Nếu anh em là một dân chơi PC và có tìm hiểu về ép xung thì ắt hẳn cũng biết thường muốn ép xung là cần CPU được mở khóa (unlocked) và bo mạch chủ tương ứng. Xung nhịp thực tế (clock speed) của CPU được xác định bằng xung cơ sở (base clock) nhân với hệ số nhân (multiplier). Và CPU được mở khóa thì nó cho phép anh em thay đổi hệ số nhân để tăng xung nhịp thực tế.

Hiện tại thì AMD đã mở khóa hệ số nhân cho tất cả các CPU cho desktop của mình. Còn Intel thì keo hơn một chút, họ chỉ có dòng K và dòng X là được mở khóa thôi, còn lại thì khóa hết. Thế nên cách để ép xung những con CPU không được mở khóa là điều chỉnh chỉ số xung cơ sở (base clock) một cách thủ công, khá là phức tạp và dính líu đến những linh kiện khác.

Không có cách nào để hack CPU và mở khóa hệ số nhân của nó cả. Vì về căn bản thì mở khóa CPU là một quy trình vật lý được thực hiện ngay trong nhà máy, trên các đế chip (silicon die) chứ không phải là bằng phần mềm. Tuy nhiên, cái gì càng cấm thì người ta lại càng tò mò. Do đó, một số nhà sản xuất bo mạch chủ đã nghiên cứu một cách khác để tăng hiệu suất trên các CPU không được mở khóa.

Hồi trước, bo mạch chủ ASRock có tính năng SkyOC, lợi dụng lỗ hổng microcode trong chip Intel để đẩy mức xung cơ bản của các CPU Skylake non-K lên mức cao hơn nhằm tăng hiệu suất. Nhưng xúi quẩy là không lâu sau đó Intel không còn cho phép người dùng sử dụng chiêu này nữa. Nhưng tiềm năng của con người là vô hạn anh em ạ, thua keo này thì ta bày keo khác thôi.

Thế là ASRock ra mắt tính năng mới gọi là Base Frequency Boost (BFB) cho mainboard non-Z 300 & 400 series, còn ASUS thì gọi là ASUS Performance Enhancement. Tính năng này sẽ lợi dụng TDP để tăng xung nhịp cho CPU non-K, vì Intel không hề khóa mức TDP của chúng. Điều đó có nghĩa là hệ thống chỉ cần nâng mức TDP trần của CPU là nó sẽ được “bơm” nhiều điện hơn, giúp tăng hiệu suất của chip. Ví dụ một con CPU bình thường có TDP 65W, tự nhiên TDP tăng vọt lên 125W thì mặc nhiên nó sẽ chạy nhanh hơn. Kiểu như đường cao tốc cho phép anh em chạy 120km/h thì dại gì mà chạy chậm hơn đúng không nào?

ASRock tuyên bố BFB có thể đẩy mức xung cơ bản (không phải xung cơ sở nhé) của CPU non-K lên thêm 1GHz, tùy dòng vi xử lý mà anh em đang sử dụng. Tuy nhiên, anh em cũng cần lưu ý thêm về công suất nguồn và hiệu suất làm mát của hệ thống tản nhiệt nhé, vì CPU chạy ở xung cao thì sẽ ngốn điện hơn và nóng hơn đáng kể đó.

Ngoài ra thì anh em cũng không nên mong đợi mình sẽ nhận được một mức hiệu suất ngon lành như đám CPU cho phép ép xung. Vì CPU cho phép ép xung thường là những con có die tốt nhất trong một “mẻ” CPU được tạo ra. Vả lại, các nhân trong CPU cũng không đảm bảo là nâng được mức xung cơ bản, sẽ có cái được và có cái không. Những công nghệ như BFB là dành cho những ai muốn khai thác triệt để một con CPU non-K chứ không phải để so kèo với mấy con CPU dòng K hoặc dòng X cho phép ép xung đâu nhé.

Hiện tại thì chúng ta không thể biết được trong tương lai Intel sẽ xử lý như thế nào với việc “lách luật” của các bên đối tác. Nhưng chí ít thì bây giờ CPU non-K vẫn có thể ép xung được với các công nghệ của ASUS và ASRock.

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: Techquickie


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360