Trong phiên bản Premiere Pro 14.2.0 Beta, Adobe đã hỗ trợ thêm tính năng encode H.264/HEVC bằng phần cứng cho cả GPU NVIDIA và AMD. Trước đó, tính năng này được thực hiện thông qua Intel Quicksync với CPU Intel tương thích, thay vì là bằng card màn hình. Tính năng Quicksync vẫn tiếp tục được hỗ trợ, nhưng việc sử dụng GPU NVIDIA hay AMD sẽ giúp bạn xuất video H.264 hoặc HEVC nhanh hơn bao giờ hết.

Premiere Pro (BETA) - H.264 NVIDIA and AMD Hardware Encoding

Vừa rồi, trang Puget Systems uy tín đã có một bài thử nghiệm hiệu năng với 5 hệ thống khác nhau để xem tính năng NVIDIA hardware acceleration sẽ cho ra kết quả như thế nào khi render 4K H.264 150mbps, ProRes 422, và RED media. Cấu hình của những bộ máy này anh em có thể tham khảo thêm tại đây nhé. Chỉ khác cái là họ có thêm Intel Core i5 7600K và NVIDIA GeForce GTX 1070 để xem xem hiệu năng của nền tảng cũ sẽ như thế nào.

Nhìn chung thì kết quả rất là ấn tượng. Với source 4K H.264 150mbps, khi sử dụng NVIDIA hardware accelerated rendering, hiệu năng xuất video (export) được tăng từ 2 đến 4 lần so với việc encode bằng phần mềm (software encoding). Khi so với tính năng hardware acceleration bằng Quicksync thì NVIDIA NVENC encode nhanh hơn từ 1,3 đến 2,5 lần, vô cùng có lợi cho người dùng ngay cả khi bộ máy có hỗ trợ Quicksync.

Với 4K ProRes 422 thì hiệu năng cũng có tăng nhưng ít hơn đôi chút, trong khoảng từ 2 đến 3 lần. Điều thú vị là chỉ có hiệu năng của bộ máy Core i5 7600K là tăng không đáng kể so với bài test vừa rồi, trong khi những nền tảng mới hơn thì Puget đều khi nhận là hiệu năng tăng rõ rệt. Khi so với Quicksync thì hiệu năng cũng tăng từ 1,2 đến 2,6 lần.

Cuối cùng, với source 4K RED (nổi tiếng “khó xơi”) thì hiệu năng tăng không mấy ấn tượng cho lắm, chỉ gấp 1,3 đến 2 lần so với render bằng phần mềm. Tuy nhiên, nó vẫn nhanh hơn đôi chút so với Quicksync, cho nên dù có bị nghẽn cổ chai ở GPU đi nữa thì vẫn nên sử dụng tính năng này.

Với những bạn nào chưa nắm rõ thì hardware accelerated rendering có một vấn đề là chất lượng video thành phẩm không cao bằng việc render bằng phần mềm. Và tùy vào mỗi người mà điều này có thể bỏ qua được hoặc là một vấn đề cực kì nghiêm trọng. Theo Puget nhận xét thì với trường hợp của họ, sự chênh lệch về chất lượng video là cực kì nhỏ. Điều này cũng còn tùy thuộc vào tính chất của mỗi video và mỗi editor sẽ có một thang đo của riêng mình, cân đong đo đếm giữa chất lượng và thời gian xuất video.

Tổng kết lại, tính năng encode H.264/HEVC bằng phần cứng sử dụng GPU NVIDIA và AMD trong phiên bản Premiere Pro beta đã cho ra hiệu năng vô cùng ấn tượng. Tùy vào source và CPU/GPU của bạn mạnh đến mức nào mà hiệu năng xuất video sẽ được cải thiện từ 2 cho đến 4 lần. Một điều tuyệt vời hơn nữa là GPU thường dễ nâng cấp hơn là CPU, cho nên với tính năng này thì người dùng Premiere Pro chỉ cần nâng cấp GPU là hiệu năng đã được tăng đáng kể. Hiện tại thì nó chỉ mới dành cho export/encoding thôi, nhưng trong tương lai thì rất có thể Adobe sẽ bổ sung H.264/HEVC decoding bằng GPU luôn. Anh em có thể tham khảo thêm bài viết của Puget Systems tại đây nhé.

Nguồn: Puget Systems