Vừa rồi, NVIDIA đã giới thiệu công nghệ RTX IO. Trong một bộ máy tính thì ổ lưu trữ là một mắt xích quan trọng và đồng thời cũng là mắt xích yếu nhất (xét về mặt hiệu năng). Với việc tận dụng giao tiếp PCIe thì một số SSD đã có tốc độ tăng đáng kể, và cứ mỗi khi có thế hệ PCIe mới ra mắt thì băng thông IO cho mỗi lane lại được tăng lên gấp đôi. PCIe Gen 4.0 có băng thông 64 Gbps cho mỗi chiều trên SSD M.2 NVMe, và AMD đã tận dụng nó trên nền tảng Ryzen (desktop); còn Intel thì đã có trên nền tảng mobile mới nhất và dự kiến sẽ mang nó lên nền tảng desktop với thế hệ CPU “Rocket Lake”.

Băng thông càng nhiều thì càng tốt, nhưng tác vụ sắp xếp các con số 0 và 1 lên các lớp vật lý (physical layer) trong SSD vẫn do CPU quản lý. Với việc băng thông ổ lưu trữ được tăng thêm thì các tác vụ IO trên CPU cũng tăng tương ứng, từ đó ảnh hưởng đến hiệu năng. Microsoft đã cố gắng giải quyết vấn đề này với DirectStorage API, nhưng NVIDIA muốn làm tốt hơn nữa.

DirectStorage cho phép các thiết bị trực tiếp quản lý tác vụ sắp xếp kia để truy cập các tài nguyên mà nó cần dùng. Ban đầu API này là dành cho Xbox Series X, nhưng hiện tại thì đang được mang lên nền tảng PC. NVIDIA RTX IO sẽ như là một lớp vỏ ngoài của DirectStorage và kiến trúc GPU của NVIDIA, được tối ưu để phục vụ cho việc chơi game. NVIDIA cho biết nó sẽ cải thiện hiệu năng IO gấp 2 lần và GPU GeForce RTX có khả năng giảm tải cho hàng chục nhân CPU nhờ có nhiều nhân CUDA, càng giúp tăng hiệu năng giải nén.

Tuy nhiên, có một vấn đề là game cần phải được tối ưu cho DirectStorage và NVIDIA RTX IO, đồng thời NVIDIA cũng cần hỗ trợ cho từng game một thông qua các bản cập nhật driver GeForce. NVIDIA không cho biết rõ là GPU nào sẽ hỗ trợ công nghệ này, nhưng dựa vào tên thì có thể đoán rằng nó sẽ tương thích với card RTX 20-series “Turing” và RTX 30-series “Ampere”.

Nguồn: TechPowerUp