Sau khi giải đáp những lý do mà game chuyển hệ từ console thường lỗi sấp mặt, bài viết sau đây sẽ đào sâu hơn về việc mở khóa fps (unlock fps) khi chuyển game từ console sang nền tảng PC, cụ thể là từ 30fps lên mức cao hơn khi chơi trên PC.
Một tựa game chất lượng được chuyển (port) từ console sang PC thường sẽ được mở khóa fps (144fps trở nên), thanh điều chỉnh trường nhìn (FOV slider), nhận tín hiệu gốc của chuột (raw mouse input), chí ít là đối với game bắn súng.
Nhiều năm qua, đã có không ít game PC port không tới nơi tới chốn, khiến game bị khóa ở mức 30fps hoặc nếu chạy hơn 60fps là phát sinh ra lỗi. Chẳng hạn như trong trò bắn súng góc nhìn thứ ba Vanquish, fps càng cao là càng mau chết do ăn sát thương (damage) nhiều hơn.
Một kỹ sư giàu kinh nghiệm tại 343 Industries – studio đứng sau series Halo đình đám – đã chia sẻ rằng game code có thể được thiết kế để đo lường thời gian theo mili giây hay micrô giây, hoặc là một đơn vị “game tick” do nhà phát triển tự tạo ra. Trong trường hợp game Halo, và một số tựa game cũ khác, cả 2 cách đo lường này đều được sử dụng trong các phần khác nhau của đoạn code. Điều này vẫn ổn khi bạn chơi game với mức fps cố định, như 30fps chẳng hạn. Lúc đó 1/30 giây sẽ giống với 1 game tick.
Nhưng khi tăng lên 60fps, chẳng hạn, thì 2 đơn vị đo lường này lại không còn khớp với nhau nữa, 1/30 giây bây giờ không tương đương với 1 game tick, sinh ra vô số lỗi trong game: animation của súng không khớp, hoặc tốc độ xả đạn sẽ tăng theo fps. Vấn đề ở đây là do có nhiều thứ được đo lường bằng game tick thay vì là cách kia.
Tất nhiên là nhà phát triển vẫn có thể ngồi dò từng dòng code để điều chỉnh lại, nhưng vẫn có khả năng bị thiếu sót vì trong game có cả triệu dòng code. Do đó, việc chuyển game từ nền tảng này sang nền tảng nọ tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Đó là chỉ mới nhân đôi 30fps lên 60fps thôi, thử tưởng tượng những con số fps cao hơn thì mọi chuyện trở nên phức tạp đến mức nào, huống hồ chi là fps liên tục thay đổi trên PC. Vì vậy, có những đoạn code trên console gần như là không thể xài được khi đem nó sang PC.
Một điều oái oăm hơn nữa là có hàng đống bộ PC trên thế giới, mỗi máy một cấu hình, và lỗi thì có thể xuất hiện trên máy này còn máy kia thì không, có người cảm nhận được nhưng người khác thì không. Điều này khiến việc tìm ra khuyên nhân để sửa lỗi (nhất là những lỗi nhỏ) là vô cùng khó khăn và phức tạp.
Do đó, để mở khóa fps thì đòi hỏi nhà phát triển phải làm đủ thứ: điều chỉnh lại animation để nó chạy mượt ở các mức fps khác nhau, thay đổi cách đo lường thời gian, loại bỏ đoạn code bị lỗi hoặc dư thừa. Thậm chí, đôi lúc nhà phát triển phải chấp nhận thay đổi một số thứ so với phiên bản gốc để game có thể chạy tốt trên PC.
Bề ngoài thì anh em có thể nghĩ rằng code là có sẵn hết rồi, chỉ việc “bứng” từ console sang PC là xong. Nhưng thực tế thì đời không như là mơ, và công việc của (game) developer không bao giờ là đơn giản. Vì thế nên anh em đừng vội nổi nóng mà hãy bình tĩnh, báo lỗi cho nhà phát triển game và kiên nhẫn chờ họ giải quyết nhé.
Nguồn: PC Gamer