Thường thì để tạo ấn tượng tốt nhất với game thủ, các nhà phát triển sẽ cố gắng bổ sung vào game càng nhiều thứ hay ho càng tốt. Hoặc cũng có trường hợp nhà phát triển cứ cố gắng chạy theo xu hướng để được “hưởng sái”. Tuy nhiên, đôi lúc nó lại phản tác dụng, khiến game nhận lấy thất bại không đáng có. Sau đây là top 10 tựa game cố quá để rồi… “quá cố”.

Lawbreakers – Không biết cách tạo điểm nhấn khiến gameplay nhạt nhòa

Lawbreakers là một tựa game bắn súng online miễn phí được phát triển bởi Boss Key Productions (đã “dẹp tiệm”). Tựa game này muốn tạo dấu ấn riêng trong thị trường game online miễn phí, cạnh tranh trực tiếp với những cái tên đình đám như Overwatch. Tuy nhiên, trò này lại không hề có điểm nhấn, nếu không muốn nói là… nhạt nhòa.

Lawbreakers là minh chứng cho việc sao chép phong cách đồ họa của Destiny, Call of Duty nhưng rồi phải nhận lấy thất bại vì không có sự sáng tạo trong đó. Ban đầu, Lawbreakers được hứa hẹn sẽ là một cái tên đình đám với dàn nhân vật phong phú, gameplay kịch tính và máu lửa, đồng thời nhà phát triển cũng sẽ liên tục cập nhật tính năng và nhân vật mới.

Tuy nhiên, vì nó quá giống với những game đang có trên thị trường nên game thủ đã lũ lượt rời bỏ Lawbreakers, đến mức game phải đóng cửa luôn. Có lẽ đây là một bài học đắt giá về việc hứa thật nhiều nhưng làm lại chẳng bao nhiêu, và đồng thời về việc không có định hướng rõ ràng cho đứa con tinh thần của mình.

Remothered: Broken Porcelain – Cách dẫn chuyện không hợp lý khiến game thủ mau chán

Remothered: Broken Porcelain là tựa game ra mắt vào năm 2020, và ngay từ ngày lọt lòng thì nó đã gặp phải rất nhiều lỗi, nhưng vấn đề khiến game này thất bại nằm ở chỗ chúng ta không hề biết mục đích tồn tại của Remothered là gì. Tựa game này đã “tuyển chọn” những ý tưởng hay nhất từ các game sinh tồn, kinh dị như Silent Hill, Outlast, Amnesia nhưng cuối cùng, khi gộp lại thì nó chẳng đâu vào đâu.

Đối với fan của phần đầu tiên thì phần 2 này được hứa hẹn là sẽ có gameplay được cải thiện, cốt truyện sẽ kinh hãi hơn, cơ chế hành động lén lút sẽ được nâng cấp, và các địa điểm trong game sẽ có rất nhiều thứ để khám phá. Tiếc thay, những ý tưởng này lại không thể trở thành hiện thực.

Trong phần mở đầu game, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ đều rất giả tạo. Mọi thứ cứ liên tục xảy ra, còn người chơi thì phải tự cố mà hiểu lấy những diễn biến này. Thật ra thì nhà phát triển có thể thiết kế cách dẫn truyện theo kiểu này, nhưng trước đó họ phải thiết lập tiền đề thật rõ ràng, hẳn hoi thì game thủ mới có thể hiểu được và sẵn sàng bỏ thời gian để tìm hiểu tiếp cốt truyện. Tuy nhiên, Remothered: Broken Porcelain lại làm ngược lại, khiến game thủ chẳng thể hiểu được điều gì và thế là nhanh cảm thấy chán nản.

Anthem – Hứa thật nhiều để rồi thất hứa cũng thật nhiều

Với những bạn nào chưa biết thì Anthem là một tựa game nhìn tuy hoành tráng nhưng khi chơi thì nó lại vô cùng chán. Anthem được phát triển bởi Bioware – studio đứng sau những game nhập vai đình đám như Star Wars: Knights of the Old Republic và Mass Effect. Tuy nhiên, do EA nghĩ rằng họ “thông minh” hơn Bioware nên ép nhà phát triển chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình live-service (dịch vụ trực tuyến).

Dĩ nhiên, điều này đã khiến Anthem phải nhận lấy thất bại ê chề. Gameplay thì cứ lặp đi lặp lại, nhiệm vụ thì cứ tập trung vào phần loot đồ, nói chung là Anthem cố gắng làm thật nhiều nhưng rồi lại không tạo được ấn tượng gì cả, và thế là game thủ dần bỏ đi hết. Game theo hình thức live-service đã xuất hiện nhiều rồi, và EA muốn nhảy vào cuộc chơi với Anthem nhưng lại không tạo được dấu ấn riêng.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại này là do Bioware hứa hẹn sẽ đem đến thật nhiều nội dung mới cho game thủ trong thời gian dài. Cụ thể thì tựa game nhập vai này dự kiến sẽ được liên tục bổ sung nội dung mới trong nhiều năm, có thêm DLC cho phần cốt truyện, vũ khí mới, bộ giáp mới, khu vực mới để khám phá, và nhiệm vụ mới để người chơi cùng chinh chiến với bạn bè. Tuy nhiên, cuối cùng thì những thứ này lại phải bỏ đi hết để Bioware tập trung… đập đi xây lại Anthem từ đầu để thu hút nhiều game thủ hơn.

