Vài ngày trước, nhiều “anh hùng bàn phím” nói rằng bộ phận thiết kế của Microsoft làm việc tắc trách, thiết kế con trỏ chuột của Windows 10 bị “méo”. Trong khi đó, con trỏ chuột của MacOS thì ngay hàng thẳng lối, nhìn đẹp mắt hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, một thành viên Reddit có tên Markus Dittrich đã lên tiếng giải thích rằng Microsoft cố tình thiết kế con trỏ chuột không cân đối, dựa trên nguyên tắc optical balance (tạm dịch: cân bằng quang học). Nếu các bạn chưa biết thì khi chúng ta nhìn vào những vật được thiết kế cân đối thì sẽ cảm thấy chúng không cân đối.
Ví dụ: nếu bạn nhìn vào các vật thể có trục nằm ngang thì sẽ thấy chúng sẽ dày hơn so với độ dày thực tế. Các bạn có thể thấy dù hai nét thẳng và ngang của chữ T “uni-width” có chiều rộng bằng nhau nhưng chúng ta sẽ có cảm giác nét ngang “mập” hơn. Nếu muốn chữ T nhìn cân đối thì phải làm nét ngang mỏng hơn so với nét đứng.
Một ví dụ khác về optical balance là khi bạn đặt một hình khối vào tâm của vật khác thì sẽ có cảm giác nó không ở giữa mà bị thấp hơn một chút. Các bạn phải đưa nó lên cao hơn một chút thì mới cảm thấy nó đang nằm ở giữa. Hoặc nếu bạn vẽ một hình tròn có kích thước bằng với một hình vuông rồi đặt hai hình này cạnh nhau thì sẽ có cảm giác hình tròn nhỏ hơn hình vuông một chút. Cho nên, người ta thường sẽ vẽ hình tròn to hơn để làm hai hình trông bằng nhau.
Tóm lại, các bạn có thể yên tâm là các nhà thiết kế của Microsoft đã có tính toán trước rồi mới thiết kế ra con trỏ chuột không cân đối như vậy. Nếu có nghi ngờ về năng lực thiết kế thì có lẽ nên nghi ngờ Apple nhiều hơn các bạn ạ.
Nguồn: MSpoweruser