Hiện tại thì NVIDIA cũng sắp sửa tung ra card màn hình thế hệ mới với kiến trúc Ampere, và nếu tin đồn là đúng thì GeForce RTX 3080 và RTX 3090 sẽ là những con “quái vật” trong việc chơi game. Trong lúc chờ đợi, trên mạng đã xuất hiện chiếc card đồ họa huyền thoại GeForce 256 phiên bản LEGO cực kì xinh xắn.

GeForce 256 đặc biệt ở chỗ khái niệm “GPU” (graphics processing unit) chỉ xuất hiện sau khi chiếc card màn hình này ra mắt vào năm 1999, và NVIDIA lúc đó cũng chớp lấy thời cơ để quảng bá rằng họ là hãng đã chế tạo ra GPU đầu tiên trên thế giới. Trước khi GeForce 256 xuất hiện thì đã có các graphics accelerators, nhưng theo định nghĩa của NVIDIA thì GPU là một con chip xử lý được tích hợp các thiết lập về biến đổi, ánh sáng, cách sắp xếp tam giác, và engine dựng hình với khả năng xử lý ít nhất là 10 triệu đa giác trong một giây.

Mọi thứ đã thay đổi kha khá kể từ thời điểm đó nên để so sánh một cách công bằng là rất khó. GeForce 256 được thiết kế dựa trên tiến trình 220nm và có sức mạnh tính toán là 50 gigaflops; trong khi đó, chiếc card màn hình đầu bảng hiện nay là GeForce RTX 2080 Ti sử dụng tiến trình 12nm và có sức mạnh tính toán lên đến 14,2 teraflops. Nó còn có khả năng xử lý hơn 20 tỷ tam giác mỗi giây, đó là chưa kể đến phần cứng dành riêng cho việc ray-tracing theo thời gian thực đấy nhé.

Nhiêu đó thôi là đủ để thấy GeForce 256 cổ lỗ sĩ đến mức nào rồi, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một chiếc card GPU cực kì quan trọng trong lịch sử phát triển của đồ họa 3D. Và chính vì thế nên một thành viên trên Twitter tên là Bhaal_Spawn đã “phục dựng” chiếc card này bằng những mảnh ghép LEGO. Trước đây, Bhaal_Spawn cũng đã từng có những dự án LEGO tương tự như chiếc card màn hình 3Dfx Voodoo, Soundblaster Pro 2, và chiếc card âm thanh Adlib cổ điển. Anh cho biết đây là những dự án vui vẻ khi anh bắt tay vào làm hồi năm ngoái, và PC gaming luôn là nguồn cảm hứng cho anh kể từ khi anh chơi Sim City vào năm 1990. Còn về chiếc card LEGO GeForce 256 kia thì anh nói chỉ đơn thuần là vì nó trứ danh nên anh muốn tạo ra thôi chứ cũng không có gì quá đặc biệt cả.

Nguồn: PC Gamer