Một thành viên trên Reddit vừa tạo ra phần mềm miễn phí gọi là “Renoir Mobile Tuning” (chi tiết tại đây), cho phép anh em thya đổi chỉ số điện năng và nhiệt độ của những con chip Ryzen Mobile 4000-series (tên mã “Renoir”). Đây là một giải pháp tuyệt vời cho những bạn xài laptop Ryzen muốn tinh chỉnh lai vi xử lý để khai thác triệt để hiệu năng hoặc tối ưu thời lượng pin một cách tốt hơn.

Với công cụ này, anh em có thể tăng mức điện năng trần (power limit) của CPU, khiến nó chạy với xung nhịp cao hơn và giữ ở mức đó lâu hơn so với thiết lập mặc định của nhà sản xuất laptop. Tuy nhiên, anh em cũng cần phải lưu ý phần tản nhiệt nhé, và khuyến khích anh em nên đem theo bộ sạc vì nó cũng sẽ ngốn điện nhiều hơn, làm giảm thời lượng pin. Cơ bản thì đây là cách mà anh em có thể dùng để “ép xung” laptop Ryzen.

Bên cạnh đó, anh em còn có thể dùng công cụ này để kiểm soát nhiệt độ CPU, từ đó tăng tuổi thọ cho nó. Chip mobile Ryzen 4000-series có thuật toán boost khá là “bạo lực” nên vi xử lý thường sẽ khá nóng; chuyện nó chạm ngưỡng 95oC hay thậm chí là 100oC không phải là hiếm gặp đâu. Nhưng anh em nào chấp nhận hi sinh chút hiệu năng để CPU hoạt động mát hơn, an tâm hơn, đồng thời cải thiện thời lượng pin thì có thể hạ giới hạn nhiệt độ xuống với “Ryzen Mobile Tuning”.

Vì đây là phần mềm của bên thứ ba chứ không phải chính chủ của AMD nên anh em lưu ý nhé. Anh em có thể tải công cụ về tại đây. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: tom’s HARDWARE