Các nhà nghiên cứu tại NVIDIA vời mới giới thiệu ReSTIR – một thuật toán ray-tracing có khả năng render ánh sáng và đổ bóng trực tiếp theo dạng động (dynamic direct lighting & shadow) từ hàng triệu nguồn sáng theo thời gian thực. Chìa khóa của thuật toán này nằm ở việc tái sử dụng thông tin của những pixel liền kề trong không gian và thời gian để biết được là tia sáng nào cần phải vẽ (trace), từ đó giúp giảm hiện tượng bị nhiễu (noise).
Trong đoạn video trên thì thuật toán này đã dựng được những khung cảnh chứa đến 3,4 triệu tam giác động và phát xạ (dynamic & emissive) với tốc độ chưa đến 50ms cho một khung hình. Card màn hình được sử dụng là GeForce RTX 2080 Ti, riêng cảnh Amusement Park thì sử dụng Titan RTX vì nó đòi hỏi lượng VRAM nhiều hơn. Nhìn chung thì phương pháp này sẽ nhanh hơn từ 6 đến 65 lần so với những phương pháp tiên tiến trước đây.
Một điều khác nữa là việc khử nhiễu (denoising) và lọc (filtering) không nhất thiết phải nằm trong khâu hậu kỳ (post-processing) sau khi render xong xuôi, vì với thuật toán ReSTIR ray-tracing thì việc khử nhiễu là một phần trong quá trình kết xuất luôn, còn bộ lọc thì sẽ xử lý PDF (probability density function) thay vì là màu sắc.
Cũng như những bài nghiên cứu khoa học khác, ReSTIR vẫn chưa thể đem vào ứng dụng trong thực tiễn được, và bản thân nó cũng có một số hạn chế nhất định. Dù sao đi nữa thì điều này cũng chứng tỏ rằng ray-tracing vẫn tiếp tục được hỗ trợ trong tương lai, và nếu RTX 2080 Ti đã có thể render hàng triệu tam giác theo thời gian thực thì GPU NVIDIA thế hệ tiếp theo (Ampere) sẽ còn mạnh hơn nữa. Dự kiến nó sẽ được giới thiệu vào tháng 9/2020.
Nguồn: Wccftech