Card đồ họa AMD Radeon RX 6800 XT là một trong những chiếc GPU đầu tiên của đội đỏ được trang bị tính năng ray tracing và có khả năng render những game hỗ trợ Microsoft DirectX Raytracing (DXR), mặc dù hiệu năng có phần kém hơn so với đối thủ là NVIDIA. Nhưng tin vui là mới đây, Khronos Group đã tung ra Vulkan Ray Tracing dành cho AMD và NVIDIA, mở ra những tính năng mới dành cho game thủ đội đỏ lẫn đội xanh.
Vulkan là một API (Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng) mở phần lớn được xây dựng dựa trên API Mantle của AMD. Trong khi đó, Vulkan Ray Tracing lại được phát triển phần lớn là dựa vào VK_NV_ray_tracing mà NVIDIA đã dày công nghiên cứu để đem ray tracing vào trong Vulkan.
Khởi đầu cho sự kiện này là tựa game Quake II RTX remake với đồ họa được nâng cấp đáng kể nhờ được bổ sung ray tracing dù game đã ra mắt từ hồi 1997. Song song đó, hiệu năng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí đến cả card NVIDIA RTX 3080 còn bị hụt hơi khi kéo ở độ phân giải 4K là anh em biết nó sát phần cứng đến mức nào rồi đó.
NVIDIA RTX 3080 là chiếc card được trang bị nhân RT thế hệ thứ 2 và nhân Tensor thê hệ thứ 3 để xử lý công việc render hình ảnh. Trong khi đó, RX 6000-series là thế hệ GPU đầu tiên của AMD có phần cứng hỗ trợ ray tracing nên hiệu năng sẽ khó thể nào mà so sánh với NVIDIA được. Và đây cũng là 1 trong những lý do vì sao RX 6800 XT có hiệu năng chỉ bằng phân nửa so với card NVIDIA tương ứng.
Ngoài ra, AMD cũng ghi nhận những trường hợp như Metro Exodus, Shadow of the Tomb Raider, Battlefield V, Call of Duty: Modern Warfare thỉnh thoảng bị crash khi bật DirectX Raytracing và họ đang tích cực khắc phục những lỗi này trong các bản driver tiếp theo. Song song đó, nhiều nguồn tin còn cho rằng AMD đang phát triển tính năng tương tự như DLSS của NVIDIA để nâng hiệu năng của card màn hình, mang đến cho game thủ trải nghiệm tốt hơn, nhất là khi bật ray tracing.
Khronos Group bao gồm các thành viên AMD, NVIDIA, Intel, và khoảng 150 công ty khác. Do đó, việc tung ra Vulkan Ray Tracing cũng đồng nghĩa với việc hầu hết phần cứng của các công ty thành viên sẽ đều hỗ trợ nó, giúp mở rộng hệ sinh thái ray tracing, đem đến cho game thủ nhiều sự lựa chọn và trải nghiệm mới mẻ hơn.
Nguồn: PC Gamer