Game Engine, nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thật ra nó không phải là thứ gì đó quá khó hiểu đâu!
Nếu là một người thường hay đọc các tin tức về game và công nghệ thì chắc chắn bạn đã từng thấy từ “game engine” rồi đúng không nào? Vậy bạn đã biết rằng chúng là gì và có ý nghĩa như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy đọc bài viết này nhé, mình sẽ giải thích cực kỳ đơn giản cho các bạn luôn. Bắt đầu nhé.
Game engine là gì và có tác dụng gì?
Game engine là một phần mềm được tạo ra để các nhà phát triển có thể dựa trên nó mà tạo ra game. Game engine chứa sẵn các tài nguyên để bạn có thể dùng những tài nguyên đó mà vẽ ra thế giới trong game, với game engine, các nhà phát triển không cần phải xây dựng lại game từ những dòng code cơ bản nhất nữa.
Hãy tưởng tượng bạn phải xây một căn nhà bằng gạch nhưng bạn lại không có gạch mà chỉ có đất sét thôi, để xây căn nhà đó thì bạn cần phải nặn đất sét rồi nung thành gạch, sau đó nghiên cứu chế tạo ra xi măng để gạch có thể kết dính với nhau. Việc tạo ra game mà không thông qua engine cũng giống như vậy đấy, các nhà phát triển bải làm mọi thứ từ con số không.
Một game engine sẽ cung cấp rất nhiều tiện ích sẵn có cho các nhà làm game như:
- công cụ dựng hình (kết xuất đồ họa trong game).
- Hệ thống tính toán vật lý (tính toán các va chạm, tương tác vật thể trong game).
- Mã nguồn.
- Hệ thống xử lý âm thanh.
- AI (trí thông minh nhân tạo.
- Tạo dòng dữ liệu xử lý.
- Và nhiều thứ khác nữa mà không cần phải lập trình lại từ đầu.
Xây dựng game thông qua engine cũng giống như xây nhà gạch mà được cung cấp sẵn một đống gạch kèm theo mấy bao xi măng vậy, nó đơn giản hơn rất nhiều. Với cung cấp sẵn công cụ cho nhà phát triển, game engine sẽ giúp rút ngắn thời gian làm game, từ đó tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho các studio làm game và một engine có thể được dùng để tạo ra rất nhiều game khác nhau.
*Nếu bạn là fan của Sword Art Online thì chắc là bạn cũng biết cái thứ gọi là “hạt giống” mà Kayaba Akihiko trao cho Kirito rồi, cái đó gọi là engine game đấy. Ban đầu thì Akihiko đã dùng nó để tạo ra thế giới trong tựa game Sword Art Online, sau đó thì “hạt giống” được phát tán ra toàn cầu và được dùng để tạo ra nhiều tựa game khác nhau mà điển hình là Alfheim Online và Gun Gale Online.
OK, trở lại thực tế nào.
Vì engine game quyết định gần như tất cả mọi thứ trong game nên nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến game, quyết định hình ảnh, hiệu ứng vậy lý, mức độ tối ưu hóa của game cho phần cứng…
Hiện nay, chúng ta có thể kể đến một vài game engine như, Unreal Engine, Unity và CryEngine, chúng là những engine cực kỳ phổ biến và được dùng để tạo ra vô số các tựa game khác nhau. Chỉ cần thiếu 1 trong số chúng thôi thì chắc chắn thế giới game mà chúng ta đang thấy sẽ khác đi rất nhiều.
Trên đây là bài giải thích nhanh về game engine cũng như tác dụng của chúng đối với việc phát triển game. Mong rằng đã mang đến được cho các bạn những thông tin thú vị.