Game ra mắt thì nhiều, nhưng đến tay game thủ thì chẳng bao nhiêu.
Valve vừa mới công bố rằng ngày càng có nhiều tựa game thành công trên Steam. Đây là một tin đáng mừng không chỉ cho Valve mà còn cho cả cộng đồng gaming nói chung, nhưng bên cạnh những câu chuyện thành công thì chúng ta cũng nên nhìn lại để thấy rằng số lượng game thất bại cũng có chiều hướng tăng dần đều.
Trong bài viết Data Deep Dive: How are new releases on Steam performing?, Valve đã chỉ ra những dẫn chứng cho thấy ngày càng có nhiều game mới ra mắt được game thủ đón nhận nồng nhiệt, và hầu hết game đều thành công hơn trong năm 2019 so với năm 2018. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng những ai đã và đang sử dụng Steam đều biết rằng trên nền tảng này có vô số game, và rất nhiều trong số thuộc dạng game tệ hoặc rất tệ. Số còn lại chơi vẫn khá hay nhưng lại bị nhấn chìm giữa những đối thủ khác.
Theo trang Ars Technica thì lượng game thành công trên Steam tăng bao nhiêu thì lượng game thất bại còn nhiều hơn thế nữa, cả về tương đối lẫn tuyệt đối. Thứ rút ra được ở đây là thậm chí một số game mà Valve cho là thành công (những game thu về 20.000USD đến 60.000USD trong vòng 12 tháng đầu tiên) vẫn có khả năng thất bại về mặt thương mại nếu game đó được tạo ra bởi một nhóm nhiều hơn 1-2 người làm việc toàn thời gian (full-time). Và khi 80% lượng game không thu về nổi 5000USD thì điều này càng tồi tệ hơn.
Để giải quyết điều này thì quả thật là một bài toán khó. Bởi vì lượng tiền và quỹ thời gian của game thủ là có hạn nên sẽ có rất nhiều game phải chịu cảnh rơi vào quên lãng, chẳng ai thèm mua hoặc ngó ngàng gì đến. Những gì mà chúng ta – những người mua game – có thể làm là hãy ghi nhớ những điều này, và đặc biệt khắc cốt ghi tâm nếu bạn đang nhen nhóm ý định làm game để có thêm đồng vô đồng ra.
Nguồn: Kotaku