Borderlands 3 là một tựa game cực kỳ thành công, với doanh số 5 triệu bản chỉ trong năm ngày đầu tiên ra mắt thì đây là tựa game thành công nhất của nhà phát triển 2K Games. Và dù thành công như vậy nhưng vẫn có nhiều thông tin cho thấy các nhân viên phát triển game bị cắt bớt phần tiền thưởng của họ.
Nhiều nguồn thông tin ẩn danh từ chính nội bộ của Gearbox “tố cáo” công ty này luôn trả lương thấp hơn mặt bằng chung của ngành công nghệ game và bù lại bằng một thỏa thuận là công ty chỉ lấy 60% tiền bản quyền game, 40% còn lại sẽ được chia đều cho toàn bộ những nhân viên làm ra game đó. Với sự thành công của Borderlands 2 vào năm 2012, nhiều nhân viên đã có thể mua nhà, mua xe nhờ khoản tiền thưởng được chia. Đến lúc bắt đầu phát triển Borderlands 3, Gearbox cũng “thuyết phục” nhân viên của họ rằng cứ cố gắng nhận mức lương thấp thôi, đến khi game thành công thì sẽ nhận được khoản thưởng lên đến sáu con số 0 (tính theo USD nhé các bạn).
Tuy nhiên, vài hôm trước thì sếp lớn của Gearbox là Randy Pitchford lại nói với nhân viên của họ rằng khoản tiền thưởng trong quý này sẽ ít hơn so với dự kiến vì “số lượng nhân viên tăng và chi phí phát triển cao”. Theo các nguồn tin khác, Borderlands 3 tốn khoảng 140 triệu USD chi phí sản xuất (bao gồm các bản DLC) và nhà phát hành 2K Games sẽ lấy khoản tiền này trước rồi mới trả các khoản tiền bản quyền game cho Gearbox.
Đây là cách ngành công nghiệp game vận hành các bạn ạ, nhà phát hành sẽ lấy những phần tiền vốn đầu tư cho game, sau đó mới trả phần tiền bản quyền nhà phát triển game. Nếu Gearbox đã được 2K Games trả xong tiền bản quyền mà tiền thưởng của nhân viên lại thấp hơn thì có lẽ lợi nhuận của Borderlands 3 không nhiều như dự kiến.
Trong bài phỏng vấn với trang Kotaku, Gearbox lại có những phát biểu khá là “lật mặt”, họ nói rằng chương trình chia sẻ lợi nhuận của công ty đã chia cho toàn bộ nhân viên hơn 100 triệu USD tiền bản quyền và con số này còn vượt quá số tiền thưởng ngày trước. Trong lần trả lương gần nhất, các nhân viên “đầy tài năng” đã nhận được số phần tiền thưởng bản quyền của họ rồi. Gearbox đã gửi thông báo chi tiết về khoản tiền thưởng dự kiến của các nhân viên trong Quý tới. Ngoài ra, Gearbox sẽ không công khai chi tiết nội dung phần tiền thưởng cho công chúng biết nhưng luôn minh bạch trong nội bộ công ty.
Dù tuyên bố rất hùng hồn nhưng Gearbox đã từng bị chính “người nhà” kiện cũng vì các khoản tiền thưởng. Cụ thể thì cựu cố vấn Wade Callender của công ty đã kiện Randy Pitchford bí mật đàm phán với Take-Two Interactive để nhận riêng một khoản “tiền thưởng điều hành” 12 triệu USD chứ không đưa vào phần tiền bản quyền của Gearbox sẽ được hưởng. Sau đó, khoản tiền 12 triệu USD này chuyển qua vào quỹ 60% tiền cho công ty chứ không chia bất kỳ khoản nào cho quỹ 40% của nhân viên.
Với sự “lươn lẹo” như vậy, Randy Pitchford dễ dàng có khoản thu nhập với tám con số 0 (tính theo USD nhé các bạn), còn nhân viên của Gearbox thì ngậm ngùi nhận khoản thưởng ít hơn dự kiến rất nhiều. Kết quả là một số nhân viên của Gearbox nói rằng sẽ có một đợt nghỉ việc tập thể trong nay mai thôi.
Nguồn: PCGamer