Theo thông tin từ trang ARK Intel thì CPU Intel Core i5 sẽ được sản xuất bằng hai dây chuyền sản xuất khác nhau, một số sẽ có 6 nhân nguyên bản, một số khác là phiên bản cắt giảm từ chip 10 nhân. Trong đó, các CPU sản xuất bằng quy trình “Q0 stepping” sẽ có 10 nhân nhưng bị tắt đi 4 nhân, còn những CPU sản xuất bằng quy trình “G1 stepping” là loại 6 nhân nguyên bản.

Hiện tại, các dòng Core i5 10400 và Core i5 10400F thì đang được sản xuất bằng cả hai loại quy trình Q0 và G1, còn dòng CPU top đầu Core i5 10600K thì chỉ được sản xuất bằng quy trình Q0 10 nhân (bị tắt đi 4 nhân) giống như CPU Core i9 10900K. Dù sản xuất khác quy trình sản xuất nhưng anh em cũng không cần quá lo lắng vì mọi thông số từ xung nhịp, đến giá bán đều giống nhau.

Có một số thông tin nói rằng quy trình Q0 sẽ phù hợp với những con chip dành cho anh em thích ép xung vì có die mỏng hơn và được hàn vào IHS nên hiệu suất tản tản nhiệt cũng tốt hơn. Còn quy trình G1 thì được cho là sử dụng một lớp keo tản nhiệt chứ không hàn như Q0. Dù vậy, chúng ta vẫn chưa thể kiểm chứng các quy trình làm CPU có ảnh hưởng ra sao vì không có CPU dòng K nào dùng quy trình G1 và các CPU dùng quy trình G1 thì cũng là dòng non-K.

Còn cách nhận biết CPU nào dùng quy trình nào cũng khá là dễ, anh em chỉ cần lật mặt dưới của CPU lên xem, dòng nào dùng Q0 thì các tụ điện sẽ tách ra thành hai nhóm riêng biệt, dòng nào dùng G1 thì sẽ là một nhóm lớn.

Tóm lại thì hiệu năng của CPU cũng không bị ảnh hưởng cho dù sử dụng quy trình sản xuất nào nha anh em. Chủ yếu là chúng ta chiêm ngưỡng cách Intel bố trí “nội thất” cho CPU 10 nhân với tiến trình 14nm thế nào thôi.

Nguồn: PCGamer