CPU AMD Ryzen 5000 series cũng bị dính lỗ hổng giống đợt chip Intel dính Spectre.

CPU AMD Ryzen 5000 series được thiết kế với kiến trúc Zen 3 hoàn toàn mới, và song song đó nó cũng được tích hợp nhiều công nghệ nhằm tăng hiệu năng lên mức tối đa. Một trong số những công nghệ đó có tên là Predictive Store Forwarding (PSF). Theo AMD thì PSF có tác dụng tối ưu hiệu năng thực thi các đoạn mã bằng cách dự đoán sự phụ thuộc giữa tải (load) và lưu trữ (store). Điều này có nghĩa là PSF là một tính năng “dự đoán” được tích hợp vào vi xử lý, và nó có khả năng bị kẻ gian khai thác, tương tự như lỗ hổng Spectre trứ danh từng gây khó dễ cho CPU Intel. Điều này cho thấy mỗi thiết kế CPU đều có hạn chế riêng các bạn ạ.

Các kỹ sư CPU AMD đã phát hiện ra rằng các dự đoán PSF có thể không chính xác, và chính điều này đã tạo ra lỗ hổng tương tự như Spectre v4. Giải pháp cho việc này đơn giản chỉ là tắt tính năng này đi là an toàn. Trang Phoronix có test thử điều này (chi tiết tại đây) và cho biết hiệu năng có bị ảnh hưởng, nhưng chỉ tầm 0,5-1% thôi nên tính ra cũng không đáng kể cho lắm. Các bạn có thể đọc thêm về PSF tại đây nhé.


Nguồn: TechPowerUp

Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360