Radical Heights – Thiếu sự sáng tạo trong khâu thiết kế

Tiếp tục là một tựa game khác của Boss Key Productions, lần này studio đã tạo ra Radical Heights trong sự tuyệt vọng, thậm chí có thể nói là nỗ lực cuối cùng để cứu studio sau thất bại của Lawbreakers. Đây là một tựa game battle royale được lấy cảm hứng từ những năm 80 của thế kỷ 20, kết hợp cùng một số ý tưởng gameplay khá là độc đáo, mới lạ. Tuy nhiên, cuối cùng thì game này lại nhìn y chang các đối thủ, ví dụ như Fortnite, cho nên chẳng được ai đánh giá cao.

Việc thu hút những game thủ đã dành hàng trăm giờ cho Fortnite hay PUBG là một thử thách vô cùng lớn. Nhưng Radical Heights vẫn rất kiên định và tự tin là mình sẽ làm được ngay từ khi game còn trong giai đoạn “early access”. Tuy Boss Key Productions đã rất thẳng thắn trong việc thừa nhận game còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng game thủ vẫn không thể nào ưa nổi một tựa game nhìn dị hợm, chơi thì đầy lỗi, còn nội dung thì chẳng có gì đặc sắc. Phải chi ra mắt trước Fortnite và PUBG thì còn đỡ, đằng này ra sau nên bị chìm vào quên lãng luôn.

Resident Evil 6 – Game kinh dị nhưng lại tập trung vào yếu tố hành động

Resident Evil 6 là một tựa game kinh dị, nhưng vào game chơi không thấy kinh dị đâu mà toàn thấy những pha hành động bắn súng ì xèo. Với phần này, Capcom đã quyết định lái game theo hướng một bô phim hành động với một vài yếu tố kinh dị phụ họa cho đẹp. Đồng ý rằng trong Resident Evil 6 cũng có một vài phân đoạn đầy căng thẳng và sợ hãi tột độ nhưng phần lớn trong game vẫn là những pha hành động.

Có lẽ mục đích của Capcom lần này là để thu hút càng nhiều game thủ càng tốt, thay vì chỉ tập trung duy nhất vào thế mạnh của series này là yếu tố sinh tồn – kinh dị. Thay vì cho thêm nhiều yếu tố kinh dị, Capcom lại bổ sung một đống cảnh hành động khiến fan lắc đầu ngao ngán. Đến phần 7 thì Capcom đã chuộc lại lỗi lầm, nhưng nếu chỉ xét đến Resident Evil 6 thôi thì chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng series đang đánh mất chính bản thân mình để chạy theo số đông.

Sonic Boom – Chuyển thể loại 2D thành 3D dù chả game thủ nào muốn

Sonic Boom là một tựa game cố gắng “rẽ lối đi riêng” trong series về chú nhím xanh huyền thoại, thay vì là tập trung vào điểm mạnh vốn có của mình. Chẳng hiểu sao mà Sega cứ liên tục muốn thay đổi trỏ này theo hướng mới các bạn ạ. Những phiên bản 2D đầu tiên được game thủ rất yêu thích, nhưng thỉnh thoảng Sega lại quyết định làm game Sonic theo kiểu mới trong khi chẳng ai yêu cầu làm thế. Phần lớn game Sonic phiên bản 3D đều thất bại, nguyên nhân chinh là do nó phải đối đầu với những cái tên đình đám như Mario, Spyro, Crash.

Sonic Boom muốn cạnh tranh với những game như Super Mario Galaxy và New Super Mario Bros trên nền tảng Wii. Nhưng thay vì tập trung vào gameplay với tiết tấu nhanh, Sonic Boom lại bổ sung một vài cơ chế “ngoài luồng” và hệ thống combat vũ khí. Các game Sonic hầu như chẳng bao giờ cần những thứ đó, thế nhưng Sega vẫn cứ thích nghĩ ngược lại các bạn ạ.

Star Citizen – Quá tham lam và muốn nhồi nhét quá nhiều thứ vào game

Star Citizen đã được phát triển cũng gần 10 năm rồi mà chẳng chịu phát hành chính thức, dù đã được đầu tư đến hàng trăm triệu USD. Có nhiều lý do cho chuyện này, nhưng phần lớn là do hứa hẹn quá nhiều. Star Citizen vẫn luôn hứa hẹn với game thủ trung thành và những “lính mới” rằng game sẽ có rất nhiều nội dung để khám phá, từ những trận chiến hoành tráng ngoài không gian cho đến việc thăm thú các hành tinh và tùy biến phi thuyền của bạn. Đây chỉ là một vài trong số hàng tá tính năng mà Star Citizen vẫn đang liên tục phát triển để trình làng với game thủ.

