Ngay cả những chiếc card màn hình xịn sò nhất của NVIDIA và AMD ở thời điểm hiện tại vẫn chưa hỗ trợ HDMI 2.1, nhưng anh em cũng đừng quá lo lắng vì thế hệ GPU Ampere cũng sắp sửa ra mắt rồi và khả năng cao là nó sẽ hỗ trợ chuẩn kết nối mới. Trong khi đó, chúng ta đều biết được rằng PlayStation 5 và Xbox Series X đều hỗ trợ HDMI 2.1. Và để tận dụng tối đa chuẩn mới này thì ASUS đã công bố bộ ba màn hình hỗ trợ chuẩn này.

Tuy nhiên, ASUS không nói chi tiết về những màn hình này. Trong thông cáo báo chí, họ chỉ nhắc đến chuyện là đang phát triển mẫu 27-inch, 32-inch, và 43-inch hỗ trợ HDMI 2.1 chứ không cho biết nó có tên cụ thể là gì. Tuy nhiên, ASUS có nói rõ rằng màn hình 43-inch sẽ cạnh tranh trong phân khúc màn hình gaming 4K. Với HDMI 2.1 thì nó sẽ có băng thông lên đến 48 Gbps. Ngoài ra thì ASUS còn cho biết màn hình sẽ hỗ trợ VRR (variable refresh rates) lên đến 120 Hz. Dự kiến những chiếc màn hình này sẽ ra mắt vào cuối năm 2020.

Trong khi HDMI 2.0 chỉ có băng thông 18 Gbps thì phiên bản 2.1 có băng thông lên đến 48 Gbps, cho phép xuất hình 4K@144Hz thay vì bị giới hạn ở 60Hz hoặc buộc phải sử dụng đến công nghệ nén dữ liệu, như màn hình ASUS ROG Swift PG43UQ đã làm với HDMI 2.0. Tất nhiên, để kéo nổi thì anh em cũng cần phải có card màn hình thật xịn sò đấy nhé. Hoặc đơn giản hơn (và tiết kiệm hơn) là anh em có thể mua PS5 hoặc Xbox Series X về cắm vô là được.

Nguồn: tom’s HARDWARE