rõ rệt so với thế hệ PS4, tuy nhiên có vẻ như Xbox Series X đã dẫn đầu trong thế hệ console này. Một điều khá ngạc nhiên trong buổi công bố là Sony lại tập trung vào chiếc SSD tích hợp bên trong máy thay vì là những linh kiện phần cứng khác.

Đây ắt hẳn là một sự đánh cược, và chúng ta cũng rất muốn xem kết quả cuối cùng sẽ ra sao vào cuối năm 2020. Nhưng trước hết thì dưới đây là cấu hình chi tiết của PS5:

  • CPU—8x cores @ 3.5GHz (variable frequency), custom Zen 2
  • GPU—36 CUs @ 2.23GHz (variable), 10.28 TFLOPs, custom RDNA 2
  • Memory—16GB GDDR5 w/ 256-bit bus
  • Memory bandwidth—448GB/s
  • Storage—825GB SSD
  • I/O throughput—5.5GB/s (raw), 8-9GB/s (compressed)
  • Expandable storage—NVMe SSD slot
  • External storage—USB HDD support
  • Optical drive—4K UHD

Giống với Xbox Series X , Sony cũng hợp tác với AMD để tạo ra một con chip SoC (System-on-a-chip) riêng biệt, kết hợp giữa nhân CPU Zen 2 với nhân GPU dựa trên kiến trúc RDNA 2 mới. Cụ thể, CPU này sẽ có 8 nhân 16 luồng, xung nhịp biến thiên (variable) với mức tối đa là 3,5GHz.

Để tham khảo thì con CPU desktop Ryzen 7 3700X cũng có 8 nhân 16 luồng, xung nhịp cơ bản 3,6GHz và xung nhịp tối đa là 4,4GHz. Vì thế, trên giấy tờ CPU của PS5 là phiên bản chậm hơn của 3700X. Và nó cũng chậm hơn CPU của Xbox Series X, vì con chip này chạy ở mức 3,8GHz hoặc 3,66GHz nếu chạy đa luồng.

GPU của PS5 cũng thua Xbox Series X một chút. Nó có 36 đơn vị tính toán (CU) với xung nhịp biến thiên (mức tối đa 2,23GHz), và sức mạnh tính toán lên đến 10,28 TFLOPS. Trong khi đó, GPU của Xbox Series X có tới 52 đơn vị tính toán, chạy ở mức xung nhịp 1,825GHz, và có hiệu năng là 12 TFLOPS.

Nếu so sánh với card màn hình PC thì nó có số đơn vị tính toán giống với Radeon RX 5700, nhưng xung nhịp và TFLOPS cao hơn, đó là chưa kể những lợi thế khác mà kiến trúc RDNA 2 mang lại. Bên cạnh đó, PS5 cũng có hỗ trợ ray-tracing bằng phần cứng.

Điểm nhấn của PS5, theo Sony, chính là chiếc SSD, và đây cũng là lợi thế so với Xbox Series X và PC nói chung. PS5 được trang bị SSD 825GB được tùy biến riêng. Con số 825GB kia được chọn là do nó tối ưu cho 12-channel interface. Kết quả là nó có hiệu năng thuần 5,5GB/s, giúp nó có khả năng load 2GB dữ liệu chỉ trong vòng 0,27 giây, và 16GB trong vòng 2 giây.

Hơn nữa, bộ điều khiển (controller) sẽ kết nối với CPU thông qua PCIe 4.0 4x. Ngoài ra thì nhà phát triển cũng có thể can thiệp sâu hơn, giúp tối ưu luồng dữ liệu và từ đó game sẽ load “nhanh như chớp”. Hơn nữa, băng thông 5,5GB/s kia là dữ liệu nén, nếu bung ra thì nó sẽ tương đương 8-9GB/s.

Người dùng có thể nâng cấp với SSD NVMe đang có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, nếu muốn tận dụng tối đa sức mạnh của PS5 thì SSD đó cần phải là loại PCIe 4.0. Một điều cần lưu ý là vì SSD bên trong PS5 được tối ưu riêng nên chưa chắc SSD gắn ngoài sẽ cho ra hiệu năng tương tự.

Nếu chỉ xét thông số thôi thì màn công bố này của PS5 có phần khá hụt hẫng, nhưng chúng ta vẫn phải chờ đến cuối năm nay mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng được. Biết đâu Sony có chiêu bài gì đó thì sao?

Nguồn: PC Gamer