Anh em nghe lạ đúng không? Thật ra thì có thể anh em đã chơi qua những tựa game thuộc thể loại RTwP rồi đấy, chỉ là nhiều khi không nghĩ rằng nó cũng được phân ra thành một thể loại riêng mà thôi. Mới đây mình có tìm thấy một bài viết khá nên sẵn dịp chia sẻ với anh em luôn. Nếu anh em có hứng thú thì cùng tìm hiểu với mình nhé.
Game RTwP là gì?
RTwP là viết tắt của “Real-Time with Pause”. Đây là một thể loại game tương tự như RTS (Real-Time Strategy – chiến thuật thời gian thực). Tuy nhiên nó lại đặc biệt ở chỗ tính năng tạm dừng thời gian được xem như là một trong những yếu tố quan trọng nhất của gameplay.
Thông thường, khi anh em tạm dừng một con game thì đó cũng là lúc anh em làm việc khác như kiểm tra tin nhắn, ăn cơm, lấy đồ… Nói chung là tạm gác game qua một bên để làm việc khác. Còn đối với game RTwP thì không như vậy, trong khoảng thời gian game đang tạm dừng thì anh em có thể tìm hiểu rõ hơn những tình huống bất ngờ trong game. Thậm chí, đôi khi game còn chủ động gợi ý người chơi tạm dừng, ví dụ như khi anh em đang điều khiển một nhóm nhân vật và bị kẻ địch phục kích chẳng hạn. Nghe nó có vẻ hơi ăn gian nhưng nhìn ở góc độ tích cực thì lối chơi này cũng giúp đem lại những trải nghiệm mới lạ khó có thể tìm thấy ở bất kỳ thể loại nào khác.
Không chỉ có thế, game RTwP còn cho phép anh em ra lệnh cho các nhân vật đưa ra những phản ứng thích hợp trong thời gian mà game được tạm dừng. Nếu có một số anh em nghe vụ này có vẻ quen quen thì đúng rồi đấy, nó tương tự như cái thể loại “time stop” mà hầu như bất kỳ ai mê “văn hóa Nhật Bản” đều đã từng xem qua.
Nó khác gì với RTS và Turn-Base
Đối với game RTS thì thời gian trong game sẽ diễn ra liên tục và người chơi phải xử lý các diễn biến trong game theo thời gian thực. Việc tạm dừng chỉ đơn giản là để giúp người chơi rảnh tay đi làm việc khác thôi chứ chẳng có tác dụng gì đặc biệt cả. Nó không ảnh hưởng đến gameplay. Còn đối với game RTwP thì việc tạm dừng trong game lại là một cách để nhà phát triển khai thác gameplay như chia sẻ phía trên.
Còn đối với game Turn-Base (chiến thuật theo lượt) thì nó không chạy theo thời gian thực mà giống như đánh cờ vậy, mỗi bên đi một nước. Nó giống với RTwP ở chỗ người chơi sẽ có các khoảng nghỉ để tìm hiểu tình huống và chọn ra phương án xử lý tối ưu nhất. Tuy nhiên, nó lại không thể chơi theo thời gian thực như RTwP.
Một vài ví dụ
Baldur’s Gate chắc chắn là một trong những dòng game kinh điển nhất trong thể loại này. Cả phần 1 và 2 đều sử dụng cơ chế gameplay RTwP. Nó cho phép người chơi chỉ huy một nhóm nhân vật cả trong thời gian thực lẫn lúc tạm dừng game. Riêng phần 3 thì đã loại bỏ yếu tố RTwP vốn đã góp phần làm nên thành công ở các phiên bản cũ.
Ngoài ra thì đối với anh em nào thích game nhập vai (RPG) thì cũng có thể chơi thử những tựa game như Planescape Torment hoặc Pillars of Eternity. Còn nếu đam mê chiến thuật thì Europa Universalis và Hearts of Iron IV sẽ là những tựa game RTwP mà anh em có thể cân nhắc. Có hẳn một mục đầy đủ những tựa game RTwP trên Steam luôn, anh em nào hứng thú thì có thể vào tham khảo nhé.
Theo Makeuseof