Phải chăng đây là hướng đi mới cho việc sản xuất chip trong tương lai?

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang dần trở nên phổ biến và được ứng dụng vào nhiều việc, từ tối ưu chất lượng hình ảnh cho đến trợ lý ảo trên các thiết bị điện tử. Các hãng công nghệ cũng đổ tiền nhiều hơn để phát triển AI, cụ thể là Google đang dùng thuật toán AI để thiết kế các con chip AI.

Webinars | Engerati

Chính xác hơn thì không phải là thiết kế toàn bộ con chip mà là một phần phụ (subset) của việc thiết kế chip, gọi là tối ưu vị trí sắp đặt (placement optimization). Nó bao gồm sắp xếp các khối (hoặc cụm khối) logic và bộ nhớ tại những vị trí then chốt để tối ưu diện tích hiện có, từ đó giúp cải thiện hiệu năng và điện năng tiêu thụ. Đây là một việc cực kì tốn thời gian nếu làm bằng sức người. Một đội kỹ sư có thể mất tới vài tuần để hoàn thành công việc này, nhưng với AI của Google thì nó có thể tạo ra một bản thiết kế tốt hơn chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Thay vì sử dụng deep learning, Google chọn theo hướng reinforcement learning cho AI này, nghĩa là AI sẽ học ngay trong quá trình làm việc, thay vì là được huấn luyện trước như deep learning. Kết quả là giúp tiết kiệm điện năng, tăng hiệu năng, và giảm diện tích. Nói một cách đơn giản thì AI của Google càng thiết kế nhiều chip AI bao nhiêu thì nó càng làm việc này giỏi lên bấy nhiêu, giúp tiết kiệm thời gian hơn. Nếu hướng đi này suôn sẻ cho Google thì rất có thể AMD, Intel, NVIDIA cũng sẽ “nối gót” theo sau.

Nguồn: PC Gamer