GPU Upload Heaps là tính năng mới trong DirectX 12, và nó có thể giúp game bớt ngốn RAM & CPU.
Microsoft vừa mới công bố tính năng tối ưu mới cho DirectX 12, gọi là GPU Upload Heaps. Nó cho phép CPU truy cập trực tiếp vào VRAM cùng lúc với GPU. Nó có thể giúp cải thiện hiệu năng trong những tựa game xài DirectX 12 và tiết kiệm RAM hệ thống, do việc sao chép dữ liệu từ CPU sang GPU giờ sẽ không cần thiết nữa. Tính năng mới này đã có mặt trong Agility SDK.
Không rõ tính năng này sẽ được ứng dụng ra sao, nhưng nó có thể giúp cải thiện hiệu năng rất nhiều. VRAM của GPU và mức độ ngốn VRAM của game đang càng ngày càng nhiều, cho nên dữ liệu di chuyển giữa CPU và GPU cũng càng ngày càng nhiều.
Với GPU Upload Heaps, mức độ ngốn RAM và CPU của 1 tựa game có thể giảm đi rõ rệt do không cần phải chuyển nhiều dữ liệu như trước nữa. Nguyên nhân là vì CPU không cần phải giữ thông tin trong cả RAM lẫn VRAM để có thể tương tác với nó. Thêm một điểm cộng nữa là VRAM giờ đã rất nhanh rồi, cho nên dù có nạp dữ liệu trên VRAM thôi thì độ trễ (latency) cũng gần như là không đáng kể. Nhiều khi, độ trễ còn được cải thiện trên những con card cao cấp với VRAM xịn sò là đằng khác.
Đối với game thủ, yêu cầu duy nhất mà bạn cần phải thỏa mãn đó là CPU lẫn GPU đều phải hỗ trợ Resizable-Bar hoặc Smart Access Memory. Resizable-bar chính là nền tảng cho GPU Upload Heaps, do tính năng này cho phép Windows truy cập VRAM một cách trực tiếp. GPU Upload Heaps cũng đã được hỗ trợ trên những driver mới nhất của Nvidia, Intel, AMD.
Vì tính năng này mới được Microsoft công bố, cho nên cần phải đợi 1 thời gian nữa thì nó mới được ứng dụng vào trong game. Đó là chưa kể các nhà phát triển cần phải xem xem là nó có giúp cải thiện hiệu năng đáng kể hay không, có đáng với công sức mà họ bỏ ra hay không.
Tóm tắt ý chính:
- Microsoft vừa mới công bố tính năng tối ưu mới cho GPU DirectX12, gọi là GPU Upload Heaps
- Nó cho phép CPU truy cập trực tiếp vào VRAM cùng lúc với GPU
- Nó có thể giúp cải thiện hiệu năng trong những tựa game xài DirectX12 và tiết kiệm RAM hệ thống
- Game thủ cần có CPU lẫn GPU hỗ trợ Resizable-Bar hoặc Smart Access Memory thì mới xài được tính năng này
- Vì tính năng này mới được công bố, cho nên cần phải đợi 1 thời gian nữa thì nó mới được ứng dụng vào trong game
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
- Frame interpolation – Vũ khí tối thượng giúp AMD đối đầu DLSS 3 Frame Generation của Nvidia
- AMD đã có pha lật kèo ngoạn mục khiến Intel phải muối mặt, và đây là cách giúp họ làm được điều đó
- Lộ tin Nvidia RTX 50 series và AMD RX 8000 series sẽ được gắn VRAM GDDR7 với băng thông lên tới 1,7 TB/s
Nguồn: tom’s HARDWARE
Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!