Và do muốn nhồi nhét quá nhiều tính năng như thế mà thời gian làm game đã bị đội lên rất nhiều. Ban đầu nhà phát triển chỉ dự định làm game phi thuyền không gian thật hoành tráng với gameplay trải dài trong nhiều năm, nhưng dần dần nó lại bị biến thành một mục chơi chiến dịch tách riêng ra khỏi phần chơi mạng. Cho đến thời điểm bài viết, game vẫn còn nhận tiền đầu tư và vẫn chưa hẹn ngày ra mắt. Lẽ ra studio phát triển game này nên biết khi nào là đủ và dừng lại đúng lúc, để cho game còn được ra mắt một cách hoàn chỉnh.

Call Of Duty: Infinite Warfare – Cố chấp tiếp tục đưa game thủ ra ngoài không gian

Cứ mỗi năm là lại có thêm một bản Call of Duty ra đời, và Call of Duty: Infinite Warfare có lẽ là bản bị game thủ phản ánh gay gắt nhất. Lý do là vì lúc này fan đã chán bối cảnh tương lai, bắn súng ngoài không gian rồi và đang muốn quay lại chinh chiến trên mặt đất, nhưng Call of Duty: Infinite Warfare lại cố chấp đi ngược với mong muốn của game thủ, tiếp tục dẫn dắt game thủ đi đến những nơi xa lạ ngoài vũ trụ.

Thế là trailer của Infinite Warfare bị hàng loạt game thủ dislike, nhiều khi cũng là trailer Call of Duty bị dislike nhiều nhất luôn không chừng. Rõ ràng là nhà phát triển cứ muốn nhồi nhét những yếu tố liên quan đến bối cảnh tương lai mà không hề biết rằng game thủ đang rất muốn quay lại gameplay Call of Duty như truyền thống. Bản thân Infinite Warfare không hẳn là một tựa game tệ, chỉ là nó đi quá xa so với mong muốn của game thủ mà thôi. Thêm vào đó là yếu tố “hút máu” game thủ và cơ chế pay-to-win càng khiến fan quay lưng ngoảnh mặt với phần này.

Mario Party 9 – Thay đổi cơ chế gameplay cốt lõi

Mario Party 9 đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng trong khâu thiết kế, đó là thay đổi những gì mà game thủ yêu thích về dòng game huyền thoại này chỉ để… cho có thay đổi. Fan yêu thích Mario Party là vì nó có gameplay khá giống với boardgame, có yếu tố chia rẽ tình bạn, có mini game vui nhộn, và nhất là nhân vật trong series Mario đều góp mặt trong trò này. Phần 9 tuy có giữ lại một số yếu tố này, nhưng phần gameplay cốt lõi lại bị thay thế hoàn toàn.

Theo truyền thống thì Mario Party sẽ cho bạn đổ xí ngầu để di chuyển nhân vật trên bàn cờ và thi đấu với nhau thông qua các mini game, đồng thời thu thập thêm tiền vàng và ngôi sao. Nhưng đến phần 9 này thì thay vì cho các nhân vật di chuyển riêng lẻ, nhà phát triển lại cho các nhân vật di chuyển cùng nhau thông qua cơ chế xe cộ. Chính vì điều này mà tính chiến thuật trong game lại trở nên phai mờ, thiếu điểm nhấn. Ngoài ra thì tiền vàng và ngôi sao cũng bị loại bỏ luôn. Tuy phần lớn mini game vẫn cuốn hút nhưng nó lại không đủ để cứu vớt tựa game này, vốn đã bị thay đổi quá nhiều thứ.

Metal Gear Survive – Cố tình trộn lẫn nhiều thể loại để “hút máu” game thủ

Metal Gear Survive được phát triển sau khi Hideo Kojima – cha đẻ của dòng game Metal gear lừng danh – dứt áo rời khỏi Konami. Tiếc một điều rằng trò này được Konami làm ra là để lấy tiền của game thủ càng nhanh càng tốt. Họ đã lợi dụng cái tên Metal Gear và hướng phần game này sang một ngã rẽ khác mà chả game thủ nào thích thú, kết cục là làm ô uế cái tên Metal Gear luôn.

Konami nghĩ rằng game thủ sẽ thích dòng game Metal Gear, zombie, bắn súng, sinh tồn nên đã dồn hết tất cả vào Survive, nhưng rồi nó lại thành một nồi lẩu hầm bà lằng, chả có cái nào ra cái nào cả. Những gì mà Hideo kỳ công đã gầy dựng nên đều bị Konami đạp đổ chỉ trong 1 phiên bản này.

Konami không hiểu rõ bản chất vì sao game thủ lại yêu thích dòng game Metal Gear, và nhất là vì sao Hideo lại làm những thứ như vậy. Thay vì đi tìm hiểu thì Konami lại đi chôm chỗ này một chút, loot chỗ kia một tẹo rồi ráp nó lại thành Metal Gear Survive, trong khi đã có những tựa game khác làm tốt hơn nó gấp nhiều lần. Thậm chí, Konami còn tiến một bước xa hơn nữa là bắt game thủ phải bỏ tiền thật ra để mua thêm… slot save game. Vì thế nên cũng không khó để thấy vì sao Metal Gear Survive lại thất bại toàn tập như thế.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: What Culture


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